Tại sao người giàu lại thích khoe nghèo, người nghèo lại thích khoe giàu?

( PHUNUTODAY ) - Một người càng thiếu cái gì đó thì họ càng khoe khoang cái đó. Tâm lý của người nghèo là khoe của cải và người giàu là giấu của cải chính là bản chất của con người, điều đó không thay đổi được.

Tự bảo vệ bản thân

Có rất nhiều người thích tự bảo vệ danh tiếng của bản thân, sẽ không dễ dàng tiết lộ tài năng, sự giàu có một cách tùy tiện. Khiêm tốn, không tùy tiện thể hiện bản thân, đó chính là điều quan trọng.

Mục đích là không để ai đố kỵ, cũng không khiến người khác tìm cách hãm hại mình từ đó tránh được nhiều mối họa lớn.

Mặt khác thì người giàu thường biết cách che giấu lợi thế của bản thân mình trước đám đông.

Bởi thế nên trong một nhóm người, người im lặng chính là người lợi hại nhất. Họ biết rằng, sau khi tùy tiện tiết lộ sự giàu có của mình, điều đó có thể gây ra những xung đột, phá hủy đi nhiều mối quan hệ.

khoe

Trong khi đó người nghèo không có địa vị xã hội, trong đám đông họ chẳng hề nổi bật nên dễ bị người khác phớt lờ đi, lạnh nhạt, để thu hút sự chú ý và trọng dụng của người khác.

Nghĩ sâu xa về nguyên do, người nghèo thường khoe khoang, kỳ thực chính là họ chẳng cần cái nhìn chính xác về bản thân. Bởi vì nghèo nên trong tâm họ lúc nào phiền muộn, bề ngoài muốn tạo ra cảm giác sai, để khiến người khác quan tâm, chú ý đến họ hơn, để đạt được sự an ủi trong tâm.

khoe-me

Những người giàu thì họ sẽ giữ chặt của cải, lúc nào lo lắng về sự giàu có mà chiêu mời tai họa, họ không tiết lộ bản thân giàu có. Bất luận là tư duy của người giàu hay của người nghèo, những phương thức biểu hiện như thế này đều làm méo mó đi cách suy nghĩ chân thực của họ, các mối quan hệ xã hội thường không đủ chính thường và hài hòa.

Cuộc sống này bạn không nên quá khiêm tốn, kiệm lời cũng không nên quá phóng đại bản thân mình.

khoe-khoang

Tính cách lọ lem

Người nghèo khoe khoang sự giàu có được gọi là nhân cách lọ lem. Có nghĩa là nếu có hai hoặc nhiều cách để làm nổi bật điều gì đó và một trong nhưng lựa chọn đó sẽ dẫn đến thảm họa, nếu ai đó sẽ đưa ra lựa chọn này: Người đó được coi là có tính cách lọ lem.

Một người càng thiếu cái gì đó thì họ càng khoe khoang cái đó. Tâm lý của người nghèo là khoe của cải và người giàu là giấu của cải chính là bản chất của con người, điều đó không thay đổi được. Một người có tu dưỡng và có nội tâm cao thượng sẽ không khoe khoang hay giả vờ nghèo, họ sẽ biết cách sống thật và sống khiêm tốn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link