Từ 1/7/2025: Người dân không bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy, ra đường CSGT không phạt nữa, phải không?

10:10, Chủ nhật 02/03/2025

( PHUNUTODAY ) - Căn cứ tại khoản 1 Điều 56 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ như sau:

Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ thì bảo hiểm xe máy bắt buộc vẫn là giấy tờ cần phải có. Cụ thể Điều 56 quy định về việc đủ điều kiện tham gia giao thông:

Từ 1/7/2025: Người dân không bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy, ra đường CSGT không phạt nữa, phải không?

Từ 1/7/2025: Người dân không bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy, ra đường CSGT không phạt nữa, phải không?

1. Người lái xe tham gia giao thông đường bộ phải đủ tuổi, sức khỏe theo quy định của pháp luật; có giấy phép lái xe đang còn điểm, còn hiệu lực phù hợp với loại xe đang điều khiển do cơ quan có thẩm quyền cấp, trừ người lái xe gắn máy quy định tại khoản 4 Điều này. Khi tham gia giao thông đường bộ, người lái xe phải mang theo các giấy tờ sau đây:

a) Chứng nhận đăng ký xe hoặc bản sao Chứng nhận đăng ký xe có chứng thực kèm bản gốc giấy tờ xác nhận của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài còn hiệu lực trong trường hợp xe đang được thế chấp tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;

b) Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển;

c) Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định của pháp luật;

d) Chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Khi quy định này có hiệu lực, cử tri một số địa phương tiếp tục đề nghị nên bãi bỏ quy định này, khuyến khích người dân mua tự nguyện. Tuy nhiên Bộ tài chính trả lời đây là quy định bắt buộc và nhiều nước trên thế giới cũng áp dụng. Việt Nam đã có quy định này từ năm 1988 và trong thời gian tới Bộ Tài chính sẽ có hướng dẫn để thủ tục giải quyết bảo hiểm xe máy đơn giản hơn. Hiện tại cho đến nay quy định này vẫn là quy định bắt buộc.

Trong tháng 2/2025 vừa qua, Cục CSGT ban hành kế hoạch tuần tra kiểm tra xử lý vi phạm trong năm 2025 bắt đầu từ 15/2 tới hết năm tập trung vào 6 chuyên đề, trong đó không nhắc tới chuyên đề về bảo hiểm xe máy. Điều đó không có nghĩa CSGT chỉ xử phạt các vi phạm trong 6 chuyên đề trên. Mọi hành vi vi phạm giao thông đều được xử lý theo Nghị định 168 đang có hiệu lực.

Do đó thông tin từ 1/7/2025, người đi xe máy không phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự là không đúng. Người dân chú ý phải mua bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc sẽ không bị xử phạt, còn bảo hiểm tự nguyện tùy nhu cầu không nằm trong quy định của luật.

Mức phạt lỗi không có bảo hiểm xe máy năm 2025 là bao nhiêu?

Khoản 2 Điều 18 Nghị định 168/2024/NĐ-CP của chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đã chính thức có hiệu lực quy định xử phạt liên quan tới bảo hiểm xe máy bắt buộc như sau: 

- Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy kinh doanh vận tải không mang theo chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;

b) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;

Người dân cần chú ý việc mua bảo hiểm xe máy cần phân biệt rõ 2 loại và mua đúng loại. Sau khi mua phải nhớ mang theo chứng nhận bảo hiểm bởi theo quy định người dân không mang thì vẫn bị phạt cùng mứ như chưa mua.

Từ 1/7/2025: Người dân không bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy, ra đường CSGT không phạt nữa, phải không?

Từ 1/7/2025: Người dân không bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy, ra đường CSGT không phạt nữa, phải không?

Mức phí bảo hiểm xe máy bắt buộc năm 2025 là bao nhiêu?

Căn cứ Điều 8 và Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định, phí bảo hiểm xe máy năm 2025 như sau:

(1) Phí bảo hiểm cho thời hạn bảo hiểm 1 năm (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng)

STT

Loại xe

Phí bảo hiểm (đồng)

 

Mô tô 2 bánh

 
 

Dưới 50 cc

55.000

 

Trên 50 cc

60.000

 

Mô tô 3 bánh

290.000

 

Xe gắn máy (bao gồm xe máy điện) và các loại xe cơ giới tương tự

 
 

Xe máy điện

55.000

 

Các loại xe còn lại

290.000

(2) Phí bảo hiểm cho thời hạn bảo hiểm khác 1 năm (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng)

Đối với các xe cơ giới mua bảo hiểm có thời hạn khác 1 năm, phí bảo hiểm được tính dựa trên phí bảo hiểm do Bộ Tài chính quy định và tương ứng với thời hạn bảo hiểm. Cách tính cụ thể như sau:

Phí bảo hiểm phải nộp

Phí bảo hiểm năm theo loại xe cơ giới/ 365 (ngày)

Thời hạn được bảo hiểm (ngày)

Trường hợp thời hạn bảo hiểm từ 30 ngày trở xuống, phí bảo hiểm phải nộp được tính bằng phí bảo hiểm năm theo loại xe cơ giới/(chia) cho 12 tháng.

Lưu ý: Căn cứ vào lịch sử bồi thường bảo hiểm của từng xe cơ giới hoặc lịch sử gây tai nạn của chủ xe cơ giới, doanh nghiệp bảo hiểm chủ động xem xét, điều chỉnh tăng, giảm phí bảo hiểm. Mức tăng, giảm phí bảo hiểm tối đa là 15% tính trên mức phí bảo hiểm quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc