Cách muối cà pháo trắng, giòn ngon đơn giản không bị thâm

17:33, Thứ ba 18/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Hãy tham khảo ngay bí quyết dưới đây để được hũ cà muối trắng, giòn cho những bữa cơm gia đình ấm cúng.

Cà muối là một món ăn dân dã, khá phổ biến với người Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể muối được cà pháo giòn ngon, không bị thâm như ngoài chợ. Hãy tham khảo ngay bí quyết dưới đây để được hũ cà muối trắng, giòn cho những bữa cơm gia đình ấm cúng.

Bí quyết muối cà pháo giòn ngon, không bị thâm

+ Nguyên liệu chuẩn bị:

- Cà pháo 300g (cà trắng hoặc tím đều được);

- 2 tép tỏi; 1 trái ớt; 1 nhánh gừng;

- 1/2 chén nhỏ nước mắm;

- 1/2 chén nhỏ đường;

- 1/4 chén nhỏ muối; 1,5 chén nhỏ giấm.

+ Bí quyết muối cà ngon

Bạn nên chọn loại cà pháo nhỏ có vỏ màu trắng vì nó sẽ giòn, ngon và dễ thấm vị hơn.

Bạn nên chọn loại cà pháo nhỏ có vỏ màu trắng vì nó sẽ giòn, ngon và dễ thấm vị hơn.

- Cách chọn cà pháo

Nguyên liệu đầu vào chiểm phần lớn quyết định chất lượng thành phẩm món ăn. Bạn hãy chọn những quả cà pháo có cuống còn tươi ngon, không bị sâu đục, tuyệt đối tránh chọn cà đã héo bởi khi thành phẩm sẽ không được giòn, ngon.

Hiện nay có khá nhiều loại cà pháo, tuy nhiên bạn nên chọn loại cà pháo nhỏ có vỏ màu trắng vì nó sẽ giòn, ngon và dễ thấm vị hơn. Để mua được cà pháo với chất lượng tốt nhất, đảm bảo an toàn thực phẩm thì bạn nên mua tại hệ thống các cửa hàng, siêu thị hoặc các chợ uy tín.

- Sơ chế

Cà pháo bạn mua về cắt bỏ cuống sẽ giúp cà không bị thâm. Bạn hãy chuẩn bị 1 cái thau cho một ít nước và một ít muối hạt, một ít giấm sau khuấy đều lên để ngâm cà. Sau đó, bạn dùng dao chẻ cà làm đôi và ngâm trong khoảng 4 tiếng rồi tiến hành vớt cà ra, rửa lại nước sạch và để ráo nước.

Tỏi cần bóc vỏ, ớt bỏ cuống rồi cho tỏi cùng ớt vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn hoặc có thể dùng dao băm nhuyễn.

Gừng tiến hành cạo vỏ, rửa sạch rồi cắt sợi mỏng vừa ăn có dài khoảng 2 lóng tay.

- Ngâm cà pháo

Khi cà đã ráo nước, bạn xếp cà vào một hũ thuỷ tinh sạch đã được chuẩn bị, tiếp đó cho gừng, tỏi và ớt vào và tiến hành trộn đều lên.

Khi cà đã ráo nước, bạn xếp cà vào một hũ thuỷ tinh sạch đã được chuẩn bị, tiếp đó cho gừng, tỏi và ớt vào và tiến hành trộn đều lên.

Tiếp theo, vào việc chính, bạn cho vào nồi 1/2 chén nước mắm, 1/2 chén đường và 1 chén giấm ăn. Bắc nồi lên bếp và bật lửa nhỏ cho đường tan hết. Tiếp đến, hãy nêm nếm lại cho vừa ăn thì bạn tắt bếp và để cho hỗn hợp nguội lại.

Khi cà đã ráo nước, bạn xếp cà vào một hũ thuỷ tinh sạch đã được chuẩn bị, tiếp đó cho gừng, tỏi và ớt vào và tiến hành trộn đều lên. Khi nước mắm ngâm đã nguội, bạn hãy cho nước mắm vào rồi dùng cái đĩa sạch dùng để nén cà ngập mặt nước để khoảng 2 ngày là cà có thể ăn được.

Sau 2 ngày, bạn lấy lượng cà pháo vừa đủ ăn ra đĩa, phần còn lại bạn vẫn dùng chiếc đĩa sạch nén cà và tiếp đến cho hũ cà pháo vào ngăn mát tủ lạnh ăn dần. Cà pháo ngâm theo cách như trên sẽ có vị chua ngọt, ăn giòn giòn và rất ngon. Cà pháo muối ăn cùng với mắm tôm hoặc canh cua rau đay và thịt luộc cũng sẽ rất hao cơm.

Lưu ý khi ăn cà muối

Khi ăn cà muối chỉ ăn khi cà đã chín đều, không ăn cà muối xổi. Cà muối xổi sẽ có hàm lượng nitrit cao hơn cà đã muối chín bởi vì trong một vài ngày đầu do quá trình vi sinh khử, nitrat có trong cà sẽ biến thành nitrit. Tuy nhiên, nitrit sẽ giảm dần và sẽ mất hẳn khi cà đã chua. Vì vậy, nếu ăn cà muối bạn không nên ăn nhiều và đặc biệt không nên muối quá mặn để hạn chế lượng muối nhiều nạp vào vào cơ thể.

Chỉ nên ăn 4 đến 5 quả cà muối trong một bữa. Đặc biệt, những người có mắc bệnh mạn tính, bệnh tăng huyết áp cần hết sức hạn chế ăn cà muối.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm