Tổ Tiên nói: 'Ở nông thôn có 4 thứ đại lộc: hành lá Nương Nương, tỏi 1 tép', 2 thứ cuối là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bạn đã từng nghe tới câu nói này chưa, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Ngày xưa, các cụ ta ở nông thôn có nhiều lời dạy dỗ, trong đó nổi bật là câu nói: "Ở nông thôn có 4 thứ đại độc: hành lá Nương Nương, tỏi một tép, đàn bà ngẩng đầu và đàn ông cúi đầu", hãy tìm hiểu ý nghĩa là gì nhé!

Hành lá Nương Nương

hanh

Tương truyền, hành lá vốn là một loại “dược hoa” (hoa thuốc) trong vườn thuốc của Vương Mẫu Nương Nương. Khi con người gặp ôn dịch, để cứu họ khỏi bệnh khổ và cái chết, Nương Nương đã ném nó xuống thế gian để cứu chữa. Sau khi ăn nó, người ta không còn mắc bệnh nữa. Nên kể từ đó, loại hành này được gọi là hành lá của Nương Nương hay gọi tắt là hành lá Nương Nương.

Một cách nói khác ở dân gian như sau: loại hành lá được gieo hạt vào mùa thu sẽ ra lá mới vào mùa xuân năm sau. Nó xuất hiện sau khi trải qua một mùa đông dài nên cay hơn hành lá thông thường. Nếu ăn sống không chỉ khiến người ta cay chảy nước mắt mà còn chứa một số độc tố nhất định nên loại hành lá Nương Nương này chỉ thích hợp dùng để nấu nướng, chỉ nên ăn nó khi đã được nấu chín cùng thức ăn.

Tỏi một tép

Tỏi thông thường gồm có bảy hoặc tám tép tỏi chụm lại và một tép tỏi ở giữa. Đúng như tên gọi, tỏi một tép là loại tỏi chỉ có một tép tròn duy nhất, không chia nhánh. Loại tỏi này rất cay so với tỏi thông thường. Ngay cả đối với những người có thể ăn cay thì ăn nhiều nhất chỉ hai hoặc ba miếng là đã không thể ăn thêm được.

toi

Phụ nữ ngẩng cao đầu

Thời xưa, phụ nữ có dịu dàng và duyên dáng, họ thường cúi đầu khi bước đi. Hành vi này cũng cho thấy phụ nữ này là người đức hạnh và tao nhã. Chính vì vậy, một số phụ nữ thích ngẩng cao đầu khi bước đi cho thấy họ có tính cách mạnh mẽ, thích cạnh tranh và không dịu dàng. Vì vậy, người bình thường sẽ cố gắng tránh khiêu khích những phụ nữ có cá tính mạnh như vậy.

Đàn ông cúi đầu

Ngày xưa, đàn ông đi đứng thẳng lưng, ngực ưỡn cao. Đàn ông bước đi cúi đầu có xu hướng khiến mọi người cảm thấy họ đang mưu mô, nuôi dưỡng bí mật riêng tư nào đó. Vì vậy, người bình thường nên cố gắng tránh khiêu khích họ.

co-nhan

Vì lý do trên mà xưa nay người ta thường gọi “hành lá nương nương, củ tỏi một tép, cô gái ngẩng đầu, đàn ông cúi đầu” là “tứ đại độc ở nông thôn” và cũng là “tứ đại độc” trên thế gian.

Tất nhiên, cùng một câu nói nhưng trong môi trường sống và điều kiện lịch sử khác nhau sẽ mang đến những ý nghĩa khác nhau. Ví dụ, ngày nay, nhiều phụ nữ đi làm, họ cần có sự tiếp xúc với đồng nghiệp, khách hàng nên bước đi ngẩng cao đầu, tượng trưng cho sự tự tin và năng lượng sống.

Đối với một số người đàn ông ở công ty hay ở nơi công cộng đầu hay cúi xuống, trông họ có vẻ suy tư. Người như vậy thường có xu hướng sống nội tâm, ưa sự yên tĩnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link