Cách phân biệt dấu hiệu sắp có kinh nguyệt và có thai

( PHUNUTODAY ) - Dấu hiệu có kinh nguyệt và có thai khá giống nhau, bởi vậy rất nhiều bạn gái hay bị nhầm lẫn giữa 2 hiện tượng này. Dưới đây là cách phân biệt chúng các chị em cần lưu ý.

Những dấu hiệu có kinh nguyệt và khi có thai diễn ra do sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể. Những dấu hiệu có thể gặp khi mang thai hoặc khi có kinh nguyệt khiến nhiều chị em nhầm lẫn gồm: chảy máu âm đạo, căng tức ngực, thân nhiệt tăng cao, tâm trạng thay đổi…

Tuy nhiên, nếu chị em em tinh ý thì sẽ thấy những dấu hiệu khi có kinh nguyệt và khi có thai sẽ hoàn toàn khác nhau đấy.

Thèm ăn

Trong ngày đèn đỏ, một số chị em có thể thèm một số thực phẩm như đồ ngọt, đồ mặn, thức uống có ga… Tuy nhiên, hiện tượng này vẫn khác với hiện tượng thèm ăn khi có thai. Khi mang thai, ngoài việc thèm một số món thì chị em có thể sợ hãi, buồn nôn, dị ứng với nhiều món, thậm chí cả món mà bạn từng thích.

Chảy máu âm đạo

Sau khi trứng thụ tinh sẽ di chuyển về tử cung làm tổ, trong quá trình đó, nó có thể gây ra một vài vết thương nhỏ trên niêm mạc cổ tử cung khiến âm đạo bị ra máu.

Nhiều chị em dễ lầm tưởng máu báo thai này là kinh nguyệt trong những ngày đầu. Tuy nhiên, nếu để ý bạn sẽ thấy máu báo thai thường có màu nhạt hơn, ra thành giọt và chỉ xuất hiện trong 1-2 ngày.

dau-hieu-sap-co-kinh-nguyet

Mặc khác, kinh nguyệt thường xuất hiện với lượng nhiều hơn, màu sẫm và có lẫn chất nhầy tử cung. Máu ra trong thời kỳ kinh nguyệt cũng kéo dài hơn, khoảng từ 3 đến 7 ngày tùy từng người. 

Tâm trạng thay đổi 

Dù là lúc mới mang thai hay sắp có kinh, bạn đều có những biến đổi về tâm trạng. Tuy nhiên, khi mang thai, bạn sẽ nhận biết rõ các biến đổi này hơn. Tâm trạng sẽ trở nên khó chịu hay cáu gắt và vô cùng nhạy cảm. Những cảm giác mà trong giai đoạn mang thai sẽ khác hoàn toàn so với những cảm giác quen thuộc khi kì kinh đến.

Siêu nhạy cảm với mùi vị

Nếu bạn nhận thấy bạn nhạy cảm đột biến với mùi hoặc một số loại thực phẩm một cách đột ngột thì đó có thể là do hormone thai kỳ đang làm thay đổi các sợi dây thần kinh khướu giác của bạn. Chúng làm cho bạn tự dưng cảm thấy sợ mùi mắm, sợ mùi tỏi, sợ cả mùi cơm đang nấu. Chúng cũng làm bạn ghét cay ghét đắng món bún bò bạn thường ăn. Như thể các hormon này biến bạn từ người này thành một người khác hẳn. Điều đặc biệt là nếu bạn đã từng mang thai trước đó, thì cảm giác sợ mùi, sợ thực phẩm này sẽ lặp lại y chang lần trước; và đó chính là dấu hiệu mang thai có thể nhận biết từ rất sớm.

Dĩ nhiên khi bạn sắp có kinh, bạn sẽ vẫn chẳng căm ghét loại mùi hoặc loại thức ăn nào cả, bạn vẫn ăn uống bình thường; nếu có khác thì chỉ là ăn ít hơn bình thường vì mệt mỏi thôi.

Căng tức ngực 

Trước khi có kinh nguyệt, nhiều chị em có thể cảm thấy căng tức ngực do hormone progesterone thay đổi. Phụ nữ đang nuôi con thường gặp triệu chứng nặng hơn. Tức ngực có thể ở mức độ ít hoặc nhiều, thường đau nhất vào giai đoạn trước chu kỳ và lại càng đau hơn trong và sau chu kỳ.

Phụ nữ mới mang thai cũng sẽ có những thay đổi ở vùng ngực nhưng ngực thường chỉ tăng kích thước chứ không quá căng cứng. Ngoài ra, sự gia tăng hormone khi mang thai còn khiến đầu núm vú trông sẫm màu hơn. Còn khi có kinh, cơ thể bạn sẽ giảm lượng nội tiết tố tiết ra nên màu sắc núm vú vẫn như bình thường.

cach-phan-biet-dau-hieu-sap-co-kinh-nguyet-va-co-thai3_0_0

Chóng mặt

Cảm giác chóng mặt có thể là kết quả của “hạ đường huyết thai kỳ hoặc mất nước thai kỳ”. Thậm chí có nhiều mẹ ở thời kỳ đầu mang thai sẽ thấy da mình thô ráp. Do đó, nếu bạn đang cố gắng thụ thai, hãy chắc chắn rằng bạn uống nước đầy đủ và ăn khi thấy đói để khỏi ngất xỉu hay choáng váng!

Nếu bạn đến tháng, bạn cũng có thể chóng mặt, mệt mỏi; nhưng lại không liên quan gì đến da khô hoặc mất nước. Đó là sự khác nhau của triệu chứng có thai và triệu chứng có tháng.

Chuột rút

Bạn có thể nghĩ rằng có lẽ mình vận động nhiều nên mình bị chuột rút, kỳ thực không phải thế đâu, thai kỳ sớm có thể khiến bạn bị chuột rút ngay cả khi bạn hạn chế vận động. Khi phôi đang trên đường vào niêm mạc tử cung của bạn, nó có thể gây ra cảm giác giống như mệt mỏi rã rời, cơ bắp rụng rời và chứng chuột rút xuất hiện dễ dàng.

Dĩ nhiên khi đến tháng thì bạn không bị chuột rút rồi!

Buồn ngủ và nhức đầu

Nếu bạn không thể nào mở mắt ra nổi - đó có thể là kết quả của một đêm khó ngủ nhưng nếu đêm trước bạn vẫn say giấc nhưng sáng hôm sau bạn cũng chẳng thể chống mắt lên được thì đích thị bạn đang có bầu. Không những thế, giai đoạn đầu của thai kỳ còn làm cho bạn nhức đầu và chỉ muốn nằm. Đó là những tác động có liên quan đến thay đổi nội tiết tố thai kỳ, còn sắp đến ngày hành kinh bạn không gặp triệu chứng này.

Lời khuyên của các chuyên gia:

- Những dấu hiệu phân biệt có thai và có kinh nguyệt tuy có sự giống nhau nhưng chỉ là ở mức độ tương đối nên nếu chị em tinh ý một chút là có thể phát hiện ra được.

- Còn nếu bạn đang lo lắng mình đang mang thai thì có thể mua que thử thai về kiểm tra. Để chắc chắn hơn thì bạn nên đi làm xét nghiệm HCG để biết mình đang mang thai hay đang hành kinh nhé.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn