Trung Quốc nói sẽ nới lỏng chính sách một con

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hôm qua, ngày 17/11, Tân Hoa Xã đưa tin về một văn kiện nói rằng Trung Quốc sẽ cho phép các cặp vợ chồng có hai con nếu bố hoặc mẹ là con duy nhất.

Quyết định được đưa ra sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc họp Hội nghị Trung ương III. 

Trung Quốc tiến hành chính sách một con từ thập niên 1970 để giảm đà tăng dân số. Tuy nhiên, chính sách này ngày càng trở nên mất lòng dân.

Từ khi ban hành chính sách một con đến nay, nó được thực hiện nghiêm ngặt. Chỉ những gia đình sống tại vùng nông thôn, cộng đồng thiểu số và một số trường hợp miễn trừ. Ở một vài thành phố, cả hai bố mẹ phải là con duy nhất thì mới được có thêm con thứ hai. Ở vùng nông thôn, các gia đình được có con thứ hai nếu bé đầu là nữ. Các cặp vi phạm quy định có thể bị phạt nặng, hoặc mất nhà cửa hoặc việc làm.

Các nhóm nhân quyền nói một số phụ nữ đã buộc phải phá thai vì sức ép.

 

Việc người Trung Quốc chuộng con trai cũng tạo ra bất cân bằng giới tính, vì một số cặp quyết định phá thai khi biết giới tính của con. Đến cuối thập niên này, dự báo Trung Quốc sẽ có 24 triệu đàn ông “bị bỏ rơi” vì không tìm được vợ.

Chỉ có con của các bố mẹ là con một phải đối diện với hiện tượng “4-2-1”. Tức là khi đứa trẻ đến tuổi đi làm, họ có thể phải chăm sóc cho bố, mẹ và bốn ông bà đã nghỉ hưu.

Theo BBC Monitoring tại Anh, tin về sự thay đổi với chính sách một con đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau từ mạng xã hội Trung Quốc. Trên trang Sina Weibo, một người mang tên là Daddy2010 vui mừng: "Đây là tin vui nhất tôi nghe được trong năm nay". Một thành viên có nick  Hevi2011 còn đùa: "Thực hiện chính sách của lãnh đạo, chúng ta sẽ phải 'làm việc' ngay đêm nay để có con thứ hai". "Thế hệ sau không còn phải chịu đau khổ như tôi khi lớn lên là đứa trẻ cô độc", một người Trung Quốc viết.

Một vài người dùng Sina Weibo khác cũng hy vọng rằng có hai con có nghĩa là phụ huynh được chăm sóc tốt hơn khi về già, theo trích thuật của BBC Monitoring.

Lão hóa hiện là một vấn đề khiến xã hội Trung Quốc phải quan tâm, bên cạnh việc mất cân bằng giới tính. Dân số Trung Quốc đang già đi và sẽ làm giảm lực lượng lao động và làm phức tạp vấn đề chăm sóc người già. Đến năm 2050, hơn một phần tư dân số Trung Quốc sẽ hơn 65 tuổi.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn