Từ 9/2024: Người dân tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được trợ cấp 4-6 triệu/tháng đúng không?

17:25, Thứ năm 05/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Gần đây nhiều thông tin cho rằng người dân tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ được nhận trợ cấp hàng tháng? Thực hư thông tin này như thế nào hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được nhận tiền trợ cấp là lừa đảo

Trước đó, BHXH quận Hải Châu, Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân về việc hỗ trợ làm thủ tục xin trợ cấp tiền BHYT thông qua mạng xã hội.

Theo phản ánh của ông Trần Dũng Anh - sống tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Tp. Đà nẵng vừa qua có một người liên hệ với ông qua tin nhắn Messenger thông báo ông đã tham gia BHYT 5 năm liên tục, nên sẽ được nhận khoản trợ cấp tiền BHYT là 5-6 triệu đồng từ cơ quan BHXH.

Cũng theo ông Anh, các đối tượng đã nói với ông để nhận được khoản tiền trợ cấp trên, ông cần chuyển tạm ứng trước 6 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của người này. Sau đó, sẽ hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục liên quan (khi xong thủ tục, ông Anh sẽ được nhận 5-6 triệu đồng tiền trợ cấp BHYT và được hoàn trả 6 triệu đồng tiền chuyển khoản tạm ứng). Do thiếu hiểu biết và tin tưởng nội dung trên là thật, ông Anh đã chuyển khoản 6 triệu đồng cho đối tượng lừa đảo với mong muốn được nhận tiền trợ cấp hàng tháng.

Từ nay người dân tham gia BHYT đủ 5 năm được nhận tiền đúng không?

Từ nay người dân tham gia BHYT đủ 5 năm được nhận tiền đúng không?

Tuy nhiên, sau một thời gian chờ đợi, ông Anh vẫn không nhận được khoản trợ cấp tiền BHYT là 5-6 triệu đồng từ cơ quan BHXH như lời cam kết của đối tượng. Lúc này, ông Anh biết mình bị lừa, nên đã đến BHXH quận Hải Châu đề nghị kiểm tra sự việc.

Sau khi nghe ông Anh trình bày, BHXH quận Hải Châu khẳng định, hiện nay không có chính sách trợ cấp BHYT nào như trên và ông đã bị đối tượng xấu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, BHXH quận Hải Châu đề nghị ông đến ngay cơ quan Công an để trình báo.

Thủ đoạn lừa đảo giả danh cán bộ BHXH mặc dù đã được cơ quan chức năng cảnh báo rất nhiều lần trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhưng gần đây vẫn tiếp tục diễn ra.

Tham gia BHYT 5 năm liên tục từ 01/7/2024 được hưởng quyền lợi gì?

Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Theo đó, mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, áp dụng từ ngày 01/7/2024.

Người dân tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được nhận tiền trợ cấp đúng hay không?

Người dân tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được nhận tiền trợ cấp đúng hay không?

Với mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng, người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên phải có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 14,04 triệu đồng (6 tháng lương cơ sở) được hưởng các quyền lợi BHYT 5 năm liên tục.

Ngoài ra, người tham gia BHYT đi khám chữa bệnh đúng quy định của Luật Bảo hiểm y tế có chi phí cho một lần dưới 351.000 đồng thì được BHYT chi trả 100%, người bệnh được khám chữa bệnh miễn phí.

* Tên nạn nhân đã được thay đổi

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min