Phật dạy: Mọi khổ đau trên đời đều có cơ duyên của nó, nếu chỉ oán than sẽ chẳng thể an lạc

( PHUNUTODAY ) - Hạnh phúc và đau khổ luôn có một mối liên kết chặt chẽ. Nếu khước từ đau khổ, chỉ biết chạy trốn và oán than, ta chẳng thể có được hạnh phúc.

Mọi sự trên đời đều không thể chạy trốn nhân quả

Xưa kia, có một nhóm thiếu nữ bị một đám đạo tắc hãm hiếp. Thế nhưng, các nàng vì bảo toàn danh tiết, nên kiên quyết cự tuyệt. Cuối cùng bị bọn chúng đánh đập tàn nhẫn. Càng nàng sau đó đều đồng lòng muốn ẩn tu. Vừa hay, khi đang lang thang ở chốn đồng không mông quạnh, thì gặp một ni cô tên là Hoa Sắc. Biết được hoàn cảnh của các nàng, Hoa Sắc động lòng từ bi, thu nhận họ làm đệ tử. Hoa Sắc kể:

“Khi ta chưa xuất gia, cũng giống như các con bây giờ. Theo phong tục nước ta, mỗi khi gần sinh thì phụ nữ sẽ được đưa về nhà cha mẹ ruột. Khi ta vừa đặt chân đến một con sông hoang vắng, thì trời sẩm tối. Ta chợt đau trở dạ, hạ sinh một đứa con trai. Chồng ta bèn kiếm cây lá làm tạm cái sàn gác cho mẹ con ta nằm, rồi lên một cái gò gần bên nghỉ ngơi.

2

Chợt một con rắn độc to tướng lao đến, nuốt trọn chồng ta vào bụng. Mẹ con ta nhờ nằm trên sàn cao, dưới có bếp lửa đỏ nên may mắn thoát chết. Thế nhưng, khi ta cõng đứa nhỏ sang sông, thì một con hổ vồ lấy nó, rồi tha tuốt vào rừng. Chỉ trong một ngày đêm, ta đã mất tất cả. Thậm chí còn bị một lũ cướp bắt được, ép ta làm vợ tên cầm đầu.

Sau đó, hắn bị bắt và tuyên án tử hình, còn ta bị chôn sống. Thế nhưng, một con cọp đến moi xác người ăn thịt. Ta may mắn nằm dưới thân người khác nên thoát chết, từ đó quyết chí xuất gia, nương nhờ cửa Phật.

Vốn trước kiếp trước ta phạm nhiều tội nghiệt. Vì ghen tuông, tham tài mà giết chết vợ bé, con riêng của chồng. Khi được quan huyện tra khảo, ta chối bay: Nếu tôi có giết con chồng tôi, thì tôi sẽ bị khổ sở vô cùng, cả nhà tan nát, con cái bị cọp tha, tôi sẽ bị chôn sống. Thực ra, trên đời này, mọi khổ ải đều do nhân quả mà thành.”

Đừng chạy trốn nhân quả, hãy học cách chấp nhận

Hạnh phúc và đau khổ luôn có một mối liên kết chặt chẽ. Nếu khước từ đau khổ, chỉ biết chạy trốn và oán than, ta chẳng thể có được hạnh phúc. Thay vào đó, hãy tìm ra căn nguyên dẫn đến sự phiền não của chính mình. Như vậy, mới có thể nhìn rõ thế sự, bao dung với bản thân, và thấu hiểu cho sự bất hạnh của mọi người xung quanh.

1

Phật dạy, làm người khi đối diện với những quá khích, trù dập, lo sợ và oán hận, hãy trồng lên đó một cây sen. Hoa sen gần bùn nhưng chẳng hôi tanh mùi bùn. Làm người, nếu biết đạp lên mọi nghịch cảnh, kiên cường chống chọi, sẽ toát lên được vẻ đẹp thanh tao, trang nhã, khiến người khác phải kính phục.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link