Tỏi ngâm giấm bị xanh có ăn được không?

( PHUNUTODAY ) - Khi tự làm tỏi ngâm ở nhà, bạn có thể thấy nhiều khi tỏi bị chuyển sang màu xanh. Nhiều người không biết tỏi như vậy nên bỏ đi hay có thể sử dụng bình thường.

Tỏi ngâm giấm bị xanh có ăn được không?

Tỏi ngâm giấm là món ăn quen thuộc với mọi người. Tỏi này có thể được dùng để pha nước chấm, ăn kèm với các món bún, phở...

Tỏi ngâm trong môi trường axit sẽ giúp kích thích các thành phần dược lý trong loại củ này. Tỏi ngâm giấm giúp phòng ngừa bệnh tim mạch, giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch...

Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy người thường xuyên ăn tỏi có tỷ lệ bị K dạ dày, K da thấp hơn 60% so với những người không ăn. Ăn tỏi còn có khả năng giảm đau khớp, làm chậm lão hóa.

toi-ngam-giam-bi-xanh-01

Khi làm tỏi ngâm giấm tại nhà, nhiều người sẽ gặp tình trạng tỏi chuyển sang màu xanh. Nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng này là do tỏi còn non. Tỏi chuyển sang màu xanh vẫn có thể ăn được bình thường tuy nhiên hương vị cũng như khả năng phòng ngừa bệnh tật, hỗ trợ trị bệnh sẽ không được bằng tỏi già đem ngâm giấm.

Để tránh tình trạng tỏi chuyển sang màu xanh khi đem ngâm giấm thì bạn nên chọn mua loại tỏi già, bóc sạch lớp vỏ phía ngoài, rửa sạch rồi bỏ vào âu nước muối loãng ngâm khoảng 10 phút. Vớt tỏi ra để thật ráo nước. Cho tỏi, ớt vào lọ và thêm giấm cho ngập nguyên liệu. Tỏi và ớt ngâm giấm có thể sử dụng sau 1 tuần.

Một số lưu ý khác khi ăn tỏi

Tỏi là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng bạn cần lưu ý một số điều nhất định khi sử dụng.

Không nên ăn tỏi khi đói hoặc chỉ ăn tỏi mà không kèm các loại thực phẩm khác. Tỏi chứa chất allicin dễ gây ra tình trạng nóng dạ dày. Ăn tỏi khi đói trong thời gian dài có thể gây ra viêm loét dạ dày.

toi-ngam-giam-bi-xanh-02

Tỏi là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều, mỗi ngày không quá 10 gram. Tỏi có vị cay nồng, ăn nhiều có thể làm mất cân bằng môi trường trong dạ dày và dẫn tới chán ăn, mệt mỏi.

Tỏi có vị cay, nóng, gây kích thích mạnh nên người bị bệnh gan không nên ăn nhiều, tránh làm tăng gánh nặng cho gan.

Người đang bị đi tả không nên ăn tỏi vì chất allicin trong thỏi có khả năng kích thích thành ruột gây nghẽn mạch máu và làm tình trạng phù nề trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link