Bác sĩ khuyên nên tắm vào hai thời điểm này sẽ đem lại lợi ích tốt nhất cho cơ thể

( PHUNUTODAY ) - Tắm là hoạt động thường ngày của tất cả mọi người, không chỉ có tác dụng làm sạch cơ thể mà còn đem lại những lợi ích cho sức khỏe và tinh thần. Tuy nhiên tắm vào thời điểm nào sẽ mang lại những lợi ích tốt nhất, tránh các tình trạng đột quỵ, có hại cho sức khỏe? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

 1. Tắm vào buổi sáng giúp cơ thể tỉnh táo

Việc tắm vào buổi sáng chính là cách tốt nhất để bạn tỉnh táo và bắt đầu một ngày làm việc với tinh thần sảng khoái, đặc biệt là trong mùa hè nóng nực. Khoảng thời gian tắm vào buổi sáng, cũng được xem là thời điểm lý tưởng để bạn có thể vừa thư giãn, vừa suy nghĩ cho kế hoạch trong ngày. 

Tắm vào buổi sáng giúp cho quá trình lưu thông máu được diễn ra thuận lợi hơn, thư giãn tinh thần và lạc quan hơn trong cuộc sống. Nếu bạn thường xuyên bị cảm lạnh, ho và sổ mũi thì nên suy nghĩ tắm vào buổi sáng vì việc đó sẽ giúp cơ thể sản xuất nhiều tế bào bạch cầu từ đó hỗ trợ và tăng cường hệ miễn dịch để chống lại các vi khuẩn, virut và các vi sinh vật khác gây bệnh. Đây cũng là cách tốt giúp giảm tình trạng viêm da bằng cách cân bằng lượng hooc môn cho cơ thể.

Bên cạnh đó, tắm vào buổi sáng cũng là một trong những phương pháp làm đẹp tự nhiên, đặc biệt đối với những người da dầu. Thói quen tắm buổi sáng giúp bạn cân bằng, điều tiết lượng dầu tự nhiên trong da giúp giảm dầu thừa và các vấn đề như mụn trứng cá, làn da tươi sáng hơn và chống lão hóa tốt hơn.

Đặc biệt tắm vào buổi sáng với nước lạnh sẽ giúp tăng lượng oxy cho cơ thể, tăng nhịp tim, giúp bơm máu nhanh hơn, kích thích các giác quan. Tuy nhiên chỉ nên tắm nước lạnh vào buổi sáng khi thời tiết vào mùa hè nóng bức bằng cách tắm nước ấm trước sau đó chuyển dần sang nước lạnh để cơ thể có thời gian dần thích ứng với nhiệt độ và giúp trị liệu tốt cho cơ thể.

tam

Những điều cần lưu ý khi tắm vào buổi sáng: Không nên tắm ngay sau khi vừa vận động mạnh vì lúc đó cơ thể ra rất nhiều mồ hôi cần tránh nguy cơ các mạch máu bị giãn ra đột ngột rất dễ gây đột quỵ hay đau tim. Vì vậy, sau khi tập thể dục buổi sáng bạn nên ngồi nghỉ ngơi, làm mát cơ thể từ 15-20 phút rồi mới đi tắm. Ngoài ra bạn cũng không nên tắm khi cơ thể đang cảm thấy mệt mỏi và sau khi ăn sáng.

2.  Tắm vào buổi tối cho một giấc ngủ thoải mái

Nếu bạn không thích tắm vào buổi sáng thì có thể chọn tắm vào buổi tối, trước khi đi ngủ. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, 90 phút trước khi đi ngủ là khoảng thời gian lí tưởng để thực hiện công việc tắm gội hàng ngày. Việc đắm mình trong làn nước ấm vào khoảng thời gian này sẽ giúp chúng ta chìm vào giấc ngủ dễ dàng và nhanh hơn bình thường khoảng 10 phút.

Bạn có thể thư giãn cơ thể bằng cách tắm nước ấm, xong thì ngồi nghỉ ngơi, nghe nhạc hay nói chuyện với người thân gia đình, như vậy bạn sẽ có một giấc ngủ ngon. Việc tắm nước ấm có khả năng làm giảm nhiệt độ cơ thể, trí não cảm thấy thoải mái, dễ chịu và ngủ ngon hơn. 

Trong suốt cả một ngày hoạt động dài, tóc, cơ thể của chúng ta tích tụ rất nhiều vi khuẩn trong không khí. Nếu không được rũ sạch hoàn toàn trước khi đi ngủ, những chất bẩn ấy sẽ dễ dàng dính lên gối, giường ngủ của bạn, từ đó có thể tiếp cận, làm bẩn và gây hại cho làn da. Bên cạnh đó, giấc ngủ là khoảng thời gian da chúng ta được tái tạo, làm tươi mới một cách tự nhiên nhất. Nếu không được rửa sạch những phần da chết hay bụi bẩn từ trước đó, da mới sẽ hình thành kém hiệu quả hơn nhiều và dễ dàng gây ra các hiện tượng như mụn trứng cá.

Ngoài ra việc vận động cả một ngày dài rất dễ khiến cơ báp của chúng ta cảm thấy đau và nhức mỏi, vì vậy khi tắm nước ấm sẽ giúp giảm bớt những cảm giác khó chịu ấy một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nước ấm khi tiếp xúc với cơ thể có khả năng làm giãn cơ, giúp chúng bớt căng thẳng và từ đó mang lại một giấc ngủ tuyệt vời.

nen-tam-buoi-sang-hay-buoi-toi-de-suc-khoe-tot-khi-tam-phai-chu-y-3-diem-nay_28231831

Tuy nhiện, bạn nên cố gắng đi tắm trước 10 giờ tối tránh gây ra các tác hại không đáng có cho cơ thể như đột quỵ, mất ngủ và đau đầu kinh niên... Nếu bắt buộc phải tắm đêm do công việc thì cần lưu ý không nên dội nước lên đầu quá đột ngột, làm ướt người dần từ dưới lên trên để cơ thể quen dần với nhiệt độ, không nên tắm quá lâu và không để đầu ướt trước khi đi ngủ. 

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link