Những quan niệm sai lầm cần tránh đối với phụ nữ sau sinh, điều cuối sẽ khiến bạn vô cùng bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Sau khi sinh cơ thể sản phụ sẽ bắt đầu hồi phục lại sau quá trình mang thai, việc nghỉ ngơi và sinh hoạt một cách khoa học là rất quan trọng và cần thiết để sản phụ có một sức khỏe tốt. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm mà chị em cần tránh để bảo vệ sức khỏe.

 Nằm phòng kín gió hàng tháng trời, hơ nóng cho mẹ và bé...

Thật ra, việc chăm sóc như vậy đối với phụ nữ sau sinh như vậy là không hoàn toàn sai, nhất là ở vùng phía Bắc, những người sinh vào mùa đông có thời tiết rất lạnh và gió bấc. Sau sinh, cơ thể mẹ thường mệt mỏi và có cảm giác lạnh do mất nhiều máu, mất nhiều năng lượng.

Bên cạnh đó, em bé vừa mới sinh ra rất dễ mất nhiệt do môi trường bên ngoài, vì vậy bắt buộc phải giữ ấm đủ cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, ở những vùng phía Nam, nhiệt độ thời tiết thường khá cao thì việc nằm hơ nóng là điều không cần thiết. Ngược lại, còn có thể mang lại rất nhiều tác hại như làm mẹ và bé đổ mồ hôi nhiều gây mất nước, da ẩm thường xuyên khiến em bé dễ bị hăm lở, vi trùng dễ phát triển gây viêm da, hoặc có thể gây ra các tai nạn ngoài ý muốn như không may chạm vào và gây bỏng. 

Nếu bạn ở những vùng có không khí lạnh, thì bạn có thể ở trong phòng tránh gió lùa sau sinh hoặc vào buổi tối thì nên lấy máy sưởi để sưởi ấm cho mẹ và con. Nhưng điều đấy không có nghĩa là bạn và bé sẽ cách lý hoàn toàn với thế giới bên ngoài quá lâu, mà hôm nào buổi sáng có nắng ấm thì nên ra ngoài khoảng một vài tuần sau sinh, hít thở không khí trong lành và vận động nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn.

dot-than-suoi-am-cho-be-cuc-nguy-hiem-vay-vi-sao-nhieu-nguoi-van-lam-201912170901425477

Ăn uống kiêng khem quá mức

Sau sinh bạn rất cần phục hồi năng lượng đã mất trong quá trình "vượt cạn" và chuẩn bị nguồn năng lượng để phục hồi sức khỏe và tạo sữa cho con. Việc ăn kiêng khem quá mức vừa khiến mẹ không được cung cấp đủ năng lượng, vừa khiến trẻ không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ.

Chính vì vậy, bạn phải ăn uống với một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, đa dạng các thực phẩm, bù đủ nước mỗi ngày và nhất là nên bổ sung rau và trái cây tránh trường hợp bị táo bón. Hãy ăn theo khẩu vị thường ngày của bạn nhưng vẫn nên chú ý không nên ăn quá mặn, tránh các gia vị có mùi cay nồng ảnh hưởng đến mùi vị của sữa mẹ như tỏi, hành... và các thức ăn có cồn, chất kích thích như bia, cà phê...

Thực đơn trong ngày cần đảm bảo các loại thực phẩm như: thịt nạc (lợn, gà, bò, tôm), ăn nhiều loại đậu như đậu nành, đậu phụng, đậu đen, đậu đỏ, nên tăng cường sữa bò, trứng gà, sữa chua, sữa đậu nành... Khi nấu ăn nên dùng dầu thực vật thay vì dầu động vật. Bạn có thể thay đổi bữa ăn cho bớt nhàm chán như cơm, cháo, mì sợi, phở... Bên cạnh đó, cần bổ sung các loại rau và trái cây như rau ngót, rau dền, mồng tơi, bí đỏ, cà rốt, nho, cam, táo, chuối, đu đủ, lê, bơ, mít, vải… Bạn cũng nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt như lòng đỏ trứng gà, vịt, tim cật lợn, cá, mực, tôm,…

Kiêng nước, không tắm gội suốt hàng tháng trời

Da chúng ta là một cơ quan nhạy cảm và rất cần được bảo vệ. Suốt một tháng trời như vậy không tắm sẽ gây rất nhiều tác hại cho da như nấm, ngứa, tạo môi trường thuận lợi cho vi sinh vật gây bệnh sinh sôi, phát triển, xâm nhập vào bên trong cơ thể. Phụ nữ sau khi sinh được 3-7 ngày là có thể tắm gội nhẹ nhàng bằng nước ấm được rồi.

Nếu gội đầu, bạn nên sấy khô tóc ngay tránh bị chóng mặt và đau đầu. Thời gian chưa tắm gội sản phụ cũng cần dùng khăn ấm lau sạch cơ thể, vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh hàng ngày.

Ăn nhiều móng giò cho nhiều sữa

Hiện tại, chưa có nghiên cứu cụ thể nào khẳng định tác dụng của món chân giò đối với việc tăng lượng sữa cho mẹ. Tuy nhiên, lượng sữa nhiều hay không là phụ thuộc hoạt động của các hormone trong cơ thể, không phải do sự điều tiết của thực phẩm. Móng giò có thể cung cấp rất nhiều chất béo nhưng không đồng nghĩa với việc sẽ giúp lợi sữa.

Ngược lại, nếu ăn móng giò quá nhiều còn có thể khiến sữa mẹ đặc hơn. Ngoài ra còn có thể gây nên hiện tượng tắc ti sữa, làm cho mẹ tăng cân nhanh ơn và rất khó lấy lại vóc dáng sau khi sinh. Ăn giò heo sau khi mang thai không phải là không tốt nhưng tránh ăn quá nhiều và liên tục, không nên ép bản thân ăn vào một chế độ ăn nào đó.

an-mong-gio-bi-tac-sua-xay-ra-khi-me-an-qua-nhieu-mong-gio-cac-phan-tu-chat-beo-co-trong-mong-gio-dong-lai-gay-ra-tac-ong-dan-sua
Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link