Từ nay tới 1/7/2024: 6 trường hợp thẻ BHYT không có giá trị sử dụng, cần đi cấp đổi lại

09:41, Thứ tư 19/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Những trường hợp thẻ BHYT này hết giá trị sử dụng cần phải đi cấp đổi lại kẻo thiệt thòi.

Những trường hợp này sẽ buộc phải đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024

Hướng dẫn chi tiết điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng Tăng tuổi nghỉ hưu, lương hưu và trợ cấp BHXH trong năm 2024 Thêm chế độ quyền lợi mới cho người tham gia đóng BHXH tự nguyện Nội dung

- Những trường hợp thẻ BHYT bị rách, hỏng hoặc bị nát hoặc hỏng cần phải cấp đổi lại thẻ thẻ BHYT.

- Những trường hợp người tham gia BHYT có sự thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu thì cần xin cấp đổi lại thẻ BHYT.

- Trường hợp người tham gia BHYT có thông tin ghi trong thẻ không đúng thì cần xin đổi lại thẻ BHYT.

Đối với những trường hợp này, sau khi đổi thẻ BHYT mới, người tham gia có thể dễ dàng đi khám chữa bệnh BHYT và hưởng những chính sách về BHYT theo quy định.

Trường hợp thẻ BHYT cần cấp đổi lại

Trường hợp thẻ BHYT cần cấp đổi lại

** Lưu ý: Khi đổi thẻ BHYT, người tham gia BHYT cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ đổi thẻ BHYT gồm:

- Đơn đề nghị đổi thẻ của người tham gia BHYT

- Thẻ BHYT cần đổi.

- Trong thời hạn làm việc 7 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định tổ chức BHYT phải đổi thẻ cho người tham gia BHYT. Trong thời gian chờ đổi thẻ, người có thẻ vẫn có được hưởng quyền lợi của người tham gia BHYT.

3 trường hợp thẻ BHYT không có giá trị

Thẻ BHYT là căn cứ để những người tham gia có thể hưởng các các quyền lợi BHYT khi khám chữa bệnh. Nhưng thẻ BHYT không có giá trị sử dụng trong các trường hợp được quy định tại Khoản 4, Điều 16, Luật BHYT năm 2008, sửa đổi và bổ sung năm 2014 gồm 3 trường hợp sau:

1. Những trường hợp mà thẻ BHYT đã hết thời hạn sử dụng. Thời hạn sử dụng của thẻ BHYT phụ thuộc vào đối tượng tham gia vào thời điểm đóng BHYT.

Những trường hợp thẻ BHYT không có giá trị sử dụng

Những trường hợp thẻ BHYT không có giá trị sử dụng

2. Những trường hợp mà thẻ BHYT đã bị sửa chữa, tẩy xóa. Đây là hành vi vi phạm pháp luật và làm mất tính xác thực của thẻ BHYT.

3. Những trường hợp mà người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia BHYT và đây là trường hợp người tham gia ngừng đóng BHYT hoặc chuyển sang đối tượng khác.

Nếu thẻ BHYT của bạn rơi vào một trong những trường hợp trên, bạn cần đổi thẻ BHYT mới để có thể được giải quyết các quyền lợi BHYT theo quy định. Người dân có thể đổi thẻ BHYT tại cơ quan BHXH nơi cấp thẻ hoặc nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min