Tổ Tiên xưa dạy cấm sai: 'Nam không lấy Tứ Bạch, nữ đừng lấy Tam Hoa', có nghĩa là gì?

09:00, Thứ sáu 26/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây là một lời dạy rất nổi tiếng từ xưa, hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa thực tế của nó là gì nhé!

Ngày xưa, các cụ chúng ta cực kỳ chú trọng tới vấn đề tìm đối tượng kết hôn. Đặc biệt không thể bỏ qua yếu tố nhân tướng học, vì các cụ cho rằng, nhìn tướng mạo một người có thể đoán biết được nhiều điều về tính cách, con người của người đó. Vì thế mới có câu: 'Nam không lấy Tứ Bạch, nữ đừng lấy Tam Hoa', hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa thực tế của câu nói này.

tu-bach

Nam không lấy Tứ Bạch là gì?

Tứ bạch ở đây chính là chỉ đôi mắt Tứ Bạch!

Mắt tứ bạch còn có tên gọi là tứ bạch nhãn, đôi mắt này sở hữu nhiều lòng trắng hơn lòng đen và khiến người đối diện có phần “e dè” mỗi khi giao tiếp. Những người sở hữu đôi mắt này sẽ có đặc điểm nổi bật như sau:

Lòng đen nằm ngay chính giữa và 4 phía đều lộ rõ lòng trắng.

Lòng đen không chạm vào cả mí trên lẫn mí dưới.

Khi nổi giận, lòng đen gần như biến mất và để lộ nhiều lòng trắng tạo sự sợ hãi.

Dáng mắt của những người này thường khá nhỏ, hẹp, dài và hơi xếch lên trên.

Mắt tứ bạch không quá phổ biến với nhiều người, nhưng đây là tướng mắt không được đánh giá cao cả về thẩm mỹ lẫn phong thuỷ. Trong quan niệm tướng số, đôi mắt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến vận mệnh, tính cách và sự nghiệp về sau.

Nữ giới có mắt tứ bạch bên ngoài tính cách nhu mì, nhẹ nhàng, hòa đồng, thân thiện nhưng bên trong lại rất tính toán, vụ lợi. Họ chỉ tiếp cận và làm những việc mang đến lợi ích cho mình. Những người này không có nhiều bạn bè vì bản tính ích kỷ của mình, về sau họ cũng khá cô đơn và không có người bên cạnh.

Phụ nữ tứ bạch cũng được cho là người thù lâu nhớ dai, họ sẽ không bao giờ bỏ qua cho những ai từng gây thù chuốc oán, hay làm tổn hại tới lợi ích của họ.

Nữ giới có tứ bạch nhãn thường là người khá có tài, họ nhanh nhạy và nắm bắt thông tin tốt. Khi làm việc họ cũng làm hết sức, cố gắng kiên trì nên thường hoàn thành tốt và khá được đề cao.

Tuy nhiên, họ rất coi trọng đồng tiền và luôn muốn thành công nên đôi khi hơi bất chấp, không chừa thủ đoạn để đạt được công việc. Thành công đến với họ cũng khá nhanh chóng nhưng cũng dễ tiêu tan vì cách sống của họ.

Vì thế, câu "Nam không nên lấy Tứ Bạch" khuyên rằng người đàn ông không nên lấy phụ nữ có mắt Tứ Bạch để tránh những rủi ro trong cuộc sống và hôn nhân.

tam-hoa

Phụ nữ lấy chồng Tam Hoa thì sao?

Câu nói dân gian "Nam không nên lấy Tứ Bạch, nữ không nên lấy Tam Hoa" là một lời khuyên về hôn nhân trong xã hội cổ đại. Trong quan niệm của người xưa, tướng tay của đàn ông có thể tiết lộ tính cách và vận mệnh của họ. Tam Hoa là một trong ba loại tướng tay xấu nhất, bao gồm các đường chỉ trên lòng bàn tay của đàn ông. Cụ thể, Tam Hoa bao gồm các đường chỉ tay lộn xộn, đường chỉ tay hình lá liễu và đường chỉ tay hình kẹp tóc.

Đường chỉ tay lộn xộn được coi là dấu hiệu của một người có tính cách nóng nảy, làm việc không tốt và dễ dính vào các tệ nạn xã hội, không chịu làm ăn, gia đình lúc nào cũng nghèo khổ. Đường chỉ tay hình lá liễu được coi là dấu hiệu của một người dễ nghiện sắc đẹp và dục vọng, dễ ngoại tình và không cách nào thoát ra được. Đường chỉ tay hình kẹp tóc được coi là dấu hiệu của một người không có tính lãng mạn, hay cục cằn, quát mắng vợ.

Vì vậy, câu "Phụ nữ không nên lấy Tam Hoa" khuyên rằng phụ nữ không nên lấy những người đàn ông có tướng tay Tam Hoa để tránh những rủi ro trong cuộc sống và hôn nhân. Câu này cho thấy sự quan tâm của xã hội đối với đạo đức và vận mệnh hôn nhân, và luôn được coi là một lời khuyên quý giá cho các cặp vợ chồng trẻ.

Phản ánh từ một góc nhìn hiện đại

Mặc dù câu nói "Nam không nên lấy Tư Bạch, nữ không nên lấy Tam Hoa" phản ánh những giá trị và quan niệm của xã hội cổ đại, nhưng trong xã hội hiện đại, chúng ta có thể nhìn những câu nói này ở một góc độ khác.

Xã hội hiện đại chú trọng hơn đến việc tôn trọng sự khác biệt và đa dạng của mỗi cá nhân, tính cách và phẩm chất của con người khác nhau do nhiều yếu tố và không thể đo lường đơn giản bằng một tiêu chuẩn về tướng mạo, tướng số. Vì vậy, khi chuẩn bị bước vào hôn nhân, chúng ta nên chú ý hơn đến sự hiểu biết, tôn trọng và giao tiếp lẫn nhau giữa hai bên, thay vì chỉ dựa vào sự phán xét về ngoại hình hay tướng mạo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo