Từ 40 tuổi trở đi, có 3 thứ không được so bì kẻo "tán gia bại sản"

( PHUNUTODAY ) - Người khôn ngoan chớ nên mắc phải 3 sai lầm to lớn này! Bạn đã phạm phải điều nào trong số này chưa? Hãy nhanh chóng sửa sai và rút ra bài học cho bản thân.

Người Trung Quốc có câu: "Tứ thập tỉ tam, thê li tử tán". Ý là: Một người khi bước sang tuổi 40, nếu thường xuyên lấy 3 thứ này ra so bì, ắt dẫn đến kết cục thảm, thậm chí, tán gia bại sản. 

Vậy 3 thứ được nhắc đến ở đây là gì?

1. So bì độ giàu có

trieu phu

Trong xã hội ngày nay, của cải vật chất là thứ không thể thiếu nhưng không phải tất cả. Khi còn trẻ, ta nỗ lực kiếm tiền vì bản thân và gia đình. Bước qua tuổi  40, độ tuổi trung niên, tiền tài và địa vị đã được định hình. Lúc này đây, tình cảm gia đình, tình nghĩa anh em bạn bè mới là thứ quan trọng. 

Vậy nhưng, đối với một số người giàu có, lúc này họ thích so bì, khoe khoang tiền bạc vật chất của mình. Sự khoe khoang sẽ dễ nảy sinh lòng đố kị, ganh ghét. Có những người gây thù chuốc oán, bất cẩn rơi vào cảnh trắng tay, thậm chí là khiến cho gia đình tan cửa nát nhà, vợ con mỗi người một nơi.

Còn với nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, việc đem so bì của cải là điều đáng sợ, khiến họ thấy xấu hổ, thấp kém. Họ không có nhiều tài sản. Viêc khoe khoang tiền bạc nhiều khiến họ dễ hình thành nên sự khát khao quá mức với chúng, dễ gây những hậu quả xấu. Nó đưa con người vào con đường cực đoan, tội lỗi, dẫn đến cảnh tan cửa nát nhà, mỗi người một nơi.

2. So bì con cái

so bi con

Với mỗi bố mẹ, ai cũng đặt kì vọng to lớn vào con trẻ. Họ luôn mong muốn con mình phải xuất sắc, hơn người này người kia. Họ thường xuyên đặt so sánh con mình với đứa trẻ khác trước mặt. Họ suy nghĩ làm vậy sẽ khiến con có độc lực để phấn đầu.

Nhưng như vậy là sai rất nhiều. Những câu nói tưởng như là độc lực ấy sẽ khiến con trẻ tổn thương, hoài nghi về bản thân.

Làm cha mẹ, nên dùng hình thức cổ vũ, động viên, hỗ trợ con tiến bộ. Đặt kì vọng cho con nhưng đừng so bì chúng với ai khác, sẽ vô tình hủy hoại tâm hồn ngây thơ của trẻ nhỏ. Việc này sẽ khiến trẻ trở nên tự ti, thậm chí là ngỗ ngược trong mắt bố mẹ.

Trẻ con như búp trên cành, hãy yêu thương và cho sống với đúng lứa tuổi. Đừng gieo vào đầu trẻ nhỏ những sự so bì tiêu cực, điều đó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cuộc đời con cái. Kì vọng của cha mẹ không những không đạt được còn vô tình đẩy tình cảm gia đình vào bờ vực, con cái luôn trốn tránh và áp lực mỗi khi bên cạnh họ.

3. So bì xuất thân

woman1

Không phải ai sinh ra cũng ở vạch đích. Nhiều người oán trách họ không thành công do xuất thân kém. Thực tế, không phải vậy. Có rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, nhưng bằng ý chí và nỗ lực không ngừng nghỉ, họ vươn lên và thành công trong cuộc sống.

Khi còn trẻ, ta luôn thích so bì, sẽ thấy tủi thân, buồn bã vì chưa bằng người ta. Vậy nhưng, bước vào tuổi 40, nếu còn giữ tư tưởng đó thì thật đáng tiếc. Cuộc đời này vốn có trăm điều tốt đẹp, mỗi con người đều có thế mạnh và sự tài giỏi riêng. Tại sao phải so sánh người với nhau làm gì? Như vậy, chỉ tự chuốc phiền muộn vào thân. 

Không so bì hơn thua, cuộc đời của chúng ta nhất định sẽ biết đủ mà vui vẻ an lạc. Không ngưỡng mộ người khác, thỏa mãn với bản thân mới có thể hưởng thụ trọn vẹn nhân sinh, gia đình mới có thể ngày càng yên ấm hạnh phúc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link