Triệu chứng sớm nhất của bệnh sởi, cha mẹ muốn bảo vệ con đừng chủ quan khi thấy dấu hiệu này

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là triệu chứng sớm nhất của bệnh sởi, cha mẹ muốn bảo vệ con đừng chủ quan khi thấy dấu hiệu này.

benh-soi

Các triệu chứng của sởi

- Khoảng 10 tới 12 ngày sau khi tiếp xúc với siêu vi sởi, những triệu chứng sau đây có thể xẩy ra:

1. Sốt

2. Ho khan

3. Chảy nước mũi

4. Mắt đỏ

5. Không chịu được ánh sáng

6. Những nốt nhỏ xíu với trung tâm mầu xanh trắng xuất hiện bên trong miệng nơi gò má. Những nốt này có tên là đốm Koplik.

7. Người mọc ra những đốm đỏ lớn, phẳng, chập vào nhau.

Cách phòng biến chứng bệnh sởi

Khi chăm sóc trẻ, cha mẹ cần phải đảm bảo cách ly không để nguồn bệnh lây lan và giúp trẻ không bị mắc thêm bệnh lây truyền từ người khác. Virus sởi thường làm suy giảm hệ miễn dịch rất nhanh, nếu trẻ tiếp xúc với người khác đang mắc cúm sẽ khiến bệnh tăng nặng. Do đó, hạn chế tiếp xúc thăm hỏi là cách phòng biến chứng cho trẻ.

Theo bác sĩ Hải, khi chăm sóc bệnh nhi bị sởi tại nhà, cha mẹ cần phải lưu ý:

- Trẻ sốt cao trên 38,5 độ cần uống thuốc hạ sốt.

- Rửa mũi để giảm nguy cơ viêm đường hô hấp.

- Lựa chọn đồ ăn lỏng dễ tiêu, tránh những thức ăn dễ gây dị ứng.

- Tắm rửa vệ sinh cho trẻ hàng ngày.

- Vệ sinh môi trường trẻ sinh sống thoáng và sạch.

Sởi sẽ diễn biến nặng trên một số đối tượng đặc biệt như trẻ nhỏ dưới 9 tháng tuổi, trẻ béo phì, mắc bệnh lý suy giảm hệ miễn dịch…

Diễn biến của bệnh

Bệnh sởi thường bắt đầu với một cơn sốt khá nhẹ, kèm theo những triệu chứng như ho, chảy mũi, mắt đỏ và đau cổ họng. Khoảng 2, 3 ngày sau, đốm Koplik nổi lên, đốm này là dấu hiệu đặc biệt của bệnh sởi. Sau đó, bệnh nhân có thể bị sốt cao lên tới 104 hay 105 độ F (khoảng 40 độ C).

Cùng lúc đó, những mảng đỏ nổi lên, thường là ở trên mặt, theo đường tóc và sau tai. Những vết đỏ hơi ngứa này có thể dấn lan xuống ngực, lưng và cuối cùng xuống tới đùi và bàn chân. Khoảng một tuần sau, những vết nhỏ này sẽ nhạt dần, vết nào xuất hiện trước sẽ hết trước.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn