2 điều trẻ nhỏ luôn cần ở cha mẹ, nếu vô tâm bỏ qua đồng nghĩa bạn đang giết chết tương lai của con

( PHUNUTODAY ) - 2 điều trẻ nhỏ luôn cần ở cha mẹ, nếu vô tâm bỏ qua đồng nghĩa bạn đang giết chết tương lai của con. Hãy nhớ, trẻ nhỏ như một gốc cây non, nếu biết uốn nắn kịp thời sẽ trở thành người có ích.

Sự công nhận

Cha mẹ đừng sợ con trẻ tự phụ, kiêu ngạo mà giấu đi sự hài lòng, thậm chí còn buông lời chê trách, khắt khe khi còn đạt được thành tựu nào đó, dù lớn hay nhỏ. Tâm trí trẻ nhỏ vốn non nớt, nên hành động này sẽ tạo ra những suy nghĩ tiêu cực, sợ hãi, bi quan tới trẻ. Dần dần tạo ra khoảng cách giữa hai thế vệ.  

731

Theo các chuyên gia nghiên cứu tâm lý: sự công nhận của cha mẹ là động lực giúp con phát triển toàn diện nhất cả về thể chất đến trí tuệ. Bằng không, trẻ sẽ cảm thấy mình bị bỏ rơi, trở nên tự ti, lo lắng, thậm chí trầm cảm, ngại giao tiếp bên ngoài,... Vậy nên, các mẹ đừng tiếc lời khen, như: Con làm tốt lắm, nhưng lần sau hãy cố thêm chút nhé. Chắc chắn trẻ sẽ có thêm động lực, tìm tòi, phát huy tối đa những thế mạnh tiềm ẩn của mình.

Tình yêu thương

Câu nói: Cha mẹ sinh con, trời sinh tính quả không sai. Có thể con bạn từ bé đã có những tật xấu như: học kém, lười biếng, hư hỏng, ngỗ ngược. Tuy nhiên, nếu các mẹ bỏ mặc, không quan tâm, thậm chí la hét mắng chửi, sẽ khiến con sợ hãi, sai càng thêm sai. Đồng thời, nếu quá mức chiều chuộng và che dấu lỗi lầm của con, các mẹ cũng đang trực tiếp hủy hoại tương lai con mình.

730

Theo nhiều khảo sát xã hội học, yếu tố quyết định trẻ có trở thành người tốt hay không, phụ thuộc hoàn toàn ở cha mẹ, chứ không phải sự giáo dục của nhà trường. Thế nên các mẹ nêu quan sát và theo dõi con cái nhiều hơn. Không nên quá khắt khe, cũng không nên quá chiều chuộng. Hãy cho trẻ cảm nhận đủ yêu thương và nỗi sợ hãi, để trẻ biết giới hạn của mình.

Đặc biệt, cha mẹ cần phải làm gương cho con cái, đừng để trẻ bắt chước học theo những thói hư, tật xấu. Dạy bảo một đứa trẻ không dễ. Hãy cho trẻ một tình yêu thương cần thiết, để trẻ không cảm thấy cô đơn, lạc lõng tại chính căn nhà của mình.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn