Tối nào cũng đau nửa đầu kèm nhức mắt là triệu chứng của bệnh gì?

( PHUNUTODAY ) - Đau nửa đầu kèm đau mắt là triệu chứng thường gặp ở nhiều bệnh lý thần kinh như thiếu máu não, viêm dây thần kinh thị giác, u não...

Tối nào cũng đau nửa đầu kèm nhức mắt là triệu chứng của bệnh gì?

Do căng thẳng stress

Thông thường mọi người đều dốc hết sức lực, sức khỏe để làm việc mỗi ngày. Đó là lý do khiến cho mắt, hệ thần kinh, cơ thể cảm thấy mệt mỏi sau một ngày làm việc.

Trong đó, các cơ quanh mắt phải nhìn quá nhiều vào máy tính, làm cho các dây thần kinh gửi tín hiệu đến não. Quá trình này lặp lại nhiều, khiến cho đau ở thái dương. Những cơn đau có thể kéo dài từ 30 phút đến 1 tiếng. Sau 1 ngày căng thẳng, cơn đau xuất hiện vào ban đêm. Tốt nhất bạn nên cho mắt và cơ thể thư giãn trước khi đi ngủ đặc biệt là tránh dùng điện thoại di động hay nhìn quá gần màn hình tivi dẫn đến đau đầu, nhức mỏi mắt.

Viêm xoang

Đây là bệnh lý có thể gặp ở mọi lứa tuổi và rất phổ biến ở Việt Nam. Viêm xoang là tình trạng niêm mạch hô hấp lót trong các xoang bị viêm nhiễm, gây phù nề, tăng tiết nhầy và gây nghẽn xoang.

Nếu bệnh chỉ kéo dài dưới 4 tuần thì gọi là xoang cấp tính. Nếu bệnh dai dẳng không khỏi từ 12 tuần trở lên gọi là xoang mạn tính. Triệu chứng điểm hình của viêm xoang là sổ mũi, hắt hơi, đau đầu kèm đau mắt. Cơn đau đầu và nhức mắt âm ỉ, gây khó chịu cho người mắc, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Thiếu máu não

Triệu chứng đau nửa đầu kèm đau mắt cũng có thể xuất hiện ở bệnh nhân thiếu máu não. Cơn đau đầu thường âm ỉ, kéo dài, có thể xuất hiện đột ngột ngay cả khi người bệnh đang thư giãn, nghỉ ngơi.

Ngoài đau đầu, đau nhức mắt, người bệnh thiếu máu não còn có thể có các triệu chứng khác nữa như người mệt mỏi,uể oải, đôi khi chóng mặt, buồn nôn, nôn, cổ vai gáy bị đau mỏi,...

Suy nhược thần kinh

Đây là căn bệnh rất phổ biến trong xã hội hiện đại bởi áp lực công việc, cuộc sống kéo dài. Triệu chứng điển hình của bệnh là cơ thể mệt mỏi, đau đầu, nhức mắt, mất ngủ, lo âu, suy giảm trí nhớ,...

Đau đầu do tăng huyết áp

Thông thường buổi sáng thường có huyết áp cao hơn các thời điểm khác trong ngày. Cho nên, với người bị tăng huyết áp có thể xuất hiện triệu chứng đau đầu. Những cơn đau này xuất hiện vào thời điểm cuối đêm gần sáng.

Khi huyết áp tăng gây áp lực lên dòng máu ở thành mạch. Điều này dẫn đến thành mạch bị dãn ra nên bị tổn thương. Các tổn thương ở mạch máu gây ra đau đầu. Vì vậy, người bị huyết áp cao tránh thức dậy và ra ngoài đột ngột nhất là buổi sáng có nhiệt độ thấp.

Đau đầu do khối u não

Những cơn đau này xuất hiện vào đêm, đến sáng thường giảm bớt. Đây là dấu hiệu cảnh báo nghĩ đến khối u não. Tuy nhiên, không phải lúc nào đau đầu ban đêm cũng do u não. Bạn phải quan sát các hiện tượng đi kèm như thay đổi về thị giác, khả năng nghe, yếu tay chân hoặc trí nhớ giảm sút.

Một dấu hiệu quan trọng khác là các cơn đau tăng lên theo thời gian, uống thuốc không có tác dụng hoặc đau đến mức khiến bạn khó thở, không thể nằm yên và phải nhập viện gấp.

Dấu hiệu đau nửa đầu kèm đau mắt cần đi khám bác sĩ ngay

Nếu cơn đau nửa đầu kèm theo đau mắt chỉ diễn ra với tần suất ít, mức độ nhẹ và có thể cải thiện tại nhà thì đây chưa phải là dấu hiệu nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu cơn đau đầu kéo dài, mức độ nặng và không cải thiện thì bạn cần đi khám bác sĩ để được tư vấn điều trị kịp thời. Nếu cơn đau đầu kèm theo các dấu hiệu dưới đây thì bạn cần đi khám ngay, tránh các biến chứng đáng tiếc, bao gồm:

Sốt, cơ thể mệt mỏi.

Buồn nôn, nôn.

Nhạy cảm với ánh sáng.

Rối loạn ý thức, tâm lý, hành vi.

Ngoài thăm khám lâm sàng, các bác sĩ sẽ có thể phải chỉ định thêm các xét nghiệm cận lâm sàng như xét nghiệm máu, siêu âm, chụp CT sọ não,... để tìm ra chính xác nguyên nhân dẫn đến đau nửa đầu kèm hốc mắt, từ đó có hướng điều trị hiệu quả.

Các thực phẩm người bị đau nửa đầu kèm đau mắt nên dùng

Nếu bị đau nửa đầu kèm đau mắt, bạn hãy chú ý bổ sung ngay những thực phẩm sau vào thực đơn hàng ngày, chứng đau đầu sẽ được cải thiện đáng kể:

Quả bơ

Trong quả bơ rất giàu các chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin, giúp đánh tan các cơn đau đầu hiệu quả. Ngoài ra, bơ còn giúp bảo vệ hệ tim mạch, đẹp da, duy trì cân nặng hợp lý,...

Dưa hấu

Trong dưa hấu rất giàu magie, khoáng chất tốt cho những người hay đau đầu, buồn nôn. Ngoài ăn trực tiếp, bạn có thể làm nước ép dưa hấu.

Quả sung

Với hàm lượng kali rất dồi dào, quả sung có tác dụng giảm đau chống viêm hiệu quả ít người ngờ tới.

Sữa chua

Trong sữa chua rất giàu riboflavin, là một phần của vitamin nhóm B, có tác dụng tốt trong việc giảm đau đầu. Ngoài ra, sữa chua còn giúp duy trì cơ thể thon thả cũng như làn da mịn màng.

Ngoài ra, bạn cần kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh như:

Ăn đúng giờ, không bỏ bữa.

Ngủ đủ giấc.

Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Tránh xa các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link