Toàn cảnh ngày thứ hai giải cứu đội bóng nhí mắc kẹt trong hang Tham Luang

( PHUNUTODAY ) - Chiến dịch giải cứu đội bóng nhí đã kết thúc ngày thứ hai khi tiếp tục giải cứu thành công 4 cậu bé, nâng tổng số người ra khỏi hang Tham Luang an toàn lên con số 8.

Chiến dịch giải cứu 13 người trong đội bóng Ngựa hoang đã kết thúc ngày thứ hai với nhiều niềm hi vọng. Số thành viên được cứu ra trong ngày 9/7 là 4, nâng tổng số người được giải cứu an toàn khỏi hang Tham Luang tăng lên thành 8 người. Chiến dịch giải cứu diễn ra trong căng thẳng và nhiều lo ngại khi thời tiết xấu bủa vây Chiang Rai và khu vực quanh Tham Luang. Tuy nhiên, mắn mắn, thời tiết hai ngày 8-9/7 khá thuận lợi để chiến dịch diễn ra an toàn. Sau đây là một số diễn biến quan trọng trong ngày giải cứu thứ hai các thành viên đội bóng "Lợn Hoang" - Wild Roars: 

Chiến dịch giải cứu đội bóng nhí ngày thứ hai diễn ra trong điều kiện thời tiết mưa nhỏ, tuy nhiên vẫn thuận lợi cho việc cứu hộ.

Chiến dịch giải cứu đội bóng nhí ngày thứ hai diễn ra trong điều kiện thời tiết mưa nhỏ, tuy nhiên vẫn thuận lợi cho việc cứu hộ.

Vào 9h sáng, Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan ông Anupong Paojinda cho biết các quan chức đã có một cuộc họp vào sáng thứ Hai thảo luận về giai đoạn tiếp theo của chiến dịch giải cứu 9 nạn nhân còn lại trong hang Tham Luang.Ông Anupong cho biết các thợ lặn cần phải đặt nhiều bình dưỡng khí dọc theo tuyến đường trong hang đến nơi các cậu bé còn lại bị mắc kẹt. Ông nói rằng quá trình này có thể mất vài giờ.

Đến 11h trưa ngày 9/7, chiến dịch giải cứu 9 thành viên còn lại của đội bóng Wild Boar mắc kẹt trong hang Tham Luang đã được bắt đầu. Nhóm thợ lặn đưa 4 người đầu tiên ra ngoài hôm 8/7 tiếp tục được giao trọng trách đưa nhóm 4 cầu thủ tiếp theo ra khỏi hang trong ngày thứ hai của chiến dịch giải cứu hôm 9/7. 

Đánh giá điều kiện thời tiết, giới chức Thái Lan cho biết, thời tiết vẫn thuận lợi như ngày hôm qua, trời dù có mưa nhưng mực nước trong hang cũng không bị ảnh hưởng.

Chiến dịch vẫn sẽ diễn ra như ngày hôm qua, đội thợ lặn đã tiến vào khu vực những thành viên còn lại trú ẩn và các cậu bé có sức khỏe tốt hơn được sẽ ưu tiên đưa ra trước, dự kiến nhóm thứ hai sẽ bước ra khỏi hang vào lúc 19h30 đến 20h30.

Trong ngày giải cứu thứ 2, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đến tận hang Tham Luang để theo dõi quá trình giải cứu và thăm hỏi gia đình các cầu thủ. “Ngài thủ tướng nói rằng những vụ việc này không được phép lặp lại trên đất Thái Lan”, ông Narongsak Osottanakorn, chỉ huy chiến dịch giải cứu nói. “Chúng tôi rút kinh nghiệm từ đây để ngăn chặn những sự vụ trong tương lai”.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha hỏi thăm và động viên gia đình các nạn nhân mắc kẹt trong hang

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha hỏi thăm và động viên gia đình các nạn nhân mắc kẹt trong hang

Vào lúc 16h27, một nguồn tin từ khu vực trong hang thông báo cho CNN biết cậu bé thứ năm đã được đưa lên cáng  ra khỏi hang Tham Luang.

Ngay sau đó, các đài truyền hình Thái Lan đã phát sóng cảnh quay của một chiếc xe cứu thương, được cho là đang đưa cậu bé đến khu vực trực thăng đang đợi sẵn.

