Tổ tiên nói: 'Nằm ngủ chân không được để hướng Tây, đầu không quay về hướng Đông'?, tại sao phải thế?

16:03, Thứ bảy 15/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có hiểu ý nghĩa của lời dạy này là như nào không, hãy cùng tìm hiểu.

Một giấc ngủ ngon, sâu giấc, chất lượng không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp tinh thần khoan khoái hơn. Từ xa xưa các cụ ta đã cực kỳ chú trọng tới những vấn đề liên quan tới giấc ngủ. Bởi thế có câu rằng “ngủ chân không để hướng Tây, đầu không quay hướng Đông”?

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, cơ thể con người có từ trường riêng, khi chúng ta hít thở sẽ phát ra hơi thở và hơi thở này có phương hướng nhất định. Nếu con người ngủ đầu quay về hướng Đông, chân quay về hướng Tây sẽ cản trở dòng chuyển động của từ trường trong cơ thể, điều đó gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, cơ thể con người có từ trường riêng, khi chúng ta hít thở sẽ phát ra hơi thở và hơi thở này có phương hướng nhất định

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, cơ thể con người có từ trường riêng, khi chúng ta hít thở sẽ phát ra hơi thở và hơi thở này có phương hướng nhất định

Ngoài ra, đầu là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, đảm nhận các chức năng quan trọng như hoạt động của não, dẫn truyền thần kinh và tiết hormone. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đầu nên hướng về phía Bắc khi ngủ, nó hợp với từ trường của trái đất, rất tốt cho sự hoạt động của não và dây thần kinh.

Y học cổ truyền Trung Quốc cũng cho rằng, cơ thể con người có hệ thống kinh mạch riêng. Bàn chân của chúng ta kết nối với các kinh mạch của toàn cơ thể. Nếu bạn ngủ nà để chân hướng về phía Tây sẽ làm gián đoạn chuyển động khí của cơ thể bị cản trở, gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, y học cho biết, bàn chân của chúng ta có mối quan hệ mật thiết với các cơ quan nội tạng. Nếu bạn ngủ mà chân quay về hướng Tây trong thời gian dài có thể làm hại tới các cơ quan nội tạng, thậm chí sinh ra một số bệnh mạn tính.

Y học cổ truyền Trung Quốc cũng cho rằng, cơ thể con người có hệ thống kinh mạch riêng

Y học cổ truyền Trung Quốc cũng cho rằng, cơ thể con người có hệ thống kinh mạch riêng

Khoa học hiện đại cũng đã tiến hành nghiên cứu về tư thế ngủ này. Theo đó, cơ thể con người sẽ có các kiểu thở khác nhau khi ngủ nông và ngủ sâu, trong đó cơ thể con người thở ra nhiều carbon dioxide hơn khi ngủ nông và hít vào nhiều oxy hơn khi ngủ sâu. Nếu bạn ngủ với tư thế chân hướng về phía Tây và đầu hướng về phía Đông sẽ gây ra sự mất cân bằng trong nhịp thở, có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra, ngủ chân hướng phía Tây, đầu hướng phía Đông sẽ gia tăng áp lực cho ngực, bụng, điều này dẫn đến thở kém, dễ ngáyto  hoặc khó thở. Với những người mắc các bệnh về đường hô hấp tư thế ngủ này càng gây bất lợi cho quá trình hồi phục và sức khỏe của họ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo