Trong hoa đậu biếc có 2 bộ phận có thể gây ngộ độc, nhiều người vẫn chưa hề biết

( PHUNUTODAY ) - Hoa đậu biếc có thể dùng làm trà, nhuộm màu cho các món ăn nhưng cần phải chú ý những điều sau.

Vài năm trở lại đây, hoa đậu biếc được rất nhiều người dùng làm trà, dùng để nhuộm màu cho các món ăn. Hoa đậu biếc còn gọi là đậu hoa tím, bông biếc, là loại cây leo, thân thảo, sống nhiều năm, hoa có màu xanh tím... Cây đậu biếc có thể trồng ở ban công, trồng ở rào hoặc trồng thành giàn xung quanh nhà.

hoa-dau-biec-01

Theo tài liệu y học cổ truyền, hoa đậu biếc có tác dụng an thần, giảm lo âu... Theo nghiên cứu của khoa học hiện đại, loại hoa này chứa nhiều chất chống oxy hóa, đem lại lợi ích cho làn da, mái tóc, hệ thần kinh...

Dù hoa đậu biếc có thể đem lại tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng người dùng vẫn nên cẩn trọng vì có thể gây ngộ độc.

hoa-dau-biec-02

Khi trồng cây đậu biếc, mọi người cần chú ý phần hạt và rễ của cây này có độc.

Rễ đậu biếc có vị đắng, chát, có chứa một lượng nhỏ chất độc có thể dùng để điều chế thuốc tẩy, thuốc xổ, thuốc trị côn tùng cắn... Nó có thể gây buồn nôn nếu ăn phải.

Trong khi đó, hạt đậu biếc có chứa khoảng 12% chất dầu có khả năng gây ngộ độc khi nhai hoặc nuốt phải. Biểu hiện ngộ độc do hạt đậu biếc gây ra là nôn mửa, tiêu chảy nặng.

hoa-dau-biec-03

Dù rễ và hạt của cây đậu biếc có thể gây độc nhưng ở nhiều quốc gia, hai phần này vẫn được dùng làm thuốc. Khi dùng đúng liều lượng thì nó có tác dụng giải nhiệt. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng kẻo gây hại nhiều hơn lợi.

Khi sử dụng hoa của cây đậu biếc, chúng ta cũng không nên lạm dụng vì nó có chứa anthocyanin. Một người khỏe mạnh chỉ nên uống 1-2 ly trà hoa đậu biếc trong ngày (khoảng 5-10 bông tương đương 1-2 gram hoa khô).

Chấ anthocyanin trong hoa đậu biếc có tác dụng ức chế sự kết tụ tiểu cầu, tăng lưu thông máu, thúc đẩy sự co bóp tử cung nên phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ đang trong ngày "đèn đỏ", người đang sử dụng thuốc chống đông máu nên hạn chế dùng.

Những người lớn tuổi có bệnh nền mạn tính cũng cần cẩn trọng khi sử dụng thực phẩm chứa hoạt chất anthocyanin.

Theo:  xevathethao.vn copy link