Tổ Tiên nói: 'Vợ của bạn không nên ức hiếp', nửa vế sau mới là kinh điển nhưng ít ai biết

( PHUNUTODAY ) - Đây là một câu nói rất nổi tiếng từ xa xưa, hãy tìm hiểu ý nghĩa là gì nhé!

Trong dân gian có câu "Vợ của bạn không nên ức hiếp", câu này cũng được lưu truyền rộng rãi, nhưng câu sau là kinh điển nhất. Nếu hiểu và giải thích chi tiết sẽ “soi sáng” cho chúng ta. Dưới ảnh hưởng của đạo đức, người xưa luôn duy trì khoảng cách nam nữ hợp lý nhất, họ kiềm chế và tuân theo lễ nghi, tránh những hành vi cư xử lệch lạc.

1

Thời xưa ở Trung Quốc, không gian sống của phụ nữ vô cùng hạn chế, thường chỉ loanh quanh ở nhà. Phụ nữ ít có cơ hội ra ngoài làm việc, nhưng không có nghĩa là phụ nữ không có sự giao tiếp xã hội. Chẳng hạn, chủ nhà có thể mời bạn bè đến thăm, chủ nhà sẽ chuẩn bị một bàn tiệc thịnh soạn đãi khách tại nhà. Lúc này, phụ nữ có cơ hội trổ tài đảm đang của mình.

Để bạn bè không có những suy nghĩ lệch lạc, người xưa đã đúc kết lời khuyên "Vợ của bạn không nên ức hiếp". Ngoài nghĩa đen là ức hiếp, bắt nạt, lừa dối, còn có nghĩa là "giành giật, dòm ngó".

2

Vợ bạn bè không nên ức hiếp, một phần là đối xử tôn trọng vợ của bạn bè như người nhà của mình, đừng phán xét cô ấy một cách hấp tấp chỉ vì cô ấy là phụ nữ, đây là sự thiếu tôn trọng đối với vợ của bạn. Mặt khác, nó nhắc nhở rằng trong mối quan hệ giữa nam và nữ phải có một khoảng cách nhất định, nhất là khi đối xử với vợ của một người bạn. Dù vợ bạn có duyên dáng, xinh đẹp, đức hạnh đến đâu thì cô ấy đã là vợ người khác rồi, không thể có suy nghĩ quá phận được.

4

Vế sau của câu này chính là "Chồng của bạn không được chạm vào"!

Câu này nhằm cảnh cáo tất cả các bạn nữ rằng khi đối mặt với chồng của bạn mình phải giữ khoảng cách thích hợp, không được dễ dàng chạm vào và có những hành động thân mật với họ.

Mặc dù người xưa rất coi trọng sự trong trắng của phụ nữ nhưng vẫn có những người phụ nữ cư xử vô cùng táo bạo trong xã hội phong kiến. Những người phụ nữ này muốn dũng cảm theo đuổi người mình thích, kiểu suy nghĩ này rất đáng khuyến khích.

5

Tuy nhiên, nếu đối phương là chồng của bạn bè thì bạn phải giữ khoảng cách hợp lý hơn với anh ta. Câu nói này cũng có một yêu cầu đạo đức mạnh mẽ đối với phụ nữ, để phụ nữ luôn hiểu rằng khi họ ở bên chồng của bạn thì phải duy trì một khoảng cách, một phạm vi xã hội tốt.

"Vợ của bạn không nên ức hiếp, chồng của bạn không được chạm vào", câu nói này vẫn rất thực tế trong xã hội ngày nay. Mặc dù mối quan hệ giữa nam và nữ trong xã hội hiện đại đã trở nên vô cùng cởi mở nhưng một số tiêu chuẩn đạo đức vẫn không thể vượt qua và một số ranh giới chắc chắn không được chạm tới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link