Tụ tập cuối năm trước Tết, người khôn ngoan tuyệt đối không khoe khoang 3 thứ này, kẻ dại gặp ai cũng kể

( PHUNUTODAY ) - Người khôn ngoan thường không khoe khoang nửa lời về những thứ này kẻo có thể làm ảnh hưởng đến bản thân và những người trong gia đình.

1. Đừng bao giờ khoe khoang sự nghiệp của con cái

Cha mẹ luôn kỳ vọng rằng con cái sẽ đạt được thành công và một tương lai tươi sáng. Với tôi, niềm vui lớn nhất đến từ sự thành công của con trai khi anh ta trúng tuyển vào trường y. Từ đó, tôi cảm thấy tự tin hơn, thích đi ra ngoài nhiều hơn và thường xuyên thảo luận về con trai với mọi người.

Khi gặp quen biết, tôi không ngần ngại hỏi về tình hình con cái của họ. Đến khi họ hỏi về con trai tôi, tôi tự hào nói rằng anh ta là bác sĩ tại một bệnh viện lớn ở thành phố và đã tốt nghiệp. Mọi khi như vậy, tôi luôn cảm thấy hạnh phúc.

chotcd-1515338930508

Vợ chồng tôi thường xuyên tỏ ra tự hào về con trai. Mặc dù trình độ học vấn của chúng tôi không cao, nhưng con trai từ nhỏ đã thể hiện sự ham học. Sau khi tốt nghiệp cao học, anh ấy quyết định ở lại Bệnh viện Đại học Y. Khi mời họ hàng đến ăn cơm và chia sẻ về con trai, mọi người đều bất ngờ và tò mò về thay đổi trong tôi.

Tôi còn nhớ rõ một lần mời họ hàng ăn cơm, mọi người ngạc nhiên vì tôi thường xuyên tiết kiệm. Cậu em trai của tôi không hiểu tại sao tôi lại mời họ ăn ở nhà hàng. Tôi tự hào kể về con trai làm việc tại bệnh viện lớn, và mọi người đều khen ngợi, xin số điện thoại và tài khoản mạng xã hội của anh ta.

Tôi năm nay 71 tuổi và nhận ra rằng, trong những dịp tụ họp hay cuối năm, tôi không nên khoe khoang về ba điều này, vì đó có thể mang lại phiền muộn và rắc rối cho con cái.

2. Đừng khoe thu nhập và tiền thưởng cuối năm của con cái

Tôi không nên khoe khoang về thu nhập của con gái, người làm việc trong một công ty nước ngoài ở thành phố. Công việc của cô ấy căng thẳng và cạnh tranh, nhưng lương thì cao hơn nhiều so với người lao động bình thường. Mức lương hàng năm của con gái có thể lên đến gần 1 tỷ, và thưởng cuối năm cũng có thể đạt cả trăm triệu.

Con gái là nguồn tự hào lớn nhất của tôi, và tôi thường xuyên không kiềm chế được việc khoe khoang trước mặt người thân. Tình hình trở nên phức tạp khi con trai của tôi muốn mua nhà, và chị dâu đã nhờ tôi vay tiền từ con gái. Tuy nhiên, khi con gái từ chối vay số tiền lớn do chi phí sinh sống cao ở thành phố, chị dâu tỏ ra không hài lòng và nói xấu về cô ấy.

nha-hang-phuong-nguyen-to-ngoc-v

Chuyện này lan truyền đến mẹ tôi, người có quan điểm trọng nam khinh nữ. Mẹ tôi yêu cầu tôi thuyết phục con gái vay tiền. Dù biết khó khăn, tôi không dám từ chối mẹ, nhất là khi sức khỏe của bà không được tốt. Tôi vay thêm tiền từ người khác để đáp ứng yêu cầu của mẹ và chuyển tiền cho con gái.

Chuyện này làm tôi nhận ra rằng, nên tránh khoe khoang về tài chính của gia đình để tránh những tình huống khó xử như vậy. Sau đó, khi có người họ hàng xa tìm đến xin vay tiền, tôi ngay lập tức từ chối.

Sau một thời gian, công ty nước ngoài sa thải nhân viên và con gái tôi cũng bị sa thải. Tình hình kinh tế giờ chỉ đủ sống và không còn như trước nữa. Khi chia sẻ thông tin này, chị dâu tôi tiếp tục bày tỏ sự khinh bỉ, nhưng con gái chỉ cười và nói rằng không phải tất cả mọi người đều mong muốn bạn có cuộc sống tốt.

3. Đừng khoe khoang về địa vị của ông bà thông gia

Con gái tôi có một công việc bình thường và không có gì đáng khoe khoang, nhưng cô đã gặp được một người chồng tốt. Con rể của tôi cao 1,8 mét, gia đình khá giả, với bố mẹ là quan chức nhà nước. Họ không ỷ lại vào gia đình, và cả hai là bạn cùng lớp đại học. Sau khi tốt nghiệp, con rể đã ra nước ngoài học thêm, trong khi con gái tôi đã tìm việc làm ngay.

Khi họ về quê tổ chức đám cưới, nhiều người hỏi gia đình tôi đang làm nghề gì, tôi chỉ nói họ là quan chức. Mọi người thường nghĩ con gái tôi có phúc. Một lần, em họ tôi đến nhờ giúp đỡ, nhưng con rể không giúp được. Tuy nhiên, em họ vẫn tự mình tìm đến nhà và mang đồ về cho cha mẹ.

Gia đình quan chức thường khó xử trong việc giúp đỡ, lo sợ rằng việc giúp đỡ có thể gây ra những vấn đề phức tạp. Con rể của tôi ngay lập tức từ chối giúp đỡ vì ông bà không ưa kiểu người như vậy.

Mặc dù vậy, em họ tôi không bỏ cuộc. Thay vào đó, cô ấy tự mình tìm đến nhà và mang đồ về cho gia đình con rể. Gia đình quan chức không thể từ chối hoàn toàn, và cuối cùng, họ đã để cấp dưới trong gia đình giúp đỡ.

Chuyện này đã làm tôi học được một bài học quý báu. Từ đó, tôi không bao giờ đề cập đến việc gia đình tôi là quan chức nữa, để tránh những tình huống khó khăn và phức tạp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link