Mua tỏi về đừng vội cất đi, làm thêm bước này tỏi để cả năm không mọc mầm, không thối hỏng

( PHUNUTODAY ) - Để bảo quản tỏi trong thời gian dài mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon, bạn hãy làm theo những cách dưới đây.

Tỏi là loại gia vị không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày. Tỏi dùng trong các món xào nấu, ướp đồ nướng, pha nước chấm... Nếu không có tỏi, các món ăn này sẽ giảm đi hương vị thơm ngon.

Đa số các gia đình sẽ mua tỏi về tích trữ ăn dần để tránh mất nhiều công sức đi chợ. Tuy nhiên, với khí hậu nồm ẩm, nhiệt độ cao như nước ta thì tỏi rất dễ mọc mầm hay thối hỏng.

Để bảo quản tỏi được lâu, bạn hãy tham khảo các mẹo nhỏ dưới đây.

Treo cao

bao-quan-toi-01

Cách bảo quản tỏi đơn giản và thông dụng nhất chính là treo tỏi ở nơi thoáng mát để tránh ẩm mốc. Nên để tỏi trong túi lưới để tạo sự thông thoáng.

Dùng muối rang

Khi mua tỏi về, bạn nên kiểm tra kỹ các củ. Nhặt hết những củ thối, hỏng ra trước. Sau đó, chuẩn bị một túi nilon đủ để đựng số tỏi cần bảo quản.

Tiếp đó, hãy chuẩn bị một ít muối hạt. Cho muối vào chảo rang nhỏ lửa cho đến khi muối khô và ngả sang màu vàng.

Để muối rang cho thật nguội trước khi sử dụng.

bao-quan-toi-02

Lấy giấy ăn bọc muối lại thành từng gói nhỏ rồi cho vào túi đựng tỏi. Buộc kín túi nilon và để ở nơi khô thoáng.

Với cách này, tỏi sẽ luôn khô ráo và không bị mọc mầm. Thỉnh thoảng bạn cũng nên mở túi tỏi ra kiểm tra. Nếu thấy muối bị ướt thì thay bằng gói muối mới. Nếu có củ tỏi nào có dấu hiệu bị hỏng thì cũng nên loại bỏ sớm.

Dùng gừng

Cắt vài lát gừng rồi cho vào túi lưới nhỏ. Thả túi gừng vào túi tỏi và buộc chặt lại.

Gừng có tác dụng ức chế sự phất triển của vi khuẩn, giúp tỏi không thối hay nảy mầm.

Dùng thuốc lá

bao-quan-toi-03

Cho tỏi vào túi nilon rồi thêm 2 điếu thuốc lá vào trong túi và buộc lại.

Chất nicotin trong thuốc lá có tác dụng kìm hãm sự phát triển của tỏi. Ngoài ra, thuốc lá cũng có tác dụng hút ẩm. Để túi tỏi trong tủ lạnh để dùng dần.

Dùng lọ thủy tinh

Sau khi đã lựa được những củ tỏi tươi ngon, lành lặn, bạn hãy cho chúng vào trong lọ thủy tinh hoặc hũ sứ. Đậy chặt nắp lại và để ở nơi thoáng mát. Thỉnh thoảng kiểm tra xem có củ tỏi nào bị biến chất hay không và loại bỏ chúng càng sớm càng tốt.

Bảo quản tỏi trong tủ lạnh

Để tiện sử dụng, bạn có thể bóc sạch vỏ tỏi rồi cho vào hộp đậy nắp kín. Để tỏi vào ngăn đát để ngăn sự mất nước và ức chế sự nảy mầm của tỏi.

Bảo quản tỏi băm

bao-quan-toi-04

Bạn cũng có thể bóc tỏi rồi băm nhuyễn. Sau đó, chia tỏi băm vào khay đá và cho vào ngăn đá tủ lạnh. Khi tỏi đông cứng lại thì tách từng viên ra và bỏ vào hộp kín. Để hộp tỏi vào ngăn đá để bảo quản. Mỗi lần sử dụng bạn chỉ cần lấy 1-2 viên tỏi ra là được.

Theo:  xevathethao.vn copy link