Toàn miền Nam mất điện, EVN lại xin lỗi

17:11, Thứ tư 22/05/2013

( PHUNUTODAY ) - Đường dây 500kV tại Bình Dương bị đứt đã gây mất điện gần như toàn khu vực miền Nam. EVN TP. HCM đã lên tiêng xin lỗi khách hàng về sự cố này.

Đường dây 500kV tại Bình Dương bị đứt đã gây mất điện gần như toàn khu vực miền Nam. EVN TP. HCM đã lên tiếng xin lỗi khách hàng về sự cố này.
[links()]
Sự cố trên xảy ra lúc 14h19 chiều 22/5, sự cố xảy ra khi đường dây 500kV đang truyền tải công suất cao làm mất liên kết hệ thống điện 500kV Bắc - Nam, gây nhảy tất cả các tổ máy phát điện trong hệ thống điện miền Nam, dẫn tới hệ thống điện miền Nam mất điện toàn bộ.

Tờ Tuổi trẻ dẫn lời ông Nguyễn Anh Vũ, Trưởng ban quan hệ cộng đồng, Tổng công ty điện lực TP.HCM (EVN TP.HCM) cho hay, đường dây 500kV bị đứt là sự cố bất khả kháng, hiện tại EVN TP.HCM đang khẩn trương khắc phục theo điều độ của Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Nam.

Đến  15h15 đã có một số khu vực ở TP.HCM có điện lại. Hiện tại, EVN tái lập và khôi phục theo đúng yêu cầu của Trung tâm điều độ hệ thống điện để tránh bị sự cố rã lưới.

“Chúng tôi gửi lời xin lỗi khách hàng và sẽ tái lập điện trong thời gian sớm nhất có thể” - ông Vũ nói.

mat-dien-toan-mien-nam-Phunutoday.vn
Đường dây gặp sự cố, toàn miền Nam mất điện. Ảnh: TTO.

Trong khi, ông Huỳnh Minh Hải, Giám đốc Điện lực Sóc Trăng nói với VNE rằng, đây là lần tiên xảy sự cố mất điện trên diện rộng trong vòng 100 năm qua. Hiện nguyên nhân sự cố vẫn chưa được xác định.

Đây là lần thứ 2 trong một tuần qua thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lên tiếng xin lỗi người dân vì sự cố mất điện.

Tuần trước, vào những ngày cao điểm nắng nóng tại Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) vừa tuyên bố không cắt điện khi nhiệt độ lên quá 36 độ C, nhưng tuyên bố vừa đưa ra thì nhiều khu vực Hà Nội mất điện cục bộ. “Sự cố mất điện giữa lúc nắng nóng là do quá tải, nhảy attomat…”, EVN Hà Nội giải thích.

Rồi trong một động thái đầy bất ngờ, lần đầu tiên xuất hiện ở EVN, ngày 17/5, EVN Hà Nội đã gửi lời xin lỗi tới khách hàng vì sự cố mất điện, mong nhận được sự thông cảm và chia sẻ của khách hàng.

Những năm qua, các “ông lớn độc quyền” đã gây ra nhiều bức xúc trong người dân, nhưng hầu như các vụ việc chỉ dừng lại ở phản ánh của báo chí, còn các Tập đoàn thường chỉ giải thích vòng vo, đổ lỗi vào nhiều thứ khách quan.

Ở nước ta, bỗng dưng mất điện đã là chuyện cơm bữa, thậm chí, một thời gian mà không mất điện lần nào người ta thường tỏ ra ngạc nhiên hơn là vui mừng, lạ là vì sao cả tháng không mất điện. Nhưng trước nay chưa bao giờ EVN xin lỗi về những sự cố mất điện đột ngột, làm máy móc, thiết bị từ nhà máy tới nhà dân cháy, hỏng.

Việc EVN Hà Nội và TP. HCM lần lượt lên tiếng xin lỗi vì mất điện kể ra là một sự thay đổi lớn, một sự tiến bộ ghê gớm. Trong cái sự độc quyền mà người ta biết nhận lỗi vậy kể ra cũng đáng trân trọng lắm.

Còn nhớ, EVN nhiều năm làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất, dư luận lên tiếng gay gắt, thậm chí mỗi khi nói tới Tập đoàn nhà nước làm ăn thua lỗ, kém hiệu quả thì từ chuyên gia tới truyền thông đều viện dẫn trường hợp của EVN.

Và rồi, mới đây, Chính phủ và Bộ Công Thương đã có quyết định miễn nhiệm và kỷ luật đối với hai lãnh đạo to nhất Tập đoàn này, là Chủ tịch EVN Đào Văn Hưng và Tổng giám đốc Phạm Lê Thanh vì đã có vi phạm trong việc kinh doanh thua lỗ gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau vụ việc trên, giờ đây, EVN đã biết xin lỗi để hạn chế bớt bức xúc của người dân. Chỉ mỗi cái, xin lỗi, mong người dân thông cảm, xong rồi thì điện vẫn bỗng dưng mất, mất giữa ngày nắng nóng, đêm oi bức.

Cũng phải nói là EVN rất biết tự thay đổi để bắt kịp xu hướng của “thời đại”, chứ không đơn giản “mình luôn đúng” như trước đây nữ. Khi thời gian qua lãnh đạo nhiều ngành nghề lên tiếng nói lời xin lỗi, như ngành Du lịch, Giao thông, thành viên Ngân hàng Nhà nước…

Người dân cũng hoàn toàn có thể hy vọng một điều rằng, nếu dư luận tiếp tục “làm căng” như việc kinh doanh thua lỗ của EVN, thì chúng ta có thể hy vọng trong tương lai EVN sẽ đền bù thiệt hại những vật dụng bị hỏng hóc do mất điện không thông báo trước. Dù sao thì, có ai đánh thuế ước mơ đâu, phải không quý vị?

  • Phạm Thanh
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc