Trường hợp nào được làm xét nghiệm Covid-19?

( PHUNUTODAY ) - Xét nghiệm là bước quan trọng để phát hiện sớm và đúng bệnh. Tuy nhiên, không phải bất cứ trường hợp nào cũng được làm xét nghiệm Covid-19.

Hiện nay để phát hiện ra virus SARS-CoV-2 gây ra bệnh Covid-19 cần xét nghiệm Realtime RT-PCR. Đây là xét nghiệm giải trình tự gen. Kết quả dương tính có thể khẳng định bệnh nhân mắc Covid-19.

Tuy nhiên, xét nghiệm này không được làm đại trà mà chỉ thực hiện đối với các trường hợp chỉ định.

VnExpress dẫn lời bác sĩ Nguyễn Thanh Trường, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, cho biết các trường hợp chỉ định xét nghiệm bao gồm người nghi ngờ theo đúng tiêu chuẩn chẩn đoán của Bộ Y tế:

- Các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ và có yếu tố dịch tễ nguy cơ nhiễm bệnh;

- Người viêm phổi nặng mà không lý giải được với các nguyên nhân khác.

Trường hợp xuất hiện chùm ca bệnh trong cộng đồng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (CDC TP. HCM) sẽ xác định mức độ cần thiết làm xét nghiệm để thực hiện giám sát sớm.

Thời gian gần đây, Covid-19 bắt đầu xuất hiện trong cộng đồng. Do đó, có thể xét nghiệm tất cả người tiếp xúc gần (F1) với người nhiễm bệnh (F0) mà không đợi có xuất hiện triệu chứng.

Xét nghiệm Covid-19 không được thực hiện đại trà mà áp dụng với những trường hợp được chỉ định. (Ảnh minh họa)

Xét nghiệm Covid-19 không được thực hiện đại trà mà áp dụng với những trường hợp được chỉ định. (Ảnh minh họa)

Phí thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo chỉ định do kinh phí phòng chống dịch chi trả.

Những người trong thời gian cách ly 14 ngày nếu xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ sẽ được làm xét nghiệm kiểm tra. Nếu kết quả âm tính vẫn tiếp tục thực hiện cách ly cho tới khi hết thời gian quy định.

Ngoài ra, Việt Nam đã phát triển thành công bộ kit phát hiện nhanh virus SARS-CoV-2. Nhiều người cũng đặt ra câu hỏi có thể tự mua test kit về tự kiểm tra hay không?

Để giải đáp thắc mắc này, Tuổi trẻ đã liên hệ Thiếu tướng, GS.TS Hoàng Văn Lương (giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự kiêm phó giám đốc Học viện Quân y).

Thiếu tướng, GS.TS Hoàng Văn Lương cho biết, muốn sử dụng test kit này cần phải có phòng thí nghiệm đạt chuẩn và được Bộ Y tế cho phép. Khi có test và mẫu bệnh phẩm cần có thiết bị để chạy test. Do COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A nên để đảm bảo an toàn sinh học, không thất thoát virus ra môi trường, phải là phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp 2 mới được triển khai thực hiện xét nghiệm này.

Quy trình thực hiện xét nghiệm bắt đầu bằng việc lấy mẫu tại điểm lấy mẫu (ví dụ như sân bay, cửa khẩu...), xử lý mẫu trong khoảng 30 phút rồi vận chuyển đến phòng thí nghiệm. Khâu vận chuyển sẽ được thực hiện theo quy định. Mẫu bệnh phẩm cần được giữ ở nhiệt độ nhất định trước khi đến phòng thí nghiệm và bắt đầu kiểm tra.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn