Vị trí Trung Quốc đặt giàn khoan thứ 2 có trữ lượng dầu lớn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo tin tức mới nhất, khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan thứ 2 là khu vực có trữ lượng dầu khí lớn và cũng là khu vực đang rất phức tạp giữa ta và Trung Quốc.

Đó là ý kiến của PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục biển và Hải đảo VN.

Theo thông báo trên website của Cục Hải sự Trung Quốc, giàn khoan Nam Hải số 9 (Nan Hai Jiu Hao) được kéo từ tọa độ 17 độ 38 vĩ Bắc, 110 độ 12,3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14,1 vĩ Bắc, 109 độ 31 kinh Đông trên Biển Đông trong thời gian từ ngày 18 đến 20/6.

biển đông giàn khoan nam hải

Bản đồ vị trí hạ đặt 2 giàn khoan "Hải Dương 981" và "Nam Hải số 9" của Trung Quốc. Đồ họa: Nguyên Anh

Theo TS Trần Công Trục, Nguyên Trưởng Ban biên giới Chính phủ, đây không còn chỉ là câu chuyện chính trị, câu chuyện vị trí quân sự mà ở đó đã lộ rõ "ý đồ kinh tế". Trung Quốc đang khát dầu, khát năng lượng, họ thực hiện những bước đi này đều một mũi tên trúng nhiều đích, trong đó có lợi ích về kinh tế. Mục tiêu khai thác tài nguyên ở khu vực này của Trung Quốc đã ngày càng rõ ràng hơn.

TS Trần Công Trục cho biết thêm: "Họ muốn làm chủ nguồn tài nguyên khu vực này và tạo ra sức ép sau đó sẽ khống chế tự do hàng hải, độc chiếm ngư trường tại đây. Đây là điều hết sức nguy hiểm vì nếu họ chiếm được 3 yếu tố này chính là họ đã “làm chủ” tình hình".

Về vị trí mà Trung Quốc thông báo, theo đánh giá sơ bộ của TS Trần Công Trục, vị trí đó nằm ở khu vực Cửa Vịnh Bắc Bộ, nằm về phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, phía Nam Vịnh Bắc Bộ, phía Đông lãnh thổ Việt Nam, khu vực này có nhiều giao cắt, và có quan điểm khác nhau, nên hiện đang trong quá trình đàm phán.

Thêm vào đó, PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục biển và Hải đảo Việt Nam cũng cho rằng: Khu vực này là khu vực có trữ lượng dầu khí lớn và cũng là khu vực đang rất phức tạp giữa ta và Trung Quốc.

biển đông giàn khoan nam hải

Giàn khoan Nam Hải số 9 của Trung Quốc đang được kéo vào Biển Đông.

Nhận định về việc Trung Quốc tiếp tục đưa giàn khoan thứ hai vào Biển Đông, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm – Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cũng cho biết, giàn khoan 'Nam Hải số 9 nằm sâu trong thềm lục địa của Trung Quốc từ 50 - 60 hải lý, vì vậy cũng không ảnh hướng gì đến chúng ta.

“Ngay khi nhận được thông tin, chúng tôi đã cho bộ phận tác nghiệp của đơn vị theo dõi và xác minh. Theo đó, tọa độ mà Trung Quốc đặt giàn khoan thứ hai nằm ngoài cửa vịnh Bắc Bộ và là nơi hai bên đang bàn vòng 5 để phân định", Thiếu tướng Đạm nói.
Theo Thiếu tướng Đạm, khu vực này Trung Quốc cũng đã từng đặt một số giàn khoan và cũng đã tiến hành khoan dầu khí cách đây nhiều năm. “Tọa độ giàn khoan Hải Nam số 9 thuộc đảo Nam Du Lâm, cách đảo Cồn Cỏ của Việt Nam 130 hải lý, cách đảo Lý Sơn 140 hải lý về phía Trung Quốc. Tại khu vực này, cách đây 5-6 năm, Trung Quốc cũng đã từng đặt một số giàn khoan và cũng đã tiến hành khoan dầu khí, nên việc Trung Quốc kéo thêm giàn khoan thứ 2 tới đây cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang theo dõi sát sao mọi động thái từ phía Trung Quốc”, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định.

Ngày 1/5/2014, Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 và 3 tàu dịch vụ dầu khí di chuyển từ Tây Bắc đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) xuống phía Nam. Đến 16h ngày 2/5, giàn khoan Hải Dương 981 được thả trôi tại toạ độ 15.2958 vĩ bắc - 111.1206 kinh Đông, phía Nam đảo Tri Tôn, sâu vào trong thềm lục địa của Việt Nam 80 hải lý, cách đảo Lý Sơn 119 hải lý, cách bờ biển Việt Nam 130 hải lý.

Để bảo vệ giàn khoan này, Trung Quốc đã huy động hàng trăm tàu, máy bay... đến đây ngăn cản, đâm va tàu chấp pháp và tàu cá của Việt Nam. Chưa đầy 1 tháng sau, ngày 27/5, Trung Quốc đã di chuyển giàn khoan 981 đến vị trí mới.

Theo đó, nước này neo giàn khoan ở cách đảo Tri Tôn về hướng Đông Đông Nam 25 hải lý, cách vị trí cũ 23 hải lý theo hướng Đông Đông Bắc, cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý. So với vị trí ban đầu, giàn khoan này đã di chuyển hơn 40 km. Sau nhiều lần Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu vi phạm chủ quyền, Trung Quốc lại đưa thêm giàn khoan thứ 2 vào cửa vịnh Bắc Bộ - nơi hai nước đang bàn để phân định

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn