Đeo tai nghe khi tham gia giao thông, người điều khiển xe có bị phạt không?

( PHUNUTODAY ) - Việc đeo tai nghe khi điều khiển phương tiện giao thông có thể gây mất tập trung, không thể nghe được tín hiệu giao thông từ còi xe khác.

Theo điểm c, khoản 3, Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển xe mô tô hai bánh, môtô ba bánh, xe gắn máy không được sử dụng thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính khi tham gia giao thông.

Cũng theo quy định tại điểm h, khoản 4, điều 6 Nghị định 100/2019 được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021, người điều khiển xe bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng tai nghe khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy.

 Đeo tai nghe khi lái xe khiến người điều khiển phương tiện mất tập trung, vậy đeo tai nghe khi tham gia giao thông

Đeo tai nghe khi lái xe khiến người điều khiển phương tiện mất tập trung, vậy đeo tai nghe khi tham gia giao thông

Bên cạnh hình thức phạt tiền, người điều khiển các loại phương tiện trên sử dụng tai nghe còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Trên thực tế, Nghị định 100/2019 không có quy định xử phạt đối với người điều khiển ô tô sử dụng tai nghe hay thiết bị âm thanh. Đồng nghĩa với việc sử dụng tai nghe khi điều khiển ô tô không được xem là hành vi vi phạm pháp luật hành chính.

Chưa có quyết định sử phạt với người đeo tai nghe khi lái xe oto

Chưa có quyết định sử phạt với người đeo tai nghe khi lái xe oto

Mức phạt lỗi đeo tai nghe khi điều khiển xe máy

Theo Điểm c Khoản 3 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển xe môtô hai bánh, môtô ba bánh, xe gắn máy không được sử dụng thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính khi tham gia giao thông. Như vậy, việc sử dụng tai nghe khi điều khiển phương tiện giao thông được xem là hành vi vi phạm.

Cũng theo quy định tại Điểm h Khoản 4 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng tai nghe khi điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe môtô, xe gắn máy.

Bên cạnh hình phạt tiền, người điều khiển xe sử dụng tai nghe còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link