Thức giấc mà thấy 5 dấu hiệu này đi khám bệnh ung thư ngay kẻo giai đoạn cuối đừng chủ quan kẻo hối hận

( PHUNUTODAY ) - Thức giấc mà thấy dấu hiệu này hãy đi khám bệnh ung thư ngay kẻo giai đoạn cuối đừng chủ quan kẻo hối hận thì đã quá muộn màng.

ung-thu
 

Đại tiện lần đầu trong ngày

Chắc chắn ít người chú ý đến phân trong lần đại tiện đầu tiên trong ngày. Với những khỏe mạnh, phân thường có màu nâu vàng, có khuôn và mềm, mùi không quá nặng.

Nếu phân dẻo và luôn có cảm giác luôn muốn “đi nặng” và mùi nặng là do cơ thể bị nóng. Nếu phân khô, nặng mùi, màu tối sẫm là hiện tượng nóng ruột, nóng dạ dày, táo bón kéo dài.

Nếu phân nhớt và có máu, khó bài tiết ra ngoài thường là triệu chứng bệnh kiết lỵ.

Còn nếu trong phân có máu thì bạn nên đi khám cẩn thận, vì đó là dấu hiệu bệnh trĩ, nứt hậu môn, loét dạ dày tá tràng, thậm chí ung thư ruột kết.

Phân biến dạng

Khi đường ruột có dấu hiệu ung thư, chúng sẽ có xu hướng co nhỏ lại, vì thế khuôn phân cũng sẽ bị thay đổi, thậm chí có thể gây tắc nghẽn đường ruột. Tuy nhiên, nếu ở giai đoạn sớm thì chưa gây tắc, chỉ gây biến dạng. Từ 1-2 năm trở đi sau khi có bệnh mới có khả năng gây tắc phân.

Trong thời điểm này, khi đường ruột co lại sẽ gây hẹp, làm thất phân, táo bón, khó chịu vùng bụng, thậm chí trướng bụng hoặc gây đau thường xuyên hơn.

Mỗi lần đi vệ sinh rất ít, số lần đi vệ sinh tăng lên

Khi ung thư phát triển trong đường ruột sẽ làm cho ruột bị kích thích, từ đó kích thích đến chức năng ruột, gây ra rối loạn, làm cho người bệnh buồn đi đại tiện nhiều hơn. Biểu hiện phổ biến nhất là người bệnh vừa đi ngoài xong, rất nhanh sau đó lại muốn đi ngoài tiếp. Thậm chí, ngay cả khi vừa kéo quần lên, đã muốn ngồi xuống đi tiếp. Mỗi ngày có thể có tới 10 lần trở lên trong trạng thái như vậy.
Trải qua nhiều lần đi đại tiện, khi trong ruột đã gần như hết phân, bạn sẽ thấy có sự xuất hiện máu, dịch lỏng có mủ hoặc chất nhầy, nhưng cảm giác buồn đi ngoài vẫn rất mạnh.

Nước tiểu lần đầu trong ngày

Chỉ cần nhìn vào màu sắc nước tiểu có thể tự bạn phần nào chẩn đoán bệnh trong cơ thể mình. Đặc biệt là nhìn vào màu sắc của nước tiểu đầu tiên trong ngày, xác suất chính xác càng cao.

Nước tiểu người khỏe mạnh thường có màu vàng nhạt và sáng.

Màu sắc của nước tiểu phụ thuộc vào loại thức ăn và lượng nước dung nạp vào cơ thể hàng ngày. Nếu nước tiểu ít và có màu vàng đậm, điều này có nghĩa bạn uống chưa đủ nước.

Còn với những người uống rượu, bia hay ăn nhiều gia vị có mùi nồng như tỏi, hành… nước tiểu sẽ có mùi rất khó chịu. Nước tiểu có mùi đường, vị ngọt hấp dẫn kiến bu vào, nhiều khả năng bạn đang mắc bệnh tiểu đường.

Giảm cân đột ngột

Nếu không có chế độ ăn kiêng hoặc đang tăng cường tập thể dục để giảm cân, bạn đột nhiên thấy giảm cân rất rõ ràng trong ngắn hạn chính là một dấu hiệu nguy hiểm. Cụ thể, có thể bạn bị giảm từ 3-5 kg trong 1-3 tháng, hoặc trong nửa năm giảm khoảng 10 kg. Nếu có biểu hiện này thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt, để kiểm tra toàn diện sức khỏe.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn