Tổ tiên vì sao nói: Chim én không ưa người nghèo, chỉ yêu người giàu?

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của nhiều nơi thì chim én vào nhà làm tổ chính là dấu hiệu may mắn, là điềm báo may mắn gia chủ sắp có tin vui, tài vận hưng vượng.

Chim én là một trong số ít loài chim hoang dã gần gũi với con người, xuất hiện trong các tác phẩm văn học...

Theo quan niệm của nhiều nơi thì chim én vào nhà làm tổ chính là dấu hiệu may mắn, là điềm báo may mắn gia chủ sắp có tin vui, tài vận hưng vượng.

Thời xưa các nhà thơ thường nhắc đến các loài chim én, cho rằng gia đình nào có chim én đến làm tổ thì cực kỳ tốt, là nơi có phong thủy đẹp.

Ngày xưa chim én thường làm tổ ở dưới mái hiên gia đình giàu có, bề thế. Vì vậy mà khi chim én làm tổ những gia đình bình thường thì người ta sẽ nghĩ ngay rằng gia đình đó sắp phát tài. Theo người xưa thì chim én cũng chính là loài chim tượng trưng cho điềm lành.

chim-en2

Thực tế chim én không thích thân cận con người, chúng chọn hang đá, vách đá làm tổ. Chỉ có những con chim nhạn (họ Én) hoặc chim én vàng mới xây tổ ở ban công, mái nhà của con người.

Lý do chim én và chim én vàng xây tổ ở ban công, mái nhà là bởi tập tính của chim én sẽ chọn những nơi chúng thấy an toàn, tin cậy để làm tổ do tổ của chúng làm từ bùn đất. Như chúng ta đã biết, bùn đất rất dễ bị nhão, tan ra mỗi khi gặp nước, vì thế không thể để nước mưa rơi vào.

Theo các chuyên gia, có 3 yếu tố chính để thu hút chim én đến làm tổ đó là: Thức ăn, nước uống và an toàn.

chim-vao-nha

Đầu tiên là thức ăn: Con mồi chủ yếu của én là ruồi và các loại côn trùng bay khác, trong khi đó ruồi thích sống ở những nơi đông dân cư. Rệp và cào cào tìm thấy ở đất nông nghiệp, thế nên chim én sẽ chọn những ngôi nhà cạnh đồng để làm tổ.

Thứ hai là nguồn nước: Do thức ăn của én rất ít và hàm lượng nước không cao nên cần bổ sung nước uống. Trong thời gian làm tổ, chúng cũng cần nước để tạo thành một hỗn hợp kết dính. Vì vậy điểm làm tổ không được quá xa nguồn nước.

Thứ ba là độ an toàn: Chim én có thể sống chung với con người và là loài vật nhanh nhẹn xong vẫn cần tránh những thiên địch.

Nên theo các chuyên gia chia sẻ thì chim én không đến làm tổ nhà nào là gia đình ấy phú quý mà ngược lại nhà nào giàu có, kiên cố thì chim én sẽ đến.

chim-en

Ngoài ra, cũng có một số quan niệm khác cũng rất đáng chú ý như:

Nếu chim én bay vào nhà làm tổ và bỏ dở công việc đang xây thì đây là một điềm báo xấu. Chim én cảm nhận được những rắc rối đang đe dọa, muốn tránh xa nó.

Nếu vì lý do gì đó mà tổ én bị vỡ rơi xuống nền nhà thì ngôi nhà có nguy cơ bị cháu. Gia chủ nên cảnh giác và chú ý.

Nếu chim én bay vào nhà và kêu thảm thiết hay đâm vào tường hoặc cửa thì gia chủ nên cẩn trọng trong vấn đề sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link