Từ năm nay: Chủ phương tiện đi xe máy không mang giấy đăng ký bị phạt bao nhiêu tiền?

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người quan tâm nếu đi xe máy không mang giấy đăng ký thì sẽ bị phạt bao nhiêu tiền, hãy cùng tìm hiểu.

Giấy chứng nhận đăng ký xe máy thật chất chính là cà vẹt xe mà mọi người thường hay nói.Giấy chứng nhận đăng ký xe máy ghi nhận các thông tin có liên quan đến xe như:

Chủ sở hữu;

Biển số xe;

Xe hiệu gì;

Các thông số kỹ thuật của xe;

Đây là một trong những loại giấy tờ quan trọng không chỉ xác minh quyền sở hữu xe mà còn dùng để xuất trình khi vi phạm luật giao thông hoặc khi có yêu cầu. Trong trường hợp xe bị mất cắp hoặc bị thay đổi số khung, số máy, công an sẽ dựa vào đó để điều tra và truy cứu trách nhiệm.

xe

Ra đường không mang giấy đăng ký xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Rất nhiều người dân quan tâm, nếu chủ phương tiện điều khiển xe may mà quên đăng ký xe thì sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiển.

Theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021 của Chính phủ), phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang theo giấy đăng ký xe.

Điều khiển xe máy cần có những giấy tờ gì?

Căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP; và Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy hoặc các loại xe tương tự; khi tham gia giao thông mà không có đầy đủ giấy tờ theo quy định thì bị xử phạt. Cụ thể như sau:

Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân: Chứng minh nhân dân hay còn được viết tắt là CMND hoặc căn cước công dân; là một loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, có xác nhận của cơ quan nhà nước; có thẩm quyền về đặc điểm và lai lịch của người được cấp. Loại giấy này có giá trị sử dụng; trên toàn lãnh thổ Việt nam trong vòng 15 năm kể từ ngày cấp.

Giấy đăng ký xe máy: Giấy đăng ký xe máy hay còn gọi là cà vẹt (cavet) là một loại giấy tờ xe; bắt nguồn từ chữ Card vert trong tiếng Pháp. Đây chính là giấy đăng ký xe mô tô; xe máy nhằm mục đích xác nhận quyền sở hữu của chủ xe.

dang-ky-xe4

Giấy đăng ký xe máy hợp lệ phải được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; và nó là thẻ màu xanh (như hình trên). Còn các giấy đăng ký xe máy là bản photo công chứng; sẽ không được công nhận và hoàn toàn trái pháp luật. Bởi bản photo công chứng không hề có giá trị khi chủ phương tiện tham gia lưu thông.

Và theo như bộ luật của  cơ quan nhà nước Việt Nam thì khi lưu thông xe trên; đường cần phải mang theo các giấy tờ sau: Giấy phép lái xe, bảo hiểm xe, giấy chứng nhận về khí thải,… Tất cả các giấy tờ trên phải đúng kích thước và chất liệu mà nhà nước yêu cầu.

Giấy phép lái xe máy: Giấy phép xe máy hay còn được gọi là bằng lái xe. Đây là loại giấy chứng minh bạn đã tham gia kỳ thi sát hạch và đủ điều kiện; cũng như được phép điều khiển xe máy theo luật Giao Thông đường bộ.

Hiện nay có 2 loại giấy phép lái xe phổ biến đó là: A1 và A2. Đối với giấy phép lái xe hạng A1 thì bạn được phép điều khiển; các phương tiện có dung tích xi lanh từ trên 50cm3 đến dưới 175cm3. Người có giấy phép lái xe hạng A2 thì sẽ được điều khiển; các loại xe máy có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên.

Giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy:Giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn được gọi với cái tên là bảo hiểm xe máy. Đây là một loại bảo hiểm do pháp luật quy định; về điều kiện bảo hiểm, mức phí và số tiền bảo hiểm tối thiểu; mà tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm có nghĩa vụ thực hiện. Bảo hiểm này ra đời nhằm bảo vệ lợi ích công cộng và an toàn xã hội. Đây là một loại giấy rất quan trọng, vì vậy bạn nên mang theo nếu không muốn bị phạt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link