Tổ Tiên nói: 'Nam không qua tám mươi tám, nữ không qua bảy mươi bảy', có nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Đây là một câu nói truyền lại từ đời xưa rất nhiều ý nghĩa, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tôi tin rằng nhiều người đã nghe nói đến câu này. Hiểu theo nghĩa đen: Nam không quá 88 tuổi, nữ không quá 77 tuổi, khi nam đến 64 và nữ đến 49 thì cơ thể sẽ bắt đầu suy nhược. Câu nói này còn chứa nghĩa bóng sâu sắc hơn. Trên thực tế, câu này đã được mô tả trong một cuốn sách về y khoa từ xưa rằng: Ý nghĩa chung là đàn ông tám năm lại trải qua một sự thay đổi lớn, trong khi phụ nữ cứ bảy năm lại trải qua một sự thay đổi lớn.

to-tien

Như chúng ta đã biết, vòng đời của con người có thể theo dõi được và đã được giới y học công nhận, tức là cơ thể nam giới sẽ có chu kỳ 8 năm một lần, trong khi cơ thể nữ giới sẽ có chu kỳ 7 năm một lần. Hơn nữa, trong quá trình của mỗi chu kỳ, các khoảng thời gian khác nhau có biểu hiện khác nhau, giai đoạn giữa của chu kỳ là giai đoạn tràn đầy năng lượng nhất, còn hai đầu là giai đoạn yếu ớt.

to-tien1

Và điều này vẫn còn tương đối mơ hồ, có nghĩa là ngay từ giai đoạn đầu tiên của cuộc đời con người, nhiều người đã chết ngay sau khi sinh ra và ở tuổi bảy hoặc tám, nhưng ở tuổi bốn hoặc năm, cơ thể rất khỏe mạnh. Điều này là do chúng ta đang ở điểm thấp trong vòng đời của mình. So với câu nói nổi tiếng “Bảy mươi ba, tám mươi bốn, Diêm vương không mời ta đi”, nó gần như có ý nghĩa tương tự, đó là bởi vì chúng ta đang ở giai đoạn xuống dốc của cuộc đời.

Tiếp tục nói: “Nam không quá tám tám, nữ không quá bảy mươi bảy.” Điều này thực sự đề cập đến là khả năng sinh sản của nam và nữ. Theo ghi chép trong "Hoàng Đế Nội Kinh", nam và nữ lần lượt có khả năng sinh sản tốt nhất ở độ tuổi 28 và 27. Đây cũng là lý do người xưa kết hôn sớm, sau đó đạt đến đỉnh cao vào ngày 8 và 48 tháng 3, điều này cũng đúng với phụ nữ. Đến năm 88 và 77, khả năng sinh sản của cả nam và nữ gần như không còn nữa.

to-tien2

Mặc dù lời người xưa nói có phần đúng, nhưng hiện nay không ít người có con, nguyên nhân chính là do mức sống của người hiện đại đã được cải thiện rất nhiều, họ rất chú trọng đến việc duy trì. Vì vậy, tôi sẽ muốn nhắc nhở tất cả đàn ông đã trưởng thành mang thai, hãy chăm sóc bản thân thật tốt sau kỳ “88”, phụ nữ cũng nên chú ý chăm sóc sức khỏe sau kỳ “77”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn