Tràn lan mỹ phẩm "hàng hiệu giá bèo"

11:00, Thứ sáu 18/12/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của mỗi chị em. Tuy nhiên, đứng giữa ma trận mỹ phẩm thật giả, chị em rất khó có thể chọn được sản phẩm chất lượng.

Liên tục thu giữ, tiêu hủy hàng tấn mỹ phẩm giả

Mới đây, Chi cục Quản lý thị trường thành phố HCM đã tiến hành tiêu hủy 7 tấn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu… những sản phẩm này nhắm đến đối tượng sử dụng là phụ nữ. 

Trong lộ hàng “khủng” bị tiêu hủy lần này có đa số là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng tiêu dùng. Có đến hơn 25.000 sản phẩm khác nhau, từ những loại không có nhãn mác được đóng trong các chai nhựa với đủ màu sắc được chỉ định làm sáng da, hết sẹo, cho đến những loại “cao cấp” nhập khẩu từ Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel...

Bên cạnh đó, nhiều loại sản phẩm dùng cho trẻ em trên vỏ chai chỉ in chữ “Baby oil”, không có bất kỳ thông tin về thành phần cũng như cách sử dụng. Trong đợt tiêu hủy này còn có 4,5 tấn các loại hóa chất dùng để điều chế mỹ phẩm, phân bón.

Tràn lan mỹ phẩm
Sản phẩm dành cho trẻ em không có nhãn mác, thông tin sản phẩm

Theo đại diện Phòng Nghiệp vụ Chi cục Quản lý thị trưởng TP.HCM, số hàng hóa bị tiêu hủy này là tang vật trong 108 vụ phạm pháp được đơn vị này phát hiện và để chuyên chở hết số hàng này, cơ quan chức năng phải huy động 4 xe tải.  

Tại địa bàn TP. Hà Nội, trong những ngày đầu tháng 12/2015 cơ quan chức năng đã bắt giữ hai vụ phạm pháp liên quan đến hàng hóa không rõ nguồn gốc, trong đó có lượng lớn mỹ phẩm.

Cụ thể, vào ngày 2/12, Tổng cục Cảnh sát phối hợp với Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa phát hiện hàng chục tấn bánh kẹo, nước uống, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng… mà chủ hàng không xuất trình được đầy đủ hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại kho hàng trong khuôn viên nhà máy xe lửa Gia Lâm. Tất cả bao bì sản phẩm đều in chữ Hàn Quốc và không dán tem phụ bằng tiếng Việt theo quy định.

Trước đó, ngày 1/12, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (C74), Bộ Công an phối hợp với Công an Hà Nội và Chi Cục QLTT Hà Nội phát hiện gần 30 tấn hàng hóa không rõ nguồn gốc đang tập kết tại một kho hàng ở Quận Hoàng Mai.  

Các mặt hàng chủ yếu bị phát hiện là hàng tiêu dùng, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng... Theo C74, các chủ hàng đã có dấu hiệu in giả hóa đơn để hợp thức hóa nguồn gốc hòng “qua mặt” cơ quan quản lý để chuyển vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Ước tính giá trị lô hàng này vào khoảng 10 tỷ đồng.

Thống kê từ Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu - hàng giả, trong 3 tháng (từ tháng 7-10/2015), cơ quan này đã  phát hiện và xử lý 3.619 vụ vi phạm về mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.

Gần đây là vụ bắt giữ lượng lớn mỹ phẩm tại xưởng sản xuất mỹ phẩm Jenny tại TP.HCM. Khi kiểm tra xưởng sản xuất mỹ phẩm của nhãn hàng này trên đường Nguyễn Phúc Chu, Phường 15, Quận Tân Bình, cơ quan quản lý đã thu giữ hơn 500kg dung dịch dạng chất lỏng, gần 100kg chất bột, 500 chai sữa – kem tắm trắng và hơn 1 tấn nguyên liệu pha trộn, 1 tấn vỏ chai, bao bì và tem nhãn in chữ Hàn Quốc và tiếng Anh. Đại diện chủ hàng đã không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc số hàng hóa này.

"Thánh địa mỹ phẩm giả" tồn tại trên thị trường làm đẹp

Một điều dễ nhận thấy là tại các khu chợ, tuyến phố lớn của thành phố Hà Nội như: Hàng Ngang, chợ Xanh, chợ Hôm, chợ Đồng Xuân, chợ Nghĩa Tân… từ lâu đã được biết tới là những “địa chỉ” mỹ phẩm giả của Thủ đô.

 Trước kia, tại chợ Đồng Xuân, Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng chỉ “thưa thớt” mọc lên một vài cửa hàng mỹ phẩm giả, kém chất lượng. Nhưng nay đã khác, tại các con chợ này nham nhảm mỹ phẩm giả, với các chiêu thức mời chào hấp dẫn “sale off 30%, 50%” “siêu giảm giá”, “hàng nhập khẩu”. Chẳng  hạn tại cửa hàng T.H ở chợ Nghĩa Tân các loại phấn nền, nước hoa hồng, son môi, kem dưỡng da chống nắng của các hãng như Essance, Ohui, Pond’s với đủ màu sắc, kiểu dáng phong phú song lại được “câu kéo, mời chào” với giá “siêu bèo” giao động từ 30.000 – 80.000đ/ sản phẩm.

Tràn lan mỹ phẩm
 

Như vậy để nhận biết mỹ phẩm thật, mỹ phẩm giả là điều rất khó. Tuy nhiên khi sử dụng mỹ phẩm giả, kém chất lượng thường gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người sử dụng, nhẹ thì da bị kích ứng, nổi mẩn đỏ, ngứa còn nặng hơn có thể  bị bỏng toàn thân, thậm chí xảy ra tình trạng co dật, buồn nôn…

Trên cả nước, cứ mỗi ngày lại có rất nhiều trường hợp bệnh nhân phải nhập viện điều trị do dị ứng mỹ phẩm từ mức độ nhẹ đến mức độ nặng. Theo khảo sát của PV, tại khoa Da liễu – Miễn dịch dị ứng, Bệnh viện 198, cứ 30 – 40 bệnh nhân đến khám thì có đến 5 - 10 người do dị ứng mỹ phẩm.

Chị em phụ nữ qua đây cần nâng cao ý thức bảo vệ bản thân, không nên ham rẻ, cần mua mỹ phẩm tại các cửa hàng uy tín, tránh tình trạng ham rẻ mà sử dụng mỹ phẩm giả, kém chất lượng.

Hướng dẫn cách phân biệt hàng xịn và hàng fake
Hướng dẫn cách phân biệt hàng xịn và hàng fake
(Xã hội) - (Phunutoday) - Để không mua phải hàng kém chất lượng, bạn cần biết cách phân biệt hàng hiệu xịn và hàng hiệu nhái.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành
TIN MỚI CẬP NHẬT