Trứng gà ta có bổ hơn trứng gà công nghiệp hay không?

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều người cho rằng trứng gà ta tốt và bổ dưỡng hơn trứng gà công nghiệp. Quan điểm này là đúng hay sai?

Về mặt dinh dưỡng

Theo chia sẻ của ông Trung Tín - Chuyên gia trong lĩnh vực con giống đang làm việc tại Tập đoàn Hy-line ở Mỹ cho biết, "Lượng chất dinh dưỡng của trứng được quyết định chủ yếu do nguồn thức ăn, nước uống, cách chăm sóc, môi trường,..."

Về hàm lượng dinh dưỡng có trong thành phần của trứng gà ta và trứng gà công nghiệp hầu như là ngang nhau, không có nhiều khác biệt. Tuy nhiên lưu ý rằng lượng chất dinh dưỡng có trong trứng gà ta lại còn phụ thuộc vào môi trường sống của chúng. Nếu gà sống và kiếm ăn trong môi trường chứa nhiều chất độc hại, có thể các chất đó cũng sẽ chuyển hóa vào trong cả trứng của chúng.

Về mặt an toàn thực phẩm

Gà ta thường được nuôi thả vườn, chạy lung tung và ăn tạp nên không đảm bảo an toàn vệ sinh bằng gà công nghiệp (trừ gà ta được nuôi công nghiệp).

Empty

Việt Nam hiện nay cũng đã có nhiều doanh nghiệp sản xuất trứng gà công nghiệp sạch quy mô lớn, cùng dây chuyền công nghệ hoàn toàn tự động và khép kín, đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu chọn giống, quy trình chăn nuôi, vệ sinh chuồng trại, nguồn thức ăn đến đóng gói, giám sát và chăm sóc đến từng công đoạn để đảm bảo phòng chống dịch bệnh cho gà.

Ông Trung Tín cũng chia sẻ thêm, "Nếu muốn phân biệt và mua được những quả trứng sạch thực sự thì đòi hỏi chính bạn phải là người tiêu dùng thông thái, biết cách lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng."

Một ngày ăn mấy quả trứng là vừa?

Giáo sư Trình Nghĩa Dũng, chủ tịch Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc cho biết, lượng ăn trứng gà ở những nhóm người khác nhau có phần khác nhau.

Trẻ em, phụ nữ mang thai, cho con bú và những người có lượng vận động lớn có thể ăn 1-2 quả trứng mỗi ngày.

Người lớn bình thường, người cao tuổi mỗi ngày ăn 1 quả là được. Những người mỡ máu bất thường hoặc béo phì, mỗi tuần ăn 2-4 quả là vừa.

Trứng gà nhỏ dinh dưỡng tốt hơn?

Nhiều người tiêu dùng cho rằng trứng gà nhỏ hoặc vỏ trứng có màu sẫm sẽ có giá trị dinh dưỡng tốt, song Phạm Chí Hồng cho biết, trứng gà to nhỏ và màu vỏ trứng chưa hẳn có liên quan đến giá trị dinh dưỡng.

Empty

Còn có những người lại cho là trứng gà ta có giá trị dinh dưỡng cao hơn trứng gà công nghiệp. Thực ra xét về giá trị dinh dưỡng, sự khác biệt giữa chúng không lớn, hàm lượng phospholipid và acid béo omega 3 trong trứng gà ta cao hơn trứng gà công nghiệp, nhưng hàm lượng chất khoáng thì lại thấp hơn một chút.

Tuy nhiên, xét về an toàn thực phẩm, thì gà ta chạy lung tung, ăn tạp lại không an toàn bằng gà công nghiệp.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link