5 món đặc sản mùa đông tiềm ẩn nhiều nguy hại cho người tiêu dùng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các món đặc sản vỉa hè mùa đông cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hại khôn lường. Người tiêu dùng hãy biết cách đề phòng để an toàn sức khỏe.

5 món đặc sản mùa đông tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe cho người tiêu dùng

Không khí lạnh đã bao trùm toàn miền Bắc. Trong thời tiết đặc trưng của mùa đông thì những món ăn "đặc sản" vỉa hè càng được mọi người yêu thích. Tuy nhiên, nó lại tiềm ẩn nhiều mối nguy hại đối với người tiêu dùng:

1. Lẩu

Trong ngày đông giá rét, một nồi lẩu nóng hổi là lựa chọn cho những bữa tiệc nhỏ của bạn bè hay gia đình. Tuy nhiên, do nhu cầu của khách ăn lẩu vào mùa khá đông, nên chủ quán thường sử dụng những nguyên liệu kém chất lượng để kiếm nhiều lợi nhuận.

Các loại thịt nấu lẩu được bảo quản không đúng cách, thịt bẩn, không nguồn gốc bán tràn lan trên thị trường. Chưa kể đến các loại rau lẩu hiện nay cũng được phun nhiều thuốc trừ sâu, hóa chất... Do vậy, người ăn lẩu rất dễ gặp phải các vấn đề về tiêu hóa, nguy hiểm hơn có thể dẫn tới ngộ độc.

Đề phòng các mỗi nguy hại từ các món đặc sản mùa đông
 

2. Bánh ngô/khoai

Mùa đông với cái rét tê tái, mọi người, nhất là những người trẻ thường “khoái khẩu” với những món chiên rán nóng hổi nơi vỉa hè, ngõ phố như: bánh chuối, bánh gối, bánh khoai, nem, xúc xích, bánh ngô, quẩy…

Thế nhưng, đằng sau những món đồ chiên rán vàng rộm hấp dẫn kia có mấy ai biết được chúng thường được chế biến bằng một loại mỡ, dầu ăn kém chất lượng đến… hãi hùng. 

Nhiều quán sử dụng loại dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, biến màu và có mùi khét...Loại dầu này chứa nhiều tạp chất và ảnh hướng lớn đến sức khỏe. Nhẹ có thể gây rối loạn nối tiết, nặng là các bệnh về tim mạch, ung thư...

Đề phòng các mỗi nguy hại từ các món đặc sản mùa đông
 

3. Hạt dẻ nướng

Hạt dẻ là đồ ăn văt yêu thích của nhiều người trong mùa đông, nhưng hẳn nhiều bạn không biết, hạt dẻ cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe. Nếu ăn mà không chú ý đến các dấu hiệu hạt dẻ mốc, kém chất lượng thì rất dễ gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa.

Đề phòng các mỗi nguy hại từ các món đặc sản mùa đông
 

4. Nem chua rán

Màu sắc, hương thơm quyến rũ, món ăn hè phố này được rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ và dân nhậu ưu chuộng. Tuy nhiên, món ăn ngọn miệng, tiện lợi, giá thành cũng phải chăng này lại không hề bổ như chúng ta vẫn nghĩ.

Bạn có thể gặp “rắc rối” với món nem chua rán này khi ăn thường xuyên hay ăn phải loại nem bẩn, quá hạn sử dụng hay chiên đi chiên lại nhiều lần. 

Trong nem chua được làm từ những nguyên liệu kém chất lượng tồn tại các loại vi khuẩn gây thối rữa, vi khuẩn gây bệnh và các ký sinh trùng như giun sán. Thống kê của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), có tới 88% nem chua, giò chả chứa vi khuẩn gây bệnh đường ruột.

Đồ chiên rán như nem chua rán thường dùng dầu, mỡ chiên đi chiên lại nhiều lần gây biến chất vì tạo thành axit béo dạng xấu (trans fat) không có lợi cho sức khỏe, gây đầy bụng, khó tiêu, nguy hiểm cho người béo phì và bị bệnh tim mạch.

Đề phòng các mỗi nguy hại từ các món đặc sản mùa đông
 

5. Ốc luộc

Ốc là thực phẩm khá quen thuộc, là món ăn được nhiều người yêu thích nhất là trong thời tiết se lạnh mùa thu đông. Nhưng quá trình chế biến và sử dụng ốc cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ốc không được làm sạch trước khi chết biến mang nhiều tạp chất, cặn bẩn, các loại ký sinh trùng cho người sử dụng. Với các hàng quán vỉa hè cực hút khách thì việc ngâm ốc gần như bị bỏ qua và khâu chế biến không thể đảm bảo được an toàn vệ sinh.

Ngoài ra, sử dụng ốc quá lâu, ốc chết còn gây nguy cơ mắc bệnh tả, tiêu chảy, ngộ độc...Ốc còn có tính hàn, nên ăn trời lạnh rất dễ bị đau bụng.

Đề phòng các mỗi nguy hại từ các món đặc sản mùa đông
 
Rùng mình hai chất độc trong bún, phở bạn đang ăn hàng ngày
Rùng mình hai chất độc trong bún, phở bạn đang ăn hàng ngày
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vì lợi nhuận, không ít người đã cho huỳnh quang và hàn the vào bún, phở để sản phẩm trông ngon, bắt mắt hơn.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT