Từ nay: Người dân lái xe không gắn gương chiếu hậu bên phải bị CSGT phạt gấp 4 lần có đúng không?

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, trên nhiều nền tảng mạng xã hội có thông tin người dân lái xe không gắn gương chiếu hậu bên phải bị phạt gấp 4 lần, vậy thông tin này có chuẩn không?

Gương chiếu hậu là gì?

Gương chiếu hậu được coi là bộ phận quan trọng để đảm bảo an toàn hoạt động của xe. Về công dụng, gương chiếu hậu có tác dụng giúp người điều khiển xe quan sát những xe đi cùng chiều phía sau. Trước khi đưa ra những quyết định chuyển hướng, sang đường thì gương chiếu hậu là trợ thủ đắc lực mà người lái cần quan sát.

Gương chiếu hậu được coi là bộ phận quan trọng để đảm bảo an toàn hoạt động của xe

Gương chiếu hậu được coi là bộ phận quan trọng để đảm bảo an toàn hoạt động của xe

Thông tin lan truyền trên các nền tảng MXH

Một tài khoản TikTok đăng tải: ""Theo luật bổ sung mới nhất về mức phạt về gương chiếu hậu của xe máy. Cụ thể, mức phạt từ 100.000 - 200.000 đồng đối với xe máy không có gương chiếu hậu bên trái, đối với xe máy không có gương chiếu hậu bên phải là từ 300.000 - 400.000 đồng".

Chỉ sau thời gian ngắn chia sẻ, clip này đã nhận được tới hơn 500 ngàn lượt xem, bình luận. Nhiều người tin đó là thông tin chính xác nhưng còn thắc mắc vì sao không gương bên phải lại phạt nặng hơn không gương bên trái; thậm chí, admin trang này còn khẳng định quy định có hiệu lực từ ngày 10.3 vừa qua.

Một tài khoản khác đăng: "Từ 1.4 xe máy không đủ gương sẽ tăng mức phạt lên 4 lần". Có tài khoản viết: "Nghị định mới nhất, xe máy không lắp gương trái hoặc có lắp nhưng không có tác dụng sẽ bị phạt 200.000, còn không có gương bên phải là 300.000 - 400.000". Clip này có gần 3 triệu lượt xem, hơn 5.000 bình luận.

Vậy thông tin này có thực sự đúng hay không?

Trên báo Thanh Niên, vấn đề này được thông tin như sau: Theo lãnh đạo một đội CSGT tại TP.HCM, hiện nay, việc xử lý vi phạm giao thông đường bộ đang áp dụng theo quy định tại Nghị định 100/2019, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/20211.

Nghị định này chỉ quy định các trường hợp điều khiển xe không có còi, đèn soi biển số, đèn báo hãm, gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không phát huy tác dụng thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

"Luật chỉ có quy định xử phạt việc không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển xe máy hoặc có nhưng không có tác dụng, không có quy định về việc xử phạt với trường hợp không có gương chiếu hậu bên phải người điều khiển xe máy", vị CSGT nhấn mạnh.

Lãnh đạo một đội CSGT khác tại TP.HCM cũng cho biết, tới thời điểm này - giữa tháng 4.2024 vẫn không có nghị định mới tăng mức phạt với xe máy không gương chiếu hậu từ 1.4 hay 10.3 như thông tin mạng xã hội đăng tải.

Thông tin này có chuẩn không?

Thông tin này có chuẩn không?

Mức phạt lỗi không gương chiếu hậu như thế nào?

Cảnh sát giao thông có quyền được dừng phương tiện trong trường hợp xe máy không đủ gương chiếu hậu. Khi đó, người điều khiển xe tham gia giao thông phải chấp hành quy định dừng xe. Bên cạnh đó, mức phạt với trường hợp xe không gắn gương chiếu hậu khi tham gia giao thông được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

- Đối với xe mô tô, theo điểm a, khoản 1, Điều 17, Nghị định 100 chỉ quy định mức xử phạt đối với xe máy không có gương bên trái hoặc có nhưng không có tác dụng từ 100.000-200.000 đồng.

- Theo điểm a, khoản 2, Điều 16, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt tiền từ 300.000-400.000 đồng đối với trường hợp xe ôtô (bao gồm cả rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ôtô không có gương chiếu hậu khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, CSGT sẽ áp dụng hình phạt bổ sung là yêu cầu người điều khiển phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn.

Như vậy, để đủ điều kiện tham gia giao thông thì xe máy phải gắn gương chiếu hậu ở phía bên trái hoặc là ở cả hai bên và ô tô phải gắn gương chiếu hậu ở cả hai bên; nếu không thực hiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link