5 công việc liên quan đến AI dự báo khát nhân lực trong năm 2024, mức lương lên tới gần 5 tỉ mỗi năm

( PHUNUTODAY ) - Sự xuất hiện của AI đã tạo ra những thay đổi trên thị trường việc làm. Những người biết tận dụng kỉ nguyên này sẽ có nhiều cơ hội việc làm mở ra.

Nhân viên đạo đức AI

Người làm công việc này đóng vai trò là người bảo vệ các công cụ và hệ thống AI để đảm bảo chúng được phát triển, triển khai và sử dụng một cách có trách nhiệm và có đạo đức. Công việc này đòi hỏi họ phải làm việc với nhiều bên liên quan, từ đó thiết lập các chính sách, quy định phù hợp để mọi người tuân thủ.

Vì vậy mà nhân viên đạo đức được ví như “trái tim” của AI, đóng vai trò quan trọng vào tương lai của AI. Họ sẽ là những người đảm bảo cho công nghệ này phát triển mà không gây ra bất kỳ tổn hại nào cho cá nhân hoặc cộng đồng.

Mức lương bình quân năm của ngành này là 95.000 USD – 166.000 USD (2,3 tỉ - 4 tỉ đồng).

Quản lý chất lượng AI

Người làm quản lý chất lượng có nhiệm vụ kiểm tra các sản phẩm và phần mềm. AI cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng như vậy. Người làm quản lý chất lượng AI sẽ đảm bảo chất lượng của AI, tiến hành các thử nghiệm để sửa lỗi cũng như cải tiến chức năng của các mô hình và thuật toán AI.

Họ cũng sẽ làm việc với kỹ sư dữ liệu, nhà phát triển phần mềm và những người quản lý chất lượng từ các bộ phận khác để đảm bảo hệ thống AI vận hành trơn tru.

Mức lương bình quân năm của ngành là 95.000 USD – 151.000 USD (2,3 tỉ - 3,6 tỉ đồng)

Nhà khoa học robot

Nhà khoa học robot thường làm việc kết hợp giữa robot và AI. Thông qua các kỹ thuật AI họ sẽ nâng cao tính thông minh và chủ động của hệ thống máy móc.

Thường thì robot ở đây là hệ thống máy móc và phần mềm thực tế để giúp con người cải tiến hệ thống, thực hiện mọi thứ nhanh hơn và tiết kiệm tài nguyên. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển của công nghệ, không biết khi nào các nhà khoa học mới có thể tạo ra hệ thống robot giống con người, có thể nhận thức, suy luận và hành động giống con người.

Mức lương bình quân năm của ngành: 116.000 USD – 188.000 USD (2,8 tỉ - 4,5 tỉ đồng)

Kỹ sư dữ liệu

Nếu không có dữ liệu và đội ngũ phát triển nó thì AI sẽ không là gì. Người làm kỹ sư dữ liệu làm nhiệm vụ xây dựng hệ thống để các tổ chức có thể lưu trữ và có quyền truy cập vào nguồn dữ liệu của họ. Bên cạnh đó, giúp học máy AI có thể xử lý dữ liệu đúng cách.

Việc tối ưu hóa khía cạnh con người cũng rất quan trọng khi AI tiếp cận các nguồn dữ liệu tốt hơn. Vậy nên việc kỹ sư lập kế hoạch và kiểm soát dữ liệu cẩn thận có thể giúp tối đa hóa việc sử dụng AI.

Mức lương bình quân năm của ngành: 106.000 USD – 162.000 USD (2,5 tỉ - 3,9 tỉ đồng)

Kỹ sư machine learning (học máy)

Đây là người lập ra chương trình chi tiết cho AI và đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế, phát triển và tối ưu hóa các mô hình cũng như thuật toán. Kỹ sư học máy sẽ phối hợp chặt chẽ với các nhà khoa học dữ liệu, kỹ sư phần mềm và kiến trúc sư AI để phát triển các giải pháp hiệu quả.

Nhiệm vụ của kỹ sư học máy là đảm bảo AI học được tất cả các hệ thống phù hợp để nó có thể tối ưu hóa cho con người. Nếu bạn là người có chiến lược và có khả năng nhìn nhận bao quát vấn đề thì đây là một công việc rất thú vị.

Mức lương bình quân của ngành là: 125.000 USD – 201.000 USD (3 tỉ - 4,9 tỉ đồng)

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link