Tổ Tiên nói rằng: 'Ở nhà có 4 tiếng nói, tai họa không mời cũng tự đến', 4 tiếng đó là gì?

19:06, Thứ tư 01/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa nói rằng, nếu trong nhà thường xuyên xuất hiện tiếng nói này, tai họa sẽ tìm đến cửa.

Con cái cãi lời cha mẹ

“Cá không ăn muối cá ươn/Con cãi cha mẹ trăm đường con hư” là câu nói được truyền qua bao thế hệ, và dù ở thời đại nào nó cũng luôn luôn đúng.

Một nhà mà trẻ con thường xuyên cãi lại cha mẹ ông bà thì chứng tỏ vấn đề giáo dục của gia đình có vấn đề. Dù trong bất cứ thời đại hay xã hội nào thì việc con cái hiếu kính với cha mẹ ông bà cũng là điều cần tuân theo tuyệt đối. Ngày nay, con cái có thể thoải mái bộc lộ quan điểm cá nhân của mình nhưng vẫn phải dựa trên sự tôn trọng hiếu thảo với cha mẹ, đó mới là nền tảng để trưởng thành và gia đình phát triển.

Con cái cãi lời cha mẹ

Con cái cãi lời cha mẹ

Tràn đầy tiếng than thở, trách móc của người nhà

Gia hòa vạn sự hưng được hiểu là gia đình có hòa thuận thì mọi hành động, việc làm, sự việc diễn ra sẽ đều thuận buồm xuôi gió. Từ đó gia đình mới trở nên thịnh vượng. Nếu một gia đình luôn xảy ra xung đột tranh chấp thì các thành viên sẽ ghét bỏ nhau, hỏi làm sao có thể hưng thịnh được?

Trong cuộc sống, không phải lúc nào chúng ta cũng cười mới là hạnh phúc nhất, đôi khi những mâu thuẫn có thể giúp ta hiểu nhau rõ hơn. Thế nhưng, luôn luôn cãi vã và mâu thuẫn sẽ khiến chúng tax a nhau và trở nên thù địch. Vấn đề là làm sao để thuận vợ thuận chồng, để gia đình hạnh phúc, con cái nghe lời, ngoan ngoãn hiểu thảo. Hãy biến những xung đột to thành nhỏ, tranh chấp nhỏ thành không có!

Có người đòi nợ

Nhiều người có tư tưởng ‘tiêu trước, trả sau’, họ không tinh toán về cuộc sống mà cứ ăn tiêu vô độ. Họ luôn có quan niệm rằng: “Mỗi người chỉ sống một lần trong đời, hãy tận hưởng cuộc sống này bởi không biết ngày mai chúng ta ra sao. Cách sống này sẽ khiến chúng ta ngày càng tụt lùi.

Nhiều người vay nợ vô độ, dẫn tới việc có người tới đòi tiền liên tục. Những kẻ đó to tiếng, làm phiền, quấy rầy, thậm chí hăm dọa… điều này sẽ tạo nên sự hỗn loạn trong nhà, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, thậm chí con cái cũng không thể ngẩng đầu ra ngoài.

Có người đòi nợ

Có người đòi nợ

Tiếng nói của người khác tâng bốc bạn

Nhiều người thích được nghe nịnh nọt, họ cảm thấy mình giỏi giang và ngủ quên trong những câu nịnh nọt đó, điều này thực sự quá nguy hiểm.

Khi chỉ biết nghe những lời xu nịnh, chúng ta sẽ không nhận ra những thiếu sót của mình, cho rằng mình giỏi nhất và trở nên tự mãn. Tính tự mãn sẽ khiến bạn ngày càng tụt lùi và không bao giờ phát triển.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: tổ tiên tài hoa