Từ 1/1/2023 sẽ không thu hồi sổ hộ khẩu giấy

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định mới nhất thì Bộ Công an khẳng định không có chủ trương thu hồi Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy để tránh phiền hà cho người dân.

Ngày 1/1/2023 người dân không bị thu sổ hộ khẩu

Liên quan vấn đề này, đại diện Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, theo quy định, Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy vẫn có giá trị đến hết năm 2022. Từ 1-1-2023, những sổ này sẽ không còn giá trị. Trước đó, từ khi Luật Cư trú có hiệu lực (1-7-2021), Bộ Công an không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú. Khi công dân làm các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú, cơ quan Công an thu hồi các sổ này đồng thời thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Khi đã thực hiện điều chỉnh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thông tin trong Sổ hộ khẩu giấy không còn chính xác nữa. Người dân nếu vẫn dùng sổ hộ khẩu cũ đi giao dịch sẽ sinh ra những thông tin sai lệch. Chính vì thế, Công an phải thu lại. Đối với những hộ không thực hiện thay đổi, bổ sung thông tin liên quan đến hộ khẩu giấy, tạm trú giấy, cơ quan Công an không thu lại.

mat-so-ho-khau-thu-tuc-cap-lai-ra-sao

Trước lo lắng về việc khi sổ hộ khẩu bị thu hồi, nhiều người dân sẽ gặp khó khi làm các thủ tục hành chính, Bộ Công an cho hay, theo quy định của Luật Căn cước công dân (CCCD), Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn thi hành, CCCD gắn chip, thông báo số định danh cá nhân và giấy xác nhận thông tin về cư trú là các loại giấy tờ đảm bảo tính pháp lý chứng minh thông tin về cư trú của công dân thay thế Sổ hộ khẩu. Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các địa phương khẩn trương cấp thông báo số định danh cá nhân, CCCD gắn chip kết hợp cấp định danh điện tử cho 100% người dân toàn quốc.

7 trường hợp bị thu sổ hộ khẩu

Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp. Cơ quan này thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Theo hướng dẫn tại Khoản 2, Điều 26, Thông tư 55/2021 của Bộ Công an, từ ngày 1.7.2021, khi người dân đi làm các thủ tục sau mà dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Cụ thể gồm 07 trường hợp sau:

1. Thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú.

2. Điều chỉnh thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú.

3. Tách hộ.

4. Xoá đăng ký thường trú.

5. Đăng ký tạm trú.

6. Gia hạn tạm trú.

7. Xóa đăng ký tạm trú.

Như vậy, nếu người dân thực hiện 1 trong 7 thủ tục trên mà dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú sẽ thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đang sử dụng.

Sau khi giải quyết thủ tục cho người dân xong, cơ quan đăng ký cư trú sẽ cấp cho người dân thông báo kết quả giải quyết đăng ký cư trú. Thông báo này sẽ được người dân sử dụng cho các thủ tục, giao dịch về sau.

Ngoài ra, tại Khoản 3, Điều 38, Luật Cư trú 2020 quy định: Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31.12.2022.

Trường hợp thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khác với thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú.

Theo:  xevathethao.vn copy link