Chiếc trực thăng đã cất cánh hướng về Chiang Rai, nơi các nạn nhân khác đang được điều trị trong bệnh viện. Các nạn nhân sẽ được trực thăng vận trong vòng 20 phút, sau đó được chuyển sang xe cấp cứu đến bệnh viện cách đó 700m.

Khoảng 18h20, nạn nhân thứ 6 đã xuất hiện ở cửa hang, thông tin này sau đó đã được các quan chức Thái Lan xác nhận. Sau đó 10 phút, khoảng 18h30, cậu bé thứ 7 cũng được thành công đưa ra khỏi hang Tham Luang.

Cho đến 19h14, các nhân chứng bên trong hang đã xác nhận với CNN rằng nạn nhân thứ 7 và 8 đã được đưa ra khỏi hang và di chuyển tới bệnh viện, chiến dịch giải cứu ngày 9/7 đã chính thức chấm dứt với tổng cộng 4 thành viên của đội bóng được giải cứu.

Cả 4 nạn nhân đều được đeo mặt nạ lặn lặn kín mặt trong khi được đưa ra khỏi hang Tham Luang đến bệnh viện gần đóm, nhân viên cứu hộ trong động cho biết. Nhân chứng cho biết thêm cả 4 người được giữ nguyên quần áo lặn và mặt nạ dưỡng khí khi nằm trên cáng và chỉ được nhân viên y tế gỡ bỏ khi đến bệnh viện.

Ngay sau đó, cả 4 cầu thủ nhí được đưa tới bệnh viện tỉnh Chiang Rai để kiểm tra sức khỏe, nơi các đồng đội của bọn trẻ đang được chăm sóc sau khi ra khỏi hang hôm 8/7. Tuy nhiên, danh tính của các em chưa được tiết lộ. 

Trực thăng và xe cấp cứu luôn túc trực sẵn sàng bên ngoài cửa hang để chăm sóc y tế cho những cậu bé được giải cứu thành công

Trực thăng và xe cấp cứu luôn túc trực sẵn sàng bên ngoài cửa hang để chăm sóc y tế cho những cậu bé được giải cứu thành công

21h40, cuộc họp báo do các nhà chức trách Thái Lan tổ chức đã thông báo kết quả ngày thứ hai của chiến dịch giải cứu đội bóng.

Ông Narongsak Osatanakorn, người đứng đầu chiến dịch giải cứu cho biết: “Chúng tôi rất vui khi đã cứu được thêm bốn người nữa."

Ông cũng nói rằng thời gian tiến hành nhiệm vụ cứu hộ đã được rút ngắn bớt 2 giờ đồng hồ so với tính toán ban đầu. Chiến dịch ngày 9/7 bắt đầu vào lúc 11 giớ sáng và cậu bé cuối cùng rời khỏi động vào lúc 16h30, toàn bộ chiến dịch chỉ kéo dài trong 5 giờ, so với con số 11 giờ đồng hồ mà các thợ lặn phải bỏ ra để tiếp cận được đội bóng và quay trở lại cửa hang vào những ngày đầu tiên. Tất cả nhóm cứu hộ và thợ lặn đang nghỉ ngơi để chuẩn bị cho kế hoạch ngày 10/7.

Bình oxy và các trang thiết bị cũng đang được chuẩn bị để tiếp tục kế hoạch giải cứu ngày thứ ba

Bình oxy và các trang thiết bị cũng đang được chuẩn bị để tiếp tục kế hoạch giải cứu ngày thứ ba

Người đứng đầu lực lượng cứu hộ đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai của Thái Lan, ông Narongsak Osotthanakorn ngày 9/7 cho biết, sức khỏe của 5 người còn lại trong hang vẫn tốt.

Ông Narongsak Osotthanakorn cũng cho biết, sức khỏe của nhóm được đưa ra khỏi hang hôm 9/7 khá tốt. Hiện lực lượng cứu hộ sẽ cần ít nhất 20 giờ để chuẩn bị cho chiến dịch tiếp theo và thời gian có thể thay đổi phụ thuộc vào thời tiết và mực nước.

Các quan chức Thái Lan cũng sẽ có cuộc họp muộn trong đêm để thảo luận cho kế hoạch giải cứu tiếp theo.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link