Từ 15/10: Đăng ký biển số xe định danh người dân được hưởng 3 quyền lợi đặc biệt này, chưa từng có

( PHUNUTODAY ) - Từ nay trở đi khi đăng ký biển số xe định danh người dân sẽ được hưởng những quyền lợi này. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Biển số xe định danh là gì?

Có lẽ nhiều người còn chưa hiểu thế nào là biển số xe định danh, bởi cụm từ này vẫn còn khá lạ lẫm trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, người dân có thể hiểu đơn giản như sau:

Nếu như trước đây biển số xe sẽ gắn liền với chiếc xe dù là xe máy, ô tô hay mô tô phân khối lớn thì biển số luôn đi theo xe. Và nếu như bạn không có nhu cầu sử dụng chiếc xe này có thể bán, cho tặng người khác. Nhưng khi bạn bán hoặc cho tặng thì biển số xe đi theo chiếc xe đó không còn thuộc quyền sở hữu của bạn nữa. Nhưng theo Thông tư 23/2023/TT-BCA mới ban hành biển số xe định danh, thì việc này sẽ khác.

Từ nay biển số xe sẽ không đi theo xe nữa mà đi theo người định danh theo chủ sở hữu quản lý qua CCCD gắn chip. Nếu bạn không dùng chiếc xe mình đang sử dụng thì chỉ bán phần xe còn giữ lại phần biển số. Biển số này sẽ được cơ quan chức năng quản lý trong vòng 5 năm. Nếu như trong vòng 5 năm này bạn mua xe mới thì sẽ được lắp biển số này và tái sử dụng.

Trong trường hợp nếu trong 5 năm đó bạn không mua xe nữa thì biển số này sẽ được cơ quan quản lý thu hồi và định danh lắp cho người khác. 

quy_dinh_ve_viec_cap_bien_so_xe_

Đăng ký biển số định danh để không bỏ qua 3 quyền lợi đặc biệt này:

Dù bạn trong trường hợp có cần phải ra cơ quan quản lý để làm đăng ký xe định danh hay không thì bạn vẫn nên thực hiện. Bởi sẽ được hưởng những quyền lợi đặc biệt này:

(1) Được cấp biển số mới thay thế biển số cũ.

Người dân khi đăng ký làm biển số định danh, biển số cũ sẽ bị thu hồi và lúc này chủ xe được cấp biển số mới để lắp vào xe. Lúc này, nếu may mắn, chủ xe hoàn toàn có thể bấm chọn cho mình biển số đẹp, hợp phong thủy hơn số biển số cũ đang sở hữu được như vậy, thì bạn rất may mắn.

(2) Sau khi có được biển số định danh, chủ xe bán xe được giữ lại biển số xe để đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình (theo khoản 7 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA).

Đăng ký biển số xe định danh người dân hưởng lợi gì

Đăng ký biển số xe định danh người dân hưởng lợi gì

Theo quy định của thông tư mới ra thì thời gian được giữ biển số cũ là 05 năm kể từ thời điểm bị cơ quan đăng ký xe thu hồi giấy đăng ký, biển số xe.

(3) Khi chủ xe là tổ chức chuyển trụ sở, chủ xe là cá nhân chuyển nơi cư trú từ từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương này sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì được giữ lại số biển số định danh (theo khoản 8 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA).

Theo như căn cứ khoản 1 Điều 14 Thông tư 24/2023/TT-BCA, chủ xe di chuyển nguyên chủ chỉ phải nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, không cần nộp biển số định danh. Bởi vậy, những người đang đi xe chính chủ 5 số trở lên không cần phải nộp lại biển số xe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link