Luộc gà, vịt kỵ nhất cho thêm gia vị này: Làm mất mùi món ăn lại hại cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Luộc gà vịt tưởng chừng là việc đơn giản ai cũng có thể làm được. Nhưng thực tế, có một thứ gia vị nhiều người cho vào làm mất mùi món ăn, hại cho sức khỏe.

Gà, vịt là thực phẩm quen thuộc trong gia đình. Gà vịt có thể chế biến thành nhiều món ngon, giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, món luộc dễ làm lại giữ trọn vị nhất nên được nhiều người yêu thích.

Gà luộc, vịt luộc tưởng chừng là những ăn đơn giản, cơ bản nhất ai cũng có thể làm được, thế nhưng làm sao để luộc cho ngon, cho dai thịt mà vẫn không mất chất thì không phải ai cũng biết. Và đặc biệt, nhiều người lầm tưởng trong quá trình luộc gà là phải nêm nếm bằng rất nhiều gia vị, nhưng lại không biết rằng 1 trong số đó có một loại gia vị được cho tối kỵ trong khi luộc gà, vịt. Bạn có biết hay không?

ga-luoc

Hay tham khảo nội dung bài viết sau đây để lảm rõ.

Cách luộc gà, vịt ngon

Nguyên liệu cần chuẩn bị để luộc gà, vịt:

1 con gà hoặc 1 con vịt chừng 2kg

1 củ gừng tươi

1 - 2 củ hành khô

1 - 2 nhánh sả

Các nguyên liệu khác: mùi tàu, hành tươi, chanh, muối, dấm

ga-luoc4

Công thức luộc gà, vịt:

Bước 1: Khử mùi hôi của gà, vịt

- Vì gà, vịt luôn có mùi hôi vô cùng đặc trưng. Nên trước khi chế biến, các bạn bắt buộc phải khử sạch mùi hôi này đi để món ăn được hấp dẫn hơn. Điều đầu tiên mà các bạn cần làm đó chính là loại bỏ sạch lông và phần tuyến nhờ ở phần đuôi của gia cầm nhé.

- Tiếp theo, bạn hãy bóp gà, vịt cùng với một chút muối, gừng đập dập và cũng có thể kết hợp thêm chút rượu trắng nữa. Để yên như vậy trong vòng 30 phút rồi sau đó rửa sạch gà, vịt lại cùng với nước và để ráo là được.

Bước 2: Luộc gà, vịt

- Đầu tiên, bạn cần lấy ½ củ  gừng tươi rồi nướng vàng thơm trên bếp và cạo sạch phần vỏ đi. ½ củ gừng làm lại bạn cạo vỏ, rửa sạch rồi đem đi đập dập. Tiếp theo, hành khô cắt bỏ phần chân rồi cũng đem lên bếp để nướng thơm vàng. Khi đã nướng xong, bạn hãy bóc vỏ lớp hành tây đi là được.

- Đặt một nồi nước để luộc gà, vịt lên trên bếp, thả vào đó gừng đã đập dập, thêm một chút gừng nướng và hành khô nướng vào,  đun sôi nồi nước này lên.

- Khi nước sôi, bạn mới cho gà, vịt vào để luộc. Khi luộc gà, vịt, bạn thả thêm 1 củ gừng đập dập, 1 củ hành khô nướng, 1 nhánh sả, 1 mẩu gừng nướng vào nữa. Tất cả những nguyên liệu này sẽ giúp cho gà, vịt của bạn được thơm hơn.

ga-luoc5

- Trong quá trình luộc gà, vịt, bạn không nên vặn lửa quá to, chỉ cần để ở mức trung bình là được.

- Khi nước dùng đã sôi hãy vặn nhỏ bếp chừng 5 phút sau đó tắt bếp, đậy kín nồi để gà chín âm trong khoảng 30 phút.

- Bạn hãy dùng đũa để xiên thử vào thịt, nếu như vẫn còn thấy máu đỏ chảy ra thì bật bếp đun sôi lại 5 phút với lửa nhỏ rồi tiếp tục tắt bếp đậy nắp để gà chín đều, thị không bị đỏ mà không bị tụt da.

- Sau khi đã luộc chín, bạn vớt thịt ra, để cho nguội hẳn rồi chặt ra thành những miếng nhỏ vừa ăn và xếp lên đĩa là được.

- Gà nguội và dao sắc là bí quyết để chặt gà đẹp, không bị nát.

Gia vị kỵ với gà, vịt luộc

ga-luoc6

Có nhiều người làm bếp không hề biết rằng, trong Đông y, tiêu đen chính là một loại gia vị kỵ và không nên kết hợp với gà, vịt luộc. Bởi vì gà, vịt, tiêu đều có tính nóng. Nên khi kết hợp chúng lại với nhau, sẽ khiến cho cơ thể bị nóng trong, gây ra rôm sảy, mụn nhọt và không tốt cho sức khỏe của người thưởng thức. Do đó tuyệt đối không cho thêm hạt tiêu vào nước luộc trong quá trình luộc gà, luộc vịt.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link