Từ nay: Người dân muốn chuyển khoản từ 10 triệu trở lên cần phải làm thêm điều này, ai cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - Theo đại diện của NHNN từ nay người dân muốn chuyển khoản từ 10 triệu trở lên cần xác thực sinh trắc học, để phòng ngừa kẻ gian.

Thời gian gần đây những vụ lừa đảo công nghệ cao, lừa đảo qua điện thoại qua mạo danh người nhà để vay tiền chiếm dụng tiền trái phép ngày càng nhiều ở Việt Nam. Kẻ gian dùng những thủ đoạn tinh vi để lừa đảo người dân nhằm trục lợi cho mình. Và việc truy vết nhưng kẻ gia này đều khó khăn bởi tài khoản ngân hàng thường nằm ở bên nước ngoài nên việc thu hồi lại tiền là gần như không thể. Chính vì vậy, để nhằm giảm tải những thiệt hại cho người dân khi giao dịch chuyển tiền qua mạng sắp tới Ngân hàng nhà nước đang đề xuất người dân khi muốn chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên cần phải xác thức sinh trắc học, bằng vân tay hoặc bằng nhận diện khuôn mặt. Việc làm này sẽ vô hiệu quả kẻ gian muốn trục lợi chiếm dụng tiền trái phép.

Theo đại diện Ngân hàng nhà nước tới đây sẽ có quy định hạn mức buộc phải xác thực sinh trắc học (bằng vân tay, khuôn mặt) khi chuyển tiền liên ngân hàng, có thể là mức 10 triệu đồng. Qua đó cũng sẽ vô hiệu hóa luôn nạn mua bán, cho thuê tài khoản ngân hàng đã tồn tại suốt thời gian qua.

chuyen-tien20230622155442-1403

Đặc biệt, theo chia sẻ của ông Lê Anh Dũng - Đại diện Ngân hàng nhà nước cho biết theo thống kê, 90% các khoản chuyển tiền liên ngân hàng là dưới 10 triệu, chỉ 10% là chuyển trên 10 triệu đồng. Do vậy tới đây sẽ có quy định hạn mức buộc phải xác thực sinh trắc học (bằng vân tay, khuôn mặt) khi chuyển tiền liên ngân hàng, có thể là mức 10 triệu đồng. Qua đó cũng sẽ vô hiệu hóa luôn nạn mua bán, cho thuê tài khoản ngân hàng đã tồn tại suốt thời gian qua.

Cảnh báo những chiêu trò lừa đảo thường gặp

- Kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng: Nhiều kẻ gian mạo danh nhân viên hàng rồi đề nghị người dân nâng câp app ngân hàng đăng nhập theo đường link chúng đưa ra, rồi từ đó chiếm dụng tiền trái phép của người dân.

- Kẻ gian mạo danh công an, viên kiểm soát: Nhiều kẻ gian mạo danh công an rồi bắt người dân cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và trục lợi tiền trái phép.

tu nay tro di chuyen khoan tien can sinh trac hoc

- Kẻ gian mạo danh nhân viên bên BHYT, BHXH: Nhiều vụ lừa đảo kẻ gian mạo danh nhân viên bên BHYT, BHXH rồi đưa ra thông tin giả khiến người dân sập bẫy. Rồi chúng từ từ dụ dỗ người dân tin theo lời mình và làm theo hướng dẫn của chúng. Từ đó, người dân sẽ mất tiền oan uổng.

- Kẻ gian giả người thân vay tiền: Nhiều kẻ gian công nghệ cao có thể mạo danh người thân của bạn rồi cung cấp số tài khoản y như số tài khoản của người thân bạn, tên danh tính đúng 100% rồi mượn tiền bạn. Vì tin đó là người thân của mình nên nhiều người đã sập bẫy.

- Mạo danh công ty trao thưởng: Gần đây những cuộc gọi công ty A, B, C trao thưởng bất ngờ rồi người may mắn là bạn. Từ đó, chúng dẫn dụ vào đường danh thực hiện nhiệm vụ mà lừa tiền của bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link