Trên bàn ăn người biết làm 4 việc nhỏ này chắc chắn tương lai sẽ làm nên chuyện lớn

( PHUNUTODAY ) - Trong bữa ăn thì hãy cố gắng lịch sự nhất có thể, đừng ăn uống kém lịch sự. Nếu muốn nói chuyện thì hãy ăn hết rồi nói, chứ đừng mồm đang nhai lại nói thì lại khiến người khác khó chịu.

Tôn trọng người khác khi chọn món

Ở xã hội này, dù là tiệc giữa người thân và bạn bè hay là để giải trí thì cũng hãy chú ý đến lời ăn tiếng nói của mình. Khi lấy thức ăn đựng trong các tô đĩa chung thì nên sử dung muôi, đũa, và thìa riêng thay vì dùng đồ cá nhân.

Dù cho trên bàn ăn có món mà bạn yêu thích thì cũng không nên chăm chỉ gắp hết món đó vào bát của mình.

Mặt khác bạn cũng cần chú ý đến trình tự ăn uống. Nếu như bạn dùng bữa với cấp trên thì hãy chờ cấp trên ăn trước rồi bạn mới bắt đầu. Khi dùng bữa cơm với người thân thì nên đợi người lớn tuổi khai đũa trước rồi mới gắp.

Trong bữa cơm thì nếu ngồi cạnh người lớn tuổi, bạn nên chủ động để những món dễ tiêu, nhẹ nhàng với họ.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Uống rượu nhất định phải có chừng mực

Khi ăn tiệc thì nhiều người thường lấy lý do vui vẻ nên uống vài chén với nhau. Điều này thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho người đó và cũng là kỹ năng cần thiết, hữu ích cho cuộc sống và công việc.

Mỗi người cần biết về tửu lượng của mình, biết bản thân có thể uống bao nhiêu để không ăn nói thiếu kiểm soát.

Ngoài ra thì khi uống rượu bạn cũng cần kiểm soát lời nói và hành động của chính mình. Có không ít người mỗi khi uống chén rượu vào thì lại thích khoe khoang, tự mãn về bản thân.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Chọn chỗ ngồi thật phù hợp

Chọn vị trí ngồi thích hợp trong bàn ăn cũng chính là sự thể hiện tinh tế của một người. Trước hết thì trong những buổi họp mặt gia đình hãy để người lớn tuổi nhất hoặc có vai vế cao nhất ngồi ở chính ghế quay mặt ra cửa sau, người đãi khách thường ngồi gần cửa nhất.

Hoặc với những tiệc tối công sở, nếu phải gặp đối tác, khách hàng cần nói chuyện làm ăn thì vị trí quan trọng nhất là giữa bạn bàn hướng ra cửa, tiếp là vị trí chính giữa gần cửa.

Khi bạn biết chọn vị trí ngồi phù hợp thì bạn đang thể hiện tốt phép xã giao của mình.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Trò chuyện lịch sự trong bữa ăn

Trong bữa ăn thì hãy cố gắng lịch sự nhất có thể, đừng ăn uống kém lịch sự. Nếu muốn nói chuyện thì hãy ăn hết rồi nói, chứ đừng mồm đang nhai lại nói thì lại khiến người khác khó chịu.

Khi gọi món hãy cố gắng hỏi những món mà đối phương thích, hoặc đưa thực đơn để họ gọi món. Khi chúc rượu thì phải thành ý, khéo léo, tránh quá đà khiến người khác khó xử.

Chính những việc làm đơn giản sẽ giúp ích cho bạn ngày càng nâng cao vị thế của mình hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link