Tổ tiên xưa dặn: Người không tiền, không quan hệ, cứ chăm làm 3 việc ắt có ngày đổi vận, thành danh

( PHUNUTODAY ) - Người xưa để lại lời khuyên quý báu rằng một người khi không có tiền, không có các mối quan hệ thì nhất định phải làm 3 việc này để xoay chuyển cuộc đời.

Đa số chúng ta đều muốn có một cuộc sống giàu có, thành công. Tuy nhiên, để đạt được điều đó không phải là chuyện dễ dàng. Mỗi con người ngoài năng lực cần phải có cả tính cách, khả năng đối nhân xử thế, biết cách tạo dựng các mối quan hệ xã hội để vươn tới tới thành công. Nhiều người dù làm việc cả đời cũng không thể bứt phát cũng chỉ vì thiếu đi phần một trong những yếu tố trên.

BFAADF66-A963-4ED6-AABA-CB91765A633C

Làm việc chăm chỉ hay dựa vào may mắn là chưa đủ. Muốn tồn tại ngoài xã hội, chúng ta cần nhiều hơn thế.

Dù xuất phát điểm như thế nào, mỗi người đều có thể tích lũy được nhiều của cải. Việc phàn nàn về cuộc sống khó khăn, khổ sở chỉ làm bạn tốn thời gian mà không mang lại hiệu quả gì. Thay vào đó, bạn phải bắt tay vào làm những việc có ích giúp thay đổi hoàn cảnh của chính mình.

Chăm chỉ đọc sách

"Cách ngôn liên bích" là một cuốn sách dạy con người cách đối nhân xử thế, tu dưỡng bản thân, được lưu truyền từ đời nhà Thanh. Sách nói rằng điều quan trọng nhất trên đời chính là đọc sách.

Trong cuộc đời, dù tu thân theo cách nào, điều cao quý nhất vẫn là học tập. Đọc sách không chỉ là học tập con chữ mà còn tiếp thu trí tuệ, học hỏi kinh nghiệm từ những bậc cao nhân đi trước.

Những kiến thức, tư tưởng tốt đều có trong sách. Kiên trì đọc sách sẽ giúp bạn tiếp thu tinh hoa trí tuệ của cuộc sống nhờ đó mà mỗi người sẽ không ngừng hoàn thiện bản thân, nâng cao năng lực.

Kỷ luật với bản thân

Sách "Cách ngôn liên bích" còn nói rằng người quyết đoán trông bên ngoài có vẻ bận rộn nhưng trong lòng thường nhàn nhã; người giống như nhàn nhã trong lòng thường rất bận rộn.

Điều khó nhất trên đời mà ít người làm được là kiềm chế bản thân. Nếu muốn có cuộc sống như ý muốn, bạn phải có sự hy sinh nhất định. Sở dĩ một số người có xuất phát điểm rất bình thường nhưng lại đạt được thành tích đáng ngưỡng mộ là bởi vì họ sống có kỷ luật và nghiêm khắc với chính bản thân.

Người có xuất phát điểm không tốt, không có quan hệ sẽ không thể thay đổi tình thế, bước lên tầm cao mới nếu không tự đặt ra kỷ luật cho bản thân và tự giác khổ luyện.

Con người sống phải có nguyên tắc nhất định để tuân theo. Một người trông bên ngoài thì bận rộn nhưng trong đầu họ thường đã sắp xếp mọi việc ổn thỏa, biết mình cần làm gì, làm thế nào để đạt được mục tiêu. Dù không biểu hiện ra bên ngoài nhưng họ đã muốn làm gì thì nhất định sẽ đạt được điều đó.

Trong khi đó, người do dự, hành động chậm chạp nhìn tưởng thư thái, thon gthar nhưng thật ra trong đầu rất hỗn loạn, không biết nên làm gì trước, làm gì sau, nên làm gì, không nên làm gì. Người như vậy rất khó thành công.

Hãy kiên trì làm những điều đúng đắn

Wayne, một tỷ phú nổi tiếng ở Las Vegas, không phải là người có xuất thân nghèo khó, nhưng khi đang năm thứ 4 đại học, cha ông đột ngột qua đời, để lại khoản nợ 100.000 đô la Mỹ và một nhà hàng thua lỗ. 

Có rất ít báo cáo về quá khứ của Wayne, nhưng trong một cuộc phỏng vấn, khi được hỏi về việc vào thời điểm gia đình phá sản, ông có từng muốn trốn nợ không, Wayne đã chia sẻ:

“Tôi vừa bước sang tuổi 21 và sau lưng còn có một đứa em trai 10 tuổi. Chúng tôi phá sản, và đó là điều tồi tệ nhất đối với tôi lúc đó. Nhưng tôi nhất định sẽ trả hết tiền cho những người mà cha tôi nợ, hoàn thành di nguyện của ông. Và tôi đã trả hết 78.000 USD mà cha tôi đã nợ trong một năm”.

Đừng quên, đó là một thanh niên 21 tuổi, số tiền mà cha anh ta nợ là 100.000 đô la vào năm 1963, và anh ta đã trả hết sau một năm! Sự kiên trì và tính cẩn thận đó đã cho phép anh ta có thể gánh vác các khoản vay ngân hàng vào thời điểm đó, để anh ta bắt đầu công việc ở Las Vegas, và khiến anh ta đứng thứ 616 trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes hiện nay.

Lời kết:

Không ai có  thể thành công nếu không học hỏi. Mỗi người thành công có lối tư duy và những cách xử lý vấn đề có hiệu quả đột quá vào những thời điểm thích hợp nhất. Bài viết này ghi lại và diễn giải thành công của họ, đồng thời, cũng cho phép bạn tham khảo kinh nghiệm cá nhân của những người thành công để tự rút ra bài học và áp dụng chúng vào cuộc sống, học tập, hành trình lập nghiệp tìm kiếm sự phi thường của chính bạn bạn.

Theo:  xevathethao.vn copy link