Từ nay tới hết năm 2023: Ai chưa làm sổ đỏ thì làm ngay vì 2 lý do này, để không thiệt thòi

( PHUNUTODAY ) - Trong năm 2023 này ai muốn làm sổ đỏ thì nên thực hiện bởi hết năm nay luật sổ đỏ sẽ có nhiều thay đổi.

 

Tại sao cần phải làm sổ đỏ gấp trong năm 2023?

Trong năm 2023 người dân cần phải nhanh chóng hoàn thiện thủ tục xin cấp sổ đỏ để đảm bảo tối đa quyền lợi của mình vì một số lý do sau:

Một là, trong năm 2023 đã ban hành dự thảo Luật Đất đai mới, dự thảo này sẽ bãi bỏ quy định về khung giá đất

Trước đây, quy định khung giá đất do Chính phủ ban hành với định kỳ 05 năm sẽ điều chỉnh 01 lần, và từ căn cứ khung giá đất của Chính phủ mà các tỉnh thành ban hành Bảng giá đất phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Theo đó, bảng giá đất này được dùng làm căn cứ để tính tiền sử dụng đất khi làm thủ tục xin cấp Sổ đỏ, và là căn cứ để tính các khoản phí và lệ phí khác khi làm Sổ đỏ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.Tại dự thảo mới, khung giá đất bị bãi bỏ . Cụ thể:

Điều 154 dự thảo luật đất đai 2023 quy định:

Bảng giá đất được xây dựng định kỳ hàng năm được công bố công khai và áp dụng từ ngày 01 tháng 01 của năm.

canh-bao-trao-quyen-bat-dong-san-cho-nguoi-dung-ten-ho-so-do

Căn cứ nguyên tắc, phương pháp định giá đất, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng bảng giá đất, được thuê tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất để xây dựng bảng giá đất; trình Hội đồng thẩm định bảng giá đất; căn cứ kết quả của Hội đồng thẩm định bảng giá đất trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua bảng giá đất trước khi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định ban hành.

Bảng giá đất được xây dựng theo vị trí. Đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất thì xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn.

Do đó, các địa phương được tự chủ động xây dựng bảng giá đất theo vị trí. Đặc biệt, dự thảo Luật mới còn cho phép địa phương được xây dựng, điều chỉnh định kỳ bảng giá đất 01 năm một lần, thay vì 05 năm như trước.Khi đó, bảng giá đất có thể sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với hiện nay, tiệm cận hơn với giá đất thực tế trên thị trường.

Như vậy, theo quy định mới này, các chi phí làm Sổ đỏ được cho là tăng lên rất nhiều, bởi các chi phí khi làm Sổ đỏ như tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ… đều được tính căn cứ vào bảng giá đất do địa phương quy định.

Bên cạnh đó, việc hoàn thiện cơ chế xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường cũng được đề cao hơn. Cụ thể:

Điều 155 dự thảo luật đất đai 2023 đề xuất hoàn thiện cơ chế xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường, các cơ chế kiểm tra, giám sát của Trung ương và Hội đồng nhân dân trong việc xây dựng bảng giá đất.Bổ sung, hoàn thiện các quy định bảo đảm công khai, minh bạch như: Công khai giá đất, giao dịch qua các sàn giao dịch đối với các dự án khu dân cư, khu đô thị, nhà ở thương mại.

ho-so-sang-ten-so-do_1002133007

Như vậy, đây là một lý do để chúng ta cần phải làm sổ trong năm 2023 để có thể tối giản được chi phí khi làm thủ tục xin cấp sổ đỏ.

 Hai là, điều kiện cấp Sổ cho đất không có giấy tờ được quy định khắt khe hơn

Theo quy định tại khoản 2 Điều 137 dự thảo luật đất đai 2023 quy định đất không có giấy tờ phải là đất không thuộc các trường hợp lấn, chiếm. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 135 của dự thảo Luật đất đai 2023 mà không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 135 của dự thảo Luật đất đai 2023 thì được công nhận quyền sử dụng đất nếu có các điều kiện sau đây: Thửa đất sử dụng không có giấy tờ sử dụng vào mục đích nông nghiệp không thuộc trường hợp lấn, chiếm, tranh chấp đất đai; Thửa đất sử dụng không có giấy tờ sử dụng đất nếu đã sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp không thuộc trường hợp lấn, chiếm, tranh chấp đất đai, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Mà hiện nay, có rất nhiều trường hợp "lấn, chiếm đất" do khai hoang, du canh, di cư... nếu theo quy định của luật đất đai 2013, các trường hợp này không có giấy tờ nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại điều 100, điều 101 luật đất đai 2013 vẫn được cấp Sổ đỏ, còn sắp tới, khi dự thảo Luật Đất đai mới được thông qua, thì những trường hợp này sẽ hoàn toàn không còn được cấp nữa.

Vì vậy, nếu đất đang sử dụng mà không có giấy tờ, thuộc trường hợp lấn chiếm do quá tình khai hoang, di cư... và đáp ứng các điều kiện còn lại để được công nhận quyền sử dụng đất, bạn nên đi làm Sổ đỏ ngay trước khi dự thảo Luật mới được thông qua .Cũng theo dự thảo này, nếu không kịp đi làm Sổ đỏ, mảnh đất mà người đang sử dụng có nguồn gốc từ đất lấn, chiếm sẽ không được công nhận quyền sử dụng đất mà chỉ được ghi nhận là người sử dụng đất tại thời điểm đăng ký, được tạm thời quản lý đất đai cho đến khi Nhà nước có quyết định xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định mức thuế cao hơn đối với người có nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng, bỏ đất hoang để bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư; có cơ chế điều tiết hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất giữa Trung ương và địa phương; điều tiết chênh lệch địa tô, bảo đảm công khai, minh bạch.Thể chế chính sách ưu đãi thông qua việc miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phù hợp với lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư và các đối tượng chính sách.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link