Tổ Tiên nói: 'Thà thử quan tài người chết còn hơn đi giày người sống', vì sao thế?

13:11, Thứ bảy 14/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Những nơi khác nhau có phong tục khác nhau, có những câu nói đầy hàm ý khiến chúng ta phải suy ngẫm mới hiểu được. Một trong số đó có câu: "Thà thử quan tài người chết còn hơn thử giày người sống".

Trong văn hóa truyền thống của nước ta, cái chết là điều rất cấm kỵ, nhưng tại sao lại có người thích giúp người khác thử quan tài hơn là thử giày? Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng lại chứa đựng rất nhiều sự khôn ngoan trong đó.

8

Đừng thử giày của người khác

Hãy bắt đầu bằng một câu tục ngữ khác, có câu tục ngữ “Mượn gạo đừng mượn củi, mượn quần áo đừng mượn giày”. Ý nghĩa của câu này rất rõ ràng, trong cuộc sống giúp đỡ người khác có thể cho họ mượn đồ ăn nhưng không thể cho họ mượn củi.

Người xưa quan niệm khi giúp đỡ người ta phải tuân theo nguyên tắc “giúp người nghèo chứ không giúp kẻ lười biếng”, nếu cần đồ ăn thì có thể cho người khác vay để giúp họ vượt qua khó khăn nhất thời, đây là việc lớn lao để giúp đỡ người khác. và tích lũy đức hạnh. Nhưng củi ở đâu cũng có, nếu cần mượn củi nghĩa là người đó quá lười biếng, cho người đó mượn củi chỉ khiến người đó lười biếng hơn mà thôi.

Ngoài những nguyên nhân chính trên, còn có một nguyên nhân khác, từ đồng âm của từ “củi” giống với từ “của cải”, mượn củi là cho người khác mượn của cải, rất nhiều người xưa coi trọng điều này. Trên thực tế, ngay cả bây giờ, nhiều người vẫn quan tâm đến điều này và nhắc nhở chúng ta đừng khiến người khác cảm thấy kém may mắn trong cuộc sống hàng ngày.

Việc mượn giày cũng thế, giày dép ngày xưa thường dệt bằng rơm rạ, ngay cả việc đó cũng không làm được thì hẳn là người lười biếng.

Ngoài ra, ở một số nơi, cách phát âm của từ “giày” rất giống với từ “trẻ con”, để tránh xui xẻo cho con mình, họ không sẵn lòng cho người khác mượn giày.

2

Thà thử quan tài của con người

Từ thời xưa, người già thường chuẩn bị trước một chiếc quan tài cho mình. Thực chất cho thấy người xưa đã sớm có quan niệm xem nhẹ sống chết và hiểu đạo lý thiên nhân hợp nhất.

Họ sẽ đặt chiếc quan tài được chuẩn bị sẵn này vào nhà kho và gọi đó là “của hỉ” (của cải của sự vui vẻ và tốt lành). Tuy nhiên cũng có thuyết rằng sự chuẩn bị trước này là “áp thọ”.

Cái gọi là "áp thọ" ám chỉ việc kìm hãm tuổi tác của chính mình để đạt được tuổi thọ cao hơn. Mặc dù bây giờ kiểu suy nghĩ này có vẻ nực cười, nhưng có thể thấy qua cách nhìn của tổ tiên về cuộc sống. Dù sang hay giàu, vua chúa hay nông dân bình thường, ai cũng mong muốn được sống lâu. Nhưng cuộc đời vô thường, sinh, lão, bệnh, tử cũng là chuyện thường tình nên chuẩn bị trước là điều dễ hiểu.

6

Trong khi đó, quan tài vốn là điều cấm kỵ đối với người hiện đại, nhưng trong mắt nhiều người lớn tuổi lại coi nó như một sự kiện vui vẻ. Vậy hãy thử buông bỏ tất cả những quan niệm cố hữu đúng sai đang ràng buộc, nếu bạn đang trong một chuyến về quê, bạn có dám thử chiếc quan tài “của hỉ” do người khác chuẩn bị hay không?

Người xưa cũng có câu tương tự “Thà cho mượn nhà làm đám tang”, đối với người dân quê, trong nhiều trường hợp hy hữu, họ thà cho mượn nhà làm tang lễ, vì họ cho rằng người chết sẽ mang theo những thứ xấu xui xẻo và những thứ dơ bẩn khác trong nhà, vậy chẳng hóa ra lại là điều tốt cho gia chủ hay sao!

Đồng thời, trong quan niệm của người dân trước đây, quan tài mang ý nghĩa “thăng quan tiến chức”, thu hút tài lộc. Ví dụ, có nhiều doanh nhân sẽ đặt một quan tài nhỏ trong cửa hàng như một vật trang trí, chỉ mong thu hút sự giàu có.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo