Phụ nữ sau sinh sử dụng nghệ không đúng cách, coi chừng hại thân

( PHUNUTODAY ) - Củ nghệ được coi là một loại thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, ăn nghệ không đúng cách có thể gây ra nhiều nguy hại đối với sức khỏe của người mẹ.

Từ xa xưa, củ nghệ đã được coi là một loại thực phẩm vàng trong việc làm đẹp của chị em phụ nữ. Không chỉ có công dụng làm đẹp ngoài da, nhiều người tin rằng, việc bổ sung nghệ vào bữa ăn hàng ngày sẽ giúp phụ nữ sau sinh nhanh hồi phục sức khỏe, giúp bổ máu. Do đó, ăn nghệ sau sinh, dùng rượu nghệ là những phương pháp được nhiều chị em tin dùng.

Những lợi ích tuyệt vời của nghệ

Nghệ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe chất xơ, niacin, vitamin C, vitamin E, vitamin K, natri, kali, canxi, đồng, sắt, magiê và kẽm.

Trong y học cổ truyền Ấn độ Ayurvedic và Trung Quốc, củ nghệ đã được sử dụng từ rất lâu để điều trị viêm, bệnh ngoài da, vết thương, bệnh tiêu hóa và bệnh gan.

Củ nghệ chứa nhiều dưỡng chất quý, có lợi cho sức khỏe.

Củ nghệ chứa nhiều dưỡng chất quý, có lợi cho sức khỏe.

Một chất vô cùng quan trọng trong củ nghệ là curcumin. Chất này giúp cải thiện tiêu hóa nhờ kích thích túi mật sản sinh mật; giảm chướng bụng đầy hơi ở những người mắc chứng khó tiêu.

Curcumin trong nghệ cũng có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn tự nhiên. Curcumin cũng đã được chứng minh là có hiệu quả đối với các bệnh viêm ở ruột, chẳng hạn như bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

Ngoài ra, nghệ giàu vitamin và chất xơ, có tác dụng tốt với các bệnh nhân tiểu đường. Sử dụng loại củ này thường xuyên giúp kiểm soát và điều tiết được lượng insulin.

Nghệ còn chứa rất nhiều các chất như chất chống oxy hóa, kháng virus, kháng viêm nên có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa các loại bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer, Parkinson...

Nghệ có công dụng phòng chống nhiều loại bệnh.

Nghệ có công dụng phòng chống nhiều loại bệnh.

Ngày nay, thông qua nhiều cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học tin rằng curcumin trong nghệ có tác dụng giảm nhẹ hoặc giảm một số triệu chứng ung thư thứ phát như giảm cảm giác về mùi, ngứa, kích thước tổn thương và đau.

Có rất nhiều bằng chứng trong các tài liệu cho thấy rằng tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong của các loại phổ biến của bệnh ung bướu như vú, tuyến tiền liệt, ruột kết và phổi thấp hơn đáng kể ở Ấn Độ hơn so với những người ở các quốc gia phương Tây như Hoa Kỳ. Nguyên nhân được cho là do người Ấn Độ có mức tiêu thụ chất curcumin (trong các loại nghệ) cao hơn so với các quốc gia khác.

Bên cạnh đó, nghệ còn được coi là một loại nguyên liệu làm đẹp tự nhiên, an toàn đối với chị em. Nhiều người tin rằng, sử dụng nghệ thường xuyên có tác dụng thanh lọc độc tố của cơ thể, giảm cân, làm trắng da, làm chậm quá trình lão hóa... Đặc biệt, phụ nữ sau sinh thường bổ sung nghệ tươi vào các bữa ăn hàng ngày để giúp các mẹ hồi phục các vết rạch, mổ sau sinh...

Người ta tin rằng, phụ nữ sau sinh sử dụng nghệ hàng ngày có thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Người ta tin rằng, phụ nữ sau sinh sử dụng nghệ hàng ngày có thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Tác dụng phụ của nghệ đối với phụ nữ sau sinh

Tuy được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời như vậy tuy nhiên việc sử dụng quá nhiều nghệ trong việc ăn uống hay làm đẹp có thể dẫn tới những kết quả không mong muốn.

Nếu ăn quá nhiều nghệ có thể gây đau bụng và tiêu chảy, nó còn kích thích tuyến thượng thận bài tiết cortisone, chất có tính kháng viêm cao, khiến khả năng kháng viêm của cơ thể sản phẩm bị suy giảm. Theo các chuyên gia, mỗi ngày bạn chỉ nên sử dụng 10 – 20 gram tinh bột nghệ hoặc 300 – 500 gram nghệ tươi.

Phụ nữ sau sinh thường gặp tình trạng da bị "biến dạng", xồ xề, nhăn nhúm. Rất nhiều chị em phụ nữ sau khi sinh sử dụng nghệ như bài thuốc dân gian để làm trắng da (đắp mặt nạ, bôi rượu nghệ). Tuy nhiên điều này vẫn chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh. Việc lạm dụng nghệ quá nhiều sẽ làm da thêm mỏng và dễ bắt nắng, từ đó dẫn đến tình trạng sạm da.

Phụ nữ sau sinh sử dụng nghệ không đúng cách và đúng liều lượng có thể gây hại cho sức khỏe.

Phụ nữ sau sinh sử dụng nghệ không đúng cách và đúng liều lượng có thể gây hại cho sức khỏe.

Bác sĩ Dương Minh Phúc – Khoa Đông Y, Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín cho biết: “Nghệ có 2 loại: Nghệ đen và nghệ vàng, tính cay, vị đắng. Nghệ vàng có công dụng chữa kinh nguyệt không đều, làm sạch chất ứ, điều trị chứng huyết vàng. Nghệ đen có tác dụng hành khí, phá huyết. Chính vì thế, phụ nữ đang trong quá trình mang thai tuyệt đối không sử dụng nghệ đen trộn với mật ong để làm thuốc hoặc gia vị trong các bữa ăn. (Nghệ đen khi dùng mật ong sẽ phá huyết dẫn đến sảy thai)."

Cũng theo bác sĩ Phúc, phụ nữ sau khi sinh thường xảy ra tình trạng kinh nguyệt không đều, thậm chí bế kinh (không có kinh). Trong trường hợp này nên sắc nghệ đen với mật ong sẽ có tác dụng nhanh chóng để bổ huyết, điều hòa kinh nguyệt. Liều lượng: từ 4 -12gram mỗi ngày.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn