Từ 1/1/2024, người bệnh thuộc 5 trường hợp này có thể bị bác sĩ từ chối khám chữa

17:29, Thứ sáu 29/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Theo Luật Khám, chữa bệnh 2023, những trường hợp dưới đây sẽ bị từ chối khám, chữa bệnh kể từ ngày 1/1/2024.

Điều 32 Luật Khám, chữa bệnh hiện hành chỉ có 2 trường hợp được từ chối khám, chữa bệnh. Cụ thể:

- Được từ chối khám bệnh, chữa bệnh nếu trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh mà tiên lượng bệnh vượt quá khả năng hoặc trái với phạm vi hoạt động chuyên môn của mình, nhưng phải báo cáo với người có thẩm quyền hoặc giới thiệu người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác để giải quyết. Trong trường hợp này, người hành nghề vẫn phải thực hiện việc sơ cứu, cấp cứu, theo dõi, chăm sóc, điều trị người bệnh cho đến khi người bệnh được chuyển đi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác.

- Được từ chối khám bệnh, chữa bệnh nếu việc khám bệnh, chữa bệnh đó trái với quy định của pháp luật hoặc đạo đức nghề nghiệp.

Tuy nhiên, theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 (sẽ có hiệu lực từ 1/1/2024), số trường hợp bị từ chối khám, chữa bệnh được nâng lên con số 5.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Điều 40 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 quy định người hành nghề y được phép từ chối khám, chữa bệnh trong những trường hợp dưới đây:

Trường hợp 1: Tiên lượng tình trạng bệnh vượt quá khả năng hoặc không thuộc phạm vi hành nghề của mình nhưng phải giới thiệu người bệnh đến người hành nghề khác hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác phù hợp để khám bệnh, chữa bệnh và phải thực hiện việc sơ cứu, cấp cứu, theo dõi, chăm sóc, điều trị người bệnh cho đến khi người bệnh được người hành nghề khác tiếp nhận hoặc chuyển đi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác;

Trường hợp 2: Việc khám bệnh, chữa bệnh trái với quy định của pháp luật hoặc đạo đức nghề nghiệp;

Trường hợp 3: Người bệnh, thân nhân của người bệnh có hành vi xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng của người hành nghề khi đang thực hiện nhiệm vụ, trừ trường hợp người đó mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không nhận thức, làm chủ được hành vi;

Trường hợp 4: Người bệnh yêu cầu phương pháp khám bệnh, chữa bệnh không phù hợp với quy định về chuyên môn kỹ thuật;

Trường hợp 5: Người bệnh, người đại diện của người bệnh quy định tại điểm a khoản 2 và điểm a khoản 3 Điều 15 của Luật này không chấp hành chỉ định về chẩn đoán, phương pháp chữa bệnh của người hành nghề sau khi đã được người hành nghề tư vấn, vận động thuyết phục mà việc không chấp hành này có nguy cơ gây hại đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Như vậy, người bệnh thuộc các trường hợp đã nêu ở trên có thể bị từ chối khám chữa bệnh từ ngày 1/1/2024.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền