Rùng mình hai chất độc trong bún, phở bạn đang ăn hàng ngày

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vì lợi nhuận, không ít người đã cho huỳnh quang và hàn the vào bún, phở để sản phẩm trông ngon, bắt mắt hơn.

Bún, phở là những món ăn dân dã thường ngày, được các gia đình ưa chuộng sử dụng. Tuy nhiên, bún, phở cũng là thực phẩm đang bị cảnh báo về tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm, khi nhiễm chất huỳnh quang độc hại. Đây là chất được người sản xuất dùng để làm trắng và cải thiện độ bóng của bún, phở trông bắt mắt và hấp dẫn hơn.

Tiến sĩ Nuyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, Tinopal là chất được dùng trong công nghiệp sơn, sản xuất vải, giấy… vì có màu óng ánh, đẹp. Chất này tuyệt đối không được dùng trong thực phẩm. Lâu nay để tăng độ dai cho bún, người sản xuất thường dùng hàn the và chất tẩy bột trắng sunfit.

Chất Tinopal - huỳnh quang cho vào chỉ cải thiện độ bóng bề mặt sợi bún, làm cho sợi bún hấp dẫn về mặt hình thức song chất này rất nguy hại, có khả năng gây ung thư. Đáng lo ngại, bún lại được xếp vào danh sách nhóm thực phẩm thường xuyên dùng của người dân, nhất là trong mùa hè. Tại Việt Nam, tinopal không nằm trong danh mục phụ gia thực phẩm của Bộ Y tế.

Như vậy, tinopal là chất không được sử dụng trong chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, hiện nay, chất huỳnh quang này lại được người sản xuất sử dụng trong bún, phở gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Chất huỳnh quang khi tích tụ trong cơ thể người sẽ gây ra những nguy hại khôn lường cho sức khỏe. Ảnh hưởng đầu tiên của chất Tinopal đối với sức khỏe con người là tác động đến hệ tiêu hóa, niêm mạc ruột gây nên tình trạng chậm tiêu, viêm loét ruột, dạ dày.

Bên cạnh đó, loại chất này có thể gây nhiều nguy hại đến gan, thận, hệ thần kinh và thậm chí là gây nên tình trạng biến đổi gen, tăng nguy cơ bị ung thư.

Rùng mình hai chất độc trong bún, phở bạn đang ăn hàng ngày.

Còn về hàn the, theo PGS.TS Hồ Phú Hà – Trưởng bộ môn Công nghệ Thực phẩm Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, đây là hóa chất không nằm trong danh mục các loại hóa chất phụ gia được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm. Dùng hàn the liều cao có thể gây ngộ độc cấp, còn với liều lượng nhỏ tích tụ và gây ngộ đôc gan, thận, rất nguy hiểm cho cơ thể.

Hàn the khi vào cơ thể không đào thải hết mà tích tụ lại bệnh. Trẻ ăn các thực phẩm có hàn the sẽ chậm phát triển, ảnh hưởng đến gan, thận…

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Nuyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm Đại học Bách Khoa Hà Nội đưa ra một số cách nhận diện bún, phở chứa chất huỳnh quang, hàn the. Chất Tinopal trong bún dễ dàng nhận biết vì bản thân chất này là phát huỳnh quang, để trong bóng tối có khả năng phát ánh sáng. Do đó, cách đơn giản nhất là nhìn vào màu sắc của sợi bún. Bún được làm từ gạo nguyên chất, có sợi màu trắng đục hoặc tối màu. Ngược lại, bún chứa hàn the hay hóa chất bảo quản sẽ có màu trắng trong, sáng và sợi bún có độ bóng mẩy.

Còn bún không chứa hàn the, sợi bún hơi nát, dễ đứt gãy và chạm vào có cảm giác hơi dính, nhuyễn. Bún chứa hàn the, sợi bún dai giòn hơn, khó đứt gãy.

Bún không sử dụng hàn the và hóa chất mua về để hơi lâu hoặc qua ngày sẽ bị chua và ôi thiu. Những loại bún để 2-3 ngày chưa ôi thiu, khi nhai trong miệng không có mùi vị là loại sử dụng hàn the và hóa chất quá liều lượng.

Các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng hơn với các sản phẩm bún, bánh tươi có màu trắng và độ bóng hơn dưới ánh sáng. Khi mua bún, người tiêu dùng nên dùng đèn cực tím như đèn soi tiền chiếu vào, nếu thấy bún phát sáng thì có nhiễm chất Tinopal.

Riêng để thử hàn the, người tiêu dùng có thể dùng que thử được bán sẵn hoặc dùng bột nghệ cho vào, nếu thấy bún chuyển sang màu xám thì trong đó có chứa hàn the.

Nếu bạn mua bún, phở tươi thì cần lựa chọn địa chỉ mua hàng uy tín, đáng tin cậy. Nếu không dùng ngay, bạn có thể bảo quản nơi thoáng mát, tránh những nơi có nhiệt độ cao, ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Khi sử dụng bún, phở tươi bạn cần chần qua nước sôi để các sợi bún, phở trở nên ngon miệng và đảm bảo an toàn hơn.

Nếu bạn sử dụng bún, phở khô cần kiểm tra kĩ lưỡng nguồn gốc, nhãn hiệu, trên bao bì cần ghi rõ hạn sử dụng, nhà sản xuất, địa chỉ cụ thể…

Thôi miên trộm tiền giữa ban ngày ở Hạ Long
Thôi miên trộm tiền giữa ban ngày ở Hạ Long
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hành vi thôi miên lừa tiền nhiều người của người phụ nữ đã bị đám đông lật tẩy.
7 chiêu trò móc túi khách hàng của các nhân viên đổ xăng
7 chiêu trò móc túi khách hàng của các nhân viên đổ xăng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Để tránh bị “móc túi” khi đổ xăng, bạn cần tỉnh táo với các chiêu trò gian lận của nhân viên bơm xăng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT