Phụ nữ đến tuổi trung niên nên ăn nhiều hơn 6 món để khoẻ mạnh, giữ dáng

( PHUNUTODAY ) - Dù ở độ tuổi nào thì chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Ở độ tuổi trung niên thì phụ nữ nên ưu tiên thực phẩm giúp hỗ trợ sức khoẻ và giữ dáng.

Quá trình trao đổi chất ở giai đoạn mãn kinh thường chậm lại, nồng độ estrogen giảm và nhu cầu bổ sung một số chất dinh dưỡng nhất định tăng lên. Thêm vào chế độ ăn những thực phẩm lành mạnh sẽ giúp tránh tăng cân và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Cá hồi

Trong cá hồi có chứa nhiều protein giúp làm tăng cảm giác nó và ngăn hình thành mỡ bụng. Bên cạnh đó, chất béo omega-3 trong cá hồi cũng rất tốt cho tim và não nhờ giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch, chất béo trung tính trong máu, cao huyết áp – các tình trạng thường gặp ở phụ nữ mãn kinh.

Ngoài ra, cá hồi còn cung cấp vitamin D hỗ trợ phòng ngừa loãng xương.

Các loại hạt

Các loại hạt là nguồn protein thực vật, chất béo không bão hoà rất tốt cho tim. Bên cạnh đó, kali, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác trong các loại hạt có lợi cho quá trình lão hoá.

Không chỉ có vậy, các loại hạt còn giàu arginine – loại axit amin cần thiết để tạo ra oxit nitric, góp phần thư giãn các mạch máu, tăng lưu lượng máu đến tim và não. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên loại không ướp muối để không ăn quá nhiều natri gây tăng huyết áp và chỉ ăn một nắm mỗi ngày.

Quả mọng

Các loại quả mọng cung cấp nhiều chất chống oxy hoá khác nhau, góp phần phòng ngừa tổn thương tế bào não, cải thiện giao tiếp giữa các tế bào, hỗ trợ chức năng não. Bên cạnh đó, nó cũng làm giảm tình trạng sương mù não và suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi tác.

Chính vì vậy mà bạn nên ăn thường xuyên các loại quả mọng như quả việt quất, dâu tây, mâm xôi, anh đào.

Đậu nành

Trong đậu nành có chứa phytoestrogen – một loại estrogen thực vật có chức năng tương tự như estrogen ở người. Ở nữ giới, nồng độ estrogen giảm có thể là nguyên nhân gây ra các cơn bốc hoả ở độ tuổi 40-50.

Đậu nành còn chứa protein lành mạnh, phù hợp cho người cần cắt giảm các loại thịt béo và thịt chế biến sẵn.

Các loại đậu

Một số loại đậu như đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen còn chứa nhiều magie giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường type 2 và loãng xương. Hơn nữa, chúng còn chứa chất xơ giúp thúc đẩy nhu động ruột hoạt động và ngă ngừa táo bón.

Sữa chua

Sữa chua nguyên chất rất tốt cho sức khoẻ đường ruột nhờ lượng vi khuẩn có lợi dồi dào. Bên cạnh đó, sữa chua cũng giàu protein, giúp đốt cháy nhiều calo hơn và tăng cảm giác no.

Không chỉ giúp phòng tránh tăng cân ở tuổi trung niên mà thường xuyên ăn sữa chua còn giúp bổ sung canxi để hỗ trợ sức khoẻ xương.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link