Trung Quốc: Suýt sẩy thai vì ăn phải xúc xích có dòi

( PHUNUTODAY ) - Người tiêu dùng lại thêm một lần lo sợ khi sữa của Trung Quốc bị phát hiện chứa thủy ngân, còn xúc xích có dòi.

(Đời sống) - Sau hàng loạt những bê bối về an toàn thực phẩm của Trung Quốc gây rúng động dư luận như xí muội, ô mai chứa chất gây ung thư, táo bọc thuốc sâu, người tiêu dùng lại thêm một lần lo sợ khi sữa của nước này bị phát hiện chứa thủy ngân, còn xúc xích có dòi.
 

Thông tin mới nhất tiếp nối hàng loạt những bê bối về an toàn thực phẩm tại Trung Quốc là hai gói xúc xích của doanh nghiệp nổi tiếng Trung Quốc - Song Hội bị phát hiện có dòi. Ông Trương - một người dân tại quận Đại Hưng, Trung Quốc - đã mua 2 gói xúc xích này tại siêu thị Wu-mart địa phương ngày 10/6 vừa qua.

 

Theo lời ông Trương, sau khi ăn xúc xích, các con gái của ông Trương bỗng nhiên bị nôn mửa và tiêu chảy. Cô con gái lớn, đang mang bầu tháng thứ hai còn suýt bị sẩy thai. Những gói xúc xích này được ông mua về hoàn toàn bình thường, nhưng để một hai ngày thì dòi bắt đầu xuất hiện.

 

Những con dòi màu trắng nằm lẫn trong xúc xích
Những con dòi màu trắng nằm lẫn trong xúc xích

 

s
Trước đó, doanh nghiệp này từng bị phát hiện sử dụng thịt lợn chứa chất tạo nạc, chất cấm trong chăn nuôi. Tháng 5 vừa qua, giới chức Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông lại vừa cho hay một loại xúc xích của Song Hội có chứa nhiều vi khuẩn gây tiêu chảy.

 

Ngày 15/6, Nhật báo Trung Quốc đưa tin, trong đợt kiểm tra vừa qua giới chức Trung Quốc tiếp tục phát hiện mẫu sữa bột của Công ty Y Lợi có hàm lượng thủy ngân cao bất thường. Bên cạnh việc khẳng định toàn bộ sản phẩm càn lại vẫn an toàn, Y Lợi đã thông báo: Tại Trung Quốc không có tiêu chuẩn giới hạn thủy ngân trong sữa, nhưng vì trách nhiệm với người tiêu dùng nên họ sẽ thu hồi những sản phẩm liên quan.

 

Thủy ngân là một chất cực độc, có thể gây tổn thương bộ não, tim, thận, phổi và hệ miễn dịch nếu tiếp xúc với nồng độ cao. Người lớn chỉ cần uống 0,3 gam hoặc trẻ em uống 0,1 gam là có thể tử vong.

 

Phát hiện tiếp theo của Cơ quan chức năng của Trung Quốc là hàng loạt cơ sở sản xuất trái cây sấy khô như đào khô, xí muội, hồng khô... của nước này sử dụng các loại chất phụ gia, hóa chất có thể gây ung thư. Sau khi phát hiện vụ việc, hầu hết các siêu thị Trung Quốc đã ngừng bán và thu hồi sản phẩm. Tổng cục kiểm dịch chất lượng quốc gia Trung Quốc cũng đã vào cuộc để điều tra vụ bê bối thực phẩm mới nhất này.

 

Trong khi đó, tại Việt Nam, các mặt hàng như đào khô, táo khô, xí muội... có nguồn gốc từ Trung Quốc được bày bán khá phổ biến ở các chợ đầu mối Bình Tây, An Đông... Cuối năm 2009, một số quốc gia trên thế giới đã phát hiện và cảnh báo người tiêu dùng không nên sử dụng xí muội nguồn gốc Trung Quốc và lãnh thổ Đài Loan vì có chứa hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép. Kết quả kiểm nghiệm từ Sở Y tế TP.HCM cũng phát hiện một số mẫu xí muội không hạt cho kết quả dương tính với chì, chất tạo ngọt và chứa chất phụ gia cấm gây nguy hại cho sức khỏe người sử dụng.

 

Cách đó không lâu, ngành thực phẩm Trung Quốc lại bị rúng động khi thông tin những quả táo đỏ, thơm ngon nổi tiếng ở Yên Đài, Sơn Đông được bọc trong túi chứa chất bột độc hại ngay từ trên cây.

 

Mặc dù mọi thông tin còn đang được giữ kín, tuy nhiên nông dân địa phương và một số cá nhân trong ngành nông nghiệp hiện đã thú nhận rằng “mọi người đều biết” các túi đó chứa thiram (một loại diệt nấm nguy hiểm, bị cấm) và melarsoprol (hợp chất thạch tín hữu cơ độc hại)

 

Đó chỉ là những phát hiện tiếp nối hàng loạt những bê bối về an toàn thực phẩm tại Trung Quốc sau vụ bê bối đình đám sữa nhiễm melamine năm 2008 khiến 6 em nhỏ thiệt mạng, 300.000 em khác ngã bệnh sau khi uống sữa công thức nhiễm hóa chất công nghiệp melamine.

 

Tháng 4/2011, cảnh sát ở thành phố Thẩm Dương đã thu giữ 40 tấn giá đỗ nhiễm độc. Loại giá này được xử lý với hóa chất gây ung thư là sodium nitrite, ure cũng như thuốc kháng sinh, kích thích tố thực vật gọi là 6-benzyladenine. Tiếp đó là đậu đũa thấm đẫm loại thuốc trừ sâu bị cấm là isocarbophos, thịt lợn phát sáng hay gạo nhiễm cadmium...


Hàn Vy (Tổng hợp)

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